Sunday, August 16, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 16.08.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân 

Hoàng Ân:  Cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HA xin kính chào quý thính giả và chào anh TA

Trường An:  TA xin kính chào quý thính giả của đài, chào chị HA

Hoàng Ân:  Thưa anh TA, trong một động thái khá bất ngờ, vào hôm thứ ba 11/8, đài Truyền hình Việt Nam đã chiếu một cuốn phim tài liệu về cuộc chiến biên giới Việt – Hoa năm 1979, kèm theo các lời bình luận lên án Trung Cộng là “quân xâm lược”. Anh có ghi nhận gì về việc này ạ?

Trường An:  Dạ đúng là rất bất ngờ đó thưa chị. Cuốn phim này do báo Nhân dân thực hiện, trong đó có đoạn nhắc lại lời tuyên bố “dạy cho Việt Nam một bài học” của cố lãnh tụ Trung Cộng Đặng Tiểu Bình. Cuốn phim nêu rõ là vào ngày 17/2/1979, 600 ngàn binh sĩ Trung Cộng, gồm chín quân đoàn chủ lực, hơn 2500 đại pháo và 500 xe tăng, đã đồng loạt tấn công vào 6 tỉnh biên giới Việt Nam, gồm Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Tuyên, Lai Châu và Hoàng Liên Sơn.

Thực hiện cuốn phim có phó ban Tuyên giáo Trung Ương Lê Mạnh Hùng, soạn thảo nội dung là do ông Võ Văn Thưởng, ủy viên bộ Chính trị kiêm trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Hoàng Ân:  Dư luận trong và ngoài nước trước việc này thế nào thưa anh?

Trường An:  Giới bình luận trong và ngoài nước đã rất ngạc nhiên. Lý do là cuốn phim được tung ra không phải vào thời điểm tưởng niệm cuộc chiến đẫm máu này, và đặc biệt là suốt nhiều năm qua, rất nhiều công dân yêu nước đã bị bắt bớ khi tổ chức lễ tưởng niệm cho hàng trăm ngàn quân dân đã hy sinh trong cuộc chiến đó.

Một số người cho rằng đảng CSVN đang chuyển sang chống Trung Cộng, nhưng một khác cho rằng đây chỉ là thủ đoạn vuốt ve lòng dân của đảng CSVN trong khi cả thế giới đang lên án Trung Cộng lợi dụng đại dịch Vũ Hán để đẩy mạnh việc lấn chiếm toàn bộ Biển Đông.

Hoàng Ân:  Nói đến đại dịch Vũ Hán, thì tình hình dịch bệnh tại VN trong tuần qua như thế nào rồi ạ?

Trường An:  Thưa chị, Đà Nẵng vẫn là ổ dịch lớn. Tính đến ngày 13/8, Việt Nam đã ghi nhận thêm 25 trường hợp nhiễm mới, mà đến một nửa là ở Đà Nẵng. Như vậy, Việt Nam có tổng cộng 908 người nhiễm dịch, riêng tại Đà Nẵng là 438 người. Số người chết tại Việt Nam đã là 21 người kể từ khi dịch này tái bộc phát.

Hiện nay, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu sự lây nhiễm như cách ly, đóng cửa các quán ăn ở Hội An, giới hạn người đi chợ ở các khu chợ. Thành phố Hải Dương cũng bắt đầu phong tỏa 14 ngày sau khi có 3 người nhiễm dịch.

Hoàng Ân:  Thưa anh TA, HA nhận được tin là có thêm một người vừa bị bắt vì loan tin về vụ thảm sát Đồng Tâm. Chuyện thế nào thưa anh?

Trường An: Đúng vậy, thưa chị. Người vừa bị bắt là ông Nguyễn Quang Vinh 39 tuổi, ở thành phố Vinh.

Theo cáo trạng của công an, ông Vinh đã đưa lên mạng một số bài viết về vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm – Hà Nội và giết hại cụ Lê Đình Kình. Cũng như các vụ bắt bớ khác, công an tỉnh Nghệ An đã truy tố ông Vinh với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”.

Hồi tháng 6 vừa qua, 4 nhà đấu tranh khác cũng bị bắt vì đã đăng tải các bài viết về biến cố Đồng Tâm. Đó là bà Cấn Thị Thêu và hai con trai của bà; Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, và bà Nguyễn Thị Tâm. Cả 4 người đều bị cáo buộc “phổ biến các tin tức và tài liệu có nội dung chống phá chế độ”.

Hoàng Ân:  Cũng liên quan đến việc đàn áp dân để cướp đất, vào ngày 10 và 11/08, bạo quyền Huế đã xử dụng tay sai đi đòi đất của đan viện Thiên An ở xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên, Huế. Anh có thể tường thuật đôi điều về việc này không ạ?

Trường An:  Trong việc này, bạo quyền Huế đã điều động hàng chục người che mặt, tụ tập tại đồi Thánh giá  trong khuôn viên đan viện Thiên An, giăng biểu ngữ đòi Đan viện phải “trả lại đất cho người dân”. Những người này đã bị các tu sĩ của Đan viện nhận diện là các an ninh và dân phòng của xã Thủy Bằng. Đám người này tụ tập gây rối sau khi Đan viện dựng một phiến đá ghi lịch sử cây Thánh giá Khổ Nạn trong Đan viện.

 Từ 100 năm trước, Đan viện Thiên An đã làm chủ một khu đất rừng rộng hơn trăm mẫu. Đan viện từng chia đất cho người nghèo trước năm 75. Sau 75 nhà cầm quyền CSVN cũng đã cưỡng chiếm rất nhiều đất của Đan viện.

Hoàng Ân:  Thưa anh TA, không chỉ bị Trung Cộng ức hiếp trên Biển Đông, ngư dân Việt còn bị các nước láng giềng bắt bớ vô tội vạ, mà trường hợp mới nhất là ba tàu cá của tỉnh Khánh Hòa bị tuần duyên Nam Dương bắt giữ ngay trong vùng biển VN. Anh có thể nhắc lại vụ việc này không ạ?

Trường An:  Báo Khánh Hòa cho biết là 3 tàu đánh cá ngừ đại dương cùng 26 ngư dân trên tàu bị Nam Dương bắt và kéo vào hải phận nước họ vào ngày 10/8.

Theo dữ liệu theo dõi hành trình của Tổng cục Thủy sản VN, cả ba chiếc tàu này từ khi xuất bến cho đến khi bị bắt, đều hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Như vậy, việc Nam Dương bắt 3 tàu cá Khánh Hòa là phi lý, tuy nhiên nhà cầm quyền Hà Nội hiện chưa đưa ra lời phản đối hay bình luận gì về vụ việc này, thưa chị.

Hoàng Ân:  Vâng, cám ơn anh TA. HA xin chào tạm biệt anh và quý thính giả của đài.

Trường An:  Xin chào chị cùng quý thính giả.

No comments:

Post a Comment