Saturday, November 24, 2012

Tin tức thứ Sáu, ngày 23.11.2012

Tham nhũng chuyện dài nói mãi không bao giờ hết.

Vào tuần này Ngân hàng Thế giới khuyến cáo doanh nghiệp và người dân tại Việt Nam không nên đưa hối lộ và hối thúc các nhà lãnh đạo của Việt Nam cần có hành động. Thông điệp được bà Victoria Kwakwa Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đưa ra tại lễ công bố báo cáo khảo sát xã hội học ,tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức.
Tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng không phải là không giải quyết được Tuy nhiên đại diện World Bank nói thêm rằng "các cuộc khảo sát sẽ không giúp chấm dứt nạn tham nhũng. Một báo cáo sẽ không làm tham nhũng biến mất. Các báo cáo chỉ có thể chiếu một tia sáng lên những gì cần phải làm. Điều này tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo của Việt Nam– những nhà lãnh đạo chính trị, những đại biểu dân cử, những lãnh đạo của cộng đồng doanh nghiệp, xã hội dân sự và các nhóm công dân – những người sẽ giúp chiếu ánh sáng vào bóng tối, chuyển từ tham nhũng sang liêm chính và tiến hành sự thay đổi. Bên cạnh đó người có thành tích chống tham nhũng bà Lê Hiền Đức có cảm tưởng như sau cái chuyện đưa tiền để được việc, hay tôi gọi là việc đi đút lót, là chuyện xảy ra ở tất cả các ngành và là chuyện hiển nhiên. Động đến bất kỳ việc gì cũng là phong bì, quan chức từ cấp to đến cấp bé, mặt ai cũng nhọ hết, chỉ là nhọ ít hay nhọ nhiều mà thôi.

Cái vòng lẫn quẩn của hệ thống ngân hàng VN

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 20/11 trước thềm Hội nghị về khuôn khổ ổn định và giám sát tài chính Đông Á, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đặng Thanh Bình thừa nhận các lỗ hổng trong sở hữu chéo ngân hàng là xuất phát từ các quy định trước đây. Điều này, theo ông đã "không tạo ra sự lành mạnh, minh bạch trong hoạt động, tạo nguy cơ rủi ro cho chính các ngân hàng Tuy nhiên theo giới phân tích, sở dĩ sở hữu chéo trở nên một nguy cơ lớn đối với nền kinh tế Việt Nam đó là do luật pháp không rõ ràng và công tác giám sát sơ sài, kinh tế gia Lê Đăng Doanh cho biết trên thế giới, hình thức sở hữu chéo bị hạn chế và giám sát chặt chẽ, cụ thể là các cá nhân không được sở hữu quá 5% trong một ngân hàng, không được dùng những người được ủy quyền để mua hay khống chế cổ phần tại ngân hàng. Ông Tôn Thất Tuấn, một chuyên gia ngân hàng đang làm việc ở Singapore thì cho biết tại các nước khác, một người đã là nhân viên hoặc thuộc ban quản lý của ngân hàng này, thì không được đóng vai trò ở một ngân hàng khác vì như vậy sẽ tạo ra mâu thuẫn trong lợi ích cá nhân. Nếu điều này có xảy ra, cũng phải được tiến hành minh bạch và được giám sát chặt chẽ.Thật sự những người cộng sản đang thống trị dùng mọi mánh khóe, tạo nhiểu ẩn khuất ,chằng chéo hệ thống ngân hàng để tạo cơ hội cho đàn em, bà con dòng họ đụt khoét tài sản của quốc gia.

Sự thật về nạn đói ở Trung Cộng.

Một cuốn sách với tựa đề Ngôi Mộ Đá của nhà đấu tranh dân chủ Dương Kế Thẳng , gây sự phẩn nộ tột cùng của tập đoàn thống trị cộng sản Trung Cộng về nạn đói khoảng 1958-1961,một biến cố mà cộng sản Trung Cộng đã cố dấu kín và cho chìm sâu trong sự quên lãng của thời gian
Dưới thời Mao Trạch Đông, vận may của ông Dương là tìm được việc trong tòa báo của chính quyền, Tân Hoa xã. Điều không may là ông phải chứng kiến cái chết của cha do thiếu ăn năm 1961, nạn đói làm 36 triệu người chết. Chính việc ông Dương từ chối đi theo những gì chính thống mà cuốn sách bị cấm xuất bản ở Trung Cộng. Xảy ra nạn đói là do tập trung quyền lực Đảng, lãnh đạo bây giờ thì cũng phải đối mặt với bao tai họa ở Trung Cộng nào là vụ bán máu nhiễm HIV, cho tới dịch cúm Sars, cho tới chuyện nhà sập ở động đất Tứ Xuyên – đều là kết quả của chính trị thiếu tự do và báo chí thiếu tự do. Chúng tôi được học rất nhiều về lịch sử nhưng, phần lớn là những điều không thật. Toàn những chuyện bịa đặt để phục vụ tư tưởng. Một khi anh nhận ra là mình bị lừa, anh bắt đầu theo đuổi sự thật. Đó là những gì tôi làm: Tôi đã bị lừa, nên tôi muốn viết ra sự thật – dù có nguy hiểm thế nào đi nữa."

Israel và Gaza tạm ngưng chiến.

Người dân ở miền nam Israel và dân Gaza đã trở lại cuộc sống bình thường sau ngày thứ Tư khi 2 bên đã tuyên bố thỏa thuận ngưng chiến, mặc dầu một số tên lửa đã được bắn đi từ Gaza trong vài giờ đầu tiên kể từ khi việc ngừng bắn bắt đầu, nhưng phía Israel đã không đáp trả. Tuy nhiên, các trường học của Israel ở gần Dải Gaza đã được đóng cửa hôm thứ Năm để đề phòng bất trắc. Qua đêm, các lực lượng an ninh Israel đã bắt giữ 55 người ở Bờ Tây, là những người mà phía Israel nói là có liên quan đến khủng bố. Các vụ bắt giữ diễn ra sau một loạt các cuộc biểu tình giận dữ trên lãnh thổ của người Palestine nhằm phản đối chiến dịch của Israel ở Gaza. Hai người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với binh sĩ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết tất cả những người bị bắt giữ đều có liên hệ tới các nhóm khủng bố và trong đó có một số nhân vật cấp cao. Cũng cần nên nhắc lại Israel đã tiến hành một cuộc tấn công nhắm vào Gaza hồi tuần trước, mà phía Israel nói là nhằm mục đích chấm dứt tình trạng bắn rocket từ Gaza vào Israel; vụ tấn công đã giết chết một lãnh đạo quân sự của Hamas.

No comments:

Post a Comment