Monday, November 19, 2012

Tin tức thứ Hai, ngày 19.11.2012


Nông dân Văn Giang tổ chức hội nghị đoàn kết toàn dân

Sáng chủ nhật 18 tháng 11, nông dân Văn Giang đã tổ chức một hội nghị có mời đại biểu quốc hội tham dự nhưng không thấy đại biểu của dân đến tham dự cho dù dân Văn Giang có xe đưa đón đại biểu đến tận nơi. Được biết nhiều người đã đến Văn Giang tham dự hội nghị gồm các thành phần như trí thức, văn nghệ sĩ, blogger, dân oan, và người dân quan tâm đến hiện tình đất nước.

Họ đã đến Văn Giang bằng nhiều cách như xe mướn, xe hơi riêng, và xe gắn máy. Nông dân Văn Giang đã làm sẵn khẩu hiệu chào mừng "Nông dân yêu đất ba xã Phụng Công – Xuân Quan – Cửu Cao nồng nhiệt đón đoàn Đại biểu Quốc hội về với dân". Bà con nông dân Phụng Công cho biết đã phải dựng lều bạt ngay trên đường trước cửa ủy ban nhân dân để tiếp khách vì tất cả các nhà văn hóa, trụ sở xã, khu vực chùa chiền bỏ không đều bị khóa kín không cho mượn. Tuy không có bóng "Đại biểu của dân" tại hội nghị, nhưng lại có những người được bà con yêu mến, đã từng cảm thông, nâng đỡ, và đoàn kết chống lại những bất công, phạm pháp cướp chiếm mảnh đất đã được xây dựng tự ngàn đời bởi cha ông.

Mức thất nghiệp tại Việt Nam là 44%

Phúc trình từ Tổ chức Lao Ðộng Quốc Tế ILO cho thấy mức thất nghiệp tại Việt Nam lên đến 44%, trong đó 51% là giới trẻ và phái nữ mất việc nhiều hơn phái nam. Được biết trong 9 tháng đầu năm nay, khoảng 35 ngàn 500 công ty Việt Nam đóng cửa, nâng tổng số người thất nghiệp lên đến kỷ lục kể cả người đã mất việc từ năm ngoái. Ông Gyorgy Sziraczki, giám đốc văn phòng ILO tại Việt Nam cảnh cáo rằng tỉ lệ thanh niên thất nghiệp cao càng cho thấy Việt Nam lãng phí nguồn nhân lực vì không dùng nhiều tiềm năng của thế hệ trẻ. Số thanh niên này không được đi học, không được đào tạo tới nơi tới chốn nên không tìm được việc làm, và thường lãng phí thời giờ một cách vô ích tại những nơi phù phiếm. Một số nhà xã hội học cho rằng tình trạng thất nghiệp của thanh niên mới lớn dễ đưa họ vào con đường tội phạm. Có người trở thành du đãng, cướp giật, đâm thuê, chém mướn, và một số khác hận đời, mất tự tin, đâm ra ngông cuồng giết người không gớm tay. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, viện trưởng Viện Khoa Học-Xã Hội Việt Nam cho biết chỉ tiêu tạo ra 1 triệu 500 ngàn việc làm trong năm 2012 chắc chắn không thể đạt được. Bà ta nhận thấy số người thất nghiệp tại thành thị tiếp tục gia tăng trong những năm gần đây, mà đa số là thanh niên từ 20 đến 30 tuổi.

ASEAN kêu gọi Trung Quốc mau đàm phán về tranh chấp Biển Đông

Ông Surin Pitsuwan, tổng thư ký ASEAN cho biết thủ tướng Cam Bốt sẽ nói với thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo rằng 10 nước thành viên ASEAN muốn Trung Quốc mau chóng đàm phán về tranh chấp Biển Đông nhân dịp hội nghị Cấp Cao Đông Á vào thứ hai 19 tháng 11. Ông Surin xác nhận các nước ASEAN đã bắt đầu thảo luận sâu hơn về bộ quy tắc ứng xử dùng pháp lý để giải quyết tranh chấp tại Biển Đông. Các nước ASEAN có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc gồm có Việt Nam, Phi, Mã Lai và Brunei. Đây là vùng biển có nhiều tài nguyên và là tuyến đường biển quan trọng. Bộ trưởng ngoại giao Phi Albert del Rosario cho biết đã mời Việt Nam, Mã Lai và Brunei đến đàm phán tại Manila vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Một quan chức ngoại giao Phi tỏ ra bực mình khi nhắc đến thái độ trì hoãn cuộc đàm phán của Trung Quốc với ASEAN về bộ quy tắc ứng xử. Trong khi đó phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết những cuộc đàm phán cấp thấp đã diễn ra từ nhiều tháng qua, và Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp với từng thành viên ASEAN. Vài hôm trước, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Phó Doanh tuyên bố không nên đưa vấn đề Biển Đông vào hội nghị Cấp Cao Đông Á.

Tổng thống Obama coi Á Châu Thái Bình Dương là khu vực chính của tương lai Hoa Kỳ

Trong buổi họp báo tại Bangkok cùng với thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra, tổng thống Hoa Kỳ Obama nhấn mạnh vị thế quan trọng của vùng Á Châu-Thái Bình Dương đối với tương lai của Hoa Kỳ. Ông Obama cho rằng đây là khu vực tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và sẽ ảnh hưởng đến an ninh và phồn thịnh của Hoa Kỳ trong thế kỷ 21. Á Châu-Thái Bình Dương sẽ là huyết mạch tạo cơ hội và việc làm cho dân Mỹ. Đây chính là lý do tổng thống Obama tạo ưu tiên cho chiến lược quay trở lại Á Châu. Ông Obama còn tự coi mình là "Tổng Thống Thái Bình Dương" trong buổi họp báo. Thái Lan là trạm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 3 nước Á Châu sau khi ông Obama tái đắc cử tổng thống vì Thái Lan được coi là đồng minh lâu đời của Hoa Kỳ có tiềm năng giúp chiến lược trở lại Á Châu. Ông Obama cũng giải thích lý do ghé Miến Điện là để ủng hộ tiến trình dân chủ trong thời gian qua, nhưng chuyến ghé thăm lịch sử này không phải là dấu hiệu ủng hộ chính quyền Rangoon. Được biết mới đây, Hoa Kỳ đã bỏ cấm vận đối với hàng hoá từ Miến Điện, và tổng thống Obama sẽ gặp tổng thống Miến Thein Sein và dân biểu đối lập Aung San Suu Kyi.

No comments:

Post a Comment