Tuesday, August 18, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 18.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm Anh Bá Cơ.

1)  MÃ LAI NỔ SÚNG VÀO TÀU CÁ VIỆT, MỘT NGƯ DÂN THIỆT MẠNG

Một ngư dân Việt đã thiệt mạng, 18 ngư dân khác bị bắt giữ trong vụ tuần duyên Mã Lai nổ súng bắn vào tàu cá Việt Nam vào hôm Chủ nhật 16/8.

Theo biện hộ của giới chức Mã Lai, vụ nổ súng diễn ra vì hai tàu cá Việt Nam đã có hành động kháng cự sau khi bị phát giác đang đánh cá trong hải phận Mã Lai. Lực lượng hải cảnh Mã Lai cáo buộc là 19 ngư dân Việt đã sử dụng hung khí và bom xăng để tấn công nhân viên của họ, trước khi lái tàu đâm vào tàu hải cảnh Mã Lai.

Ngoài việc bắt giữ, giới chức Mã Lai cũng tịch thu 4 tấn cá trên chiếc tàu Việt. Các ngư dân Việt sẽ bị truy tố nhiều tội danh, trong đó có tội xâm nhập hải phận bất hợp pháp và âm mưu giết người. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, thứ Hai 17/8, bộ ngoại giao Việt Nam cho biết là đang liên lạc với phía Mã Lai để tìm hiểu rõ vụ việc.

2)  ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM GỌI NGƯỜI BÁN HÀNG RONG LÀ “KÝ SINH TRÙNG”

Dư luận Việt Nam đang bày tỏ sự phẫn nộ sau khi đài truyền hình Việt Nam gọi người bán hàng rong là “ký sinh trùng, sinh sống trên vỉa hè”.

Lời lẽ đầy khinh miệt nói trên được ra trong một bản tin về dịch Vũ Hán vào sáng thứ Hai 17/8. Nguyên văn câu nói là “Dịch Covid-19 đã khiến cho những con phố du lịch, chủ yếu phục vụ khách nước ngoài, tại Sài Gòn trở nên tiêu điều. Và khi những con phố không còn sức sống, những gánh hàng rong, vốn được xem là sống như “ký sinh trùng” lên những con phố này, sẽ tồn tại ra sao?”.

Rất nhiều người dân đã sôi sục phẫn nộ, lên tiếng yêu cầu đài truyền hình quốc gia phải ngỏ lời xin lỗi những người bán hàng rong, một nghề có từ lâu đời với mấy triệu người mưu sinh trên vỉa hè để nuôi sống gia đình.

Một facebooker viết rằng, những người bán hàng rong đã kiếm tiền bằng công sức của chính mình, “không ăn hại ngân sách cả chục ngàn tỷ như đám quan chức đảng viên”, cũng “không tham nhũng, cướp đất” như đảng viên cộng sản.

3)  50 CÔNG AN THÀNH HỒ BỊ CÁCH LY VÌ TIẾP XÚC VỚI MỘT NGƯỜI TÀU CÓ BỆNH CÚM VŨ HÁN

Sau khi phát giác một công dân Trung Cộng nhập lậu bị nhiễm dịch Vũ Hán, nhà cầm quyền quận Tân Bình đã ra lệnh cách ly 50 công an phường đã tiếp xúc gần với người Tàu nói trên.

Phát biểu trong phiên họp vào chiều thứ Hai 17/8, phó chủ tịch quận Tân Bình cho biết bệnh nhân nói trên là một công dân Tàu, được đánh số 912, đã nhập lậu vào Việt Nam. Ngoài 50 công an nói trên, hàng chục người khác cũng bị cách ly vì có tiếp xúc với bệnh nhân này.

Trong khi đó, con số người nhiễm tại Việt Nam đã lên đến 975 người sau khi có thêm 11 người được ghi nhận vào hôm qua, trong số đó có một nữ y tá tại Hà Nội,

4)  HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI Ở MIỀN TRUNG MẤT VIỆC VÌ ĐỢT DỊCH THỨ NHÌ 

Chỉ chưa đầy một tháng sau khi bộc phát đợt dịch Vũ Hán thứ nhì, hàng trăm ngàn người ở các tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng và Khánh Hòa đã mất công ăn việc làm.

Theo thống kê chưa đầy đủ của 3 địa phương nói trên, chỉ riêng thành phố Đà Nẵng đã có hơn 56 ngàn người mất việc làm, đa số là trong ngành du lịch và khách sạn, tăng gấp đôi so với đợt dịch đầu tiên. Tại Hội An cũng có hơn 6 ngàn người bị sa thải.

Tại Khánh Hòa, mặc dù không phải là ổ dịch như Đà Nẵng, nhưng hơn 58 ngàn người đã mất công ăn việc làm, trong số đó có 15 ngàn bị sa thải, 42 ngàn người tạm nghỉ việc không có lương. Theo nhận định của giới hữu trách miền trung, con số thất nghiệp sẽ còn gia tăng cao trong vài tuần tới vì nhiều công ty phải đóng cửa vào tháng 9 tới đây.

5)  HƠN 1400 CÔNG TY NHẬT Ở HOA LỤC CHUẨN BỊ DỌN SANG VIỆT NAM

Theo kết quả thăm dò của phòng Thương mại Nhật Bản, khoảng 1400 công ty Nhật đang làm ăn tại Hoa Lục đang có kế hoạch chuyển dời sang Việt Nam trong vòng 3 năm tới nhằm giảm thiểu mức thiệt hại vì cuộc thương chiến Mỹ – Tàu.

Cuộc thăm dò được thực hiện với 3500 công ty Nhật tham gia từ cuối năm ngoái. Kết quả là 41% có ý định chuyển sang Việt Nam, trong khi 36% muốn dời cơ sở sang Thái Lan. Cũng theo báo cáo nói trên, tổng số vốn đầu tư của nước Nhật vào các nước Đông Nam Á và Hoa Lục đã tăng thêm 200 triệu Mỹ kim vào năm ngoái.

Vào tháng 7 vừa qua, phòng Thương mại Nhật Bản công bố danh sách 30 công ty đồng ý nhận trợ cấp của chính phủ Nhật để chuyển các cơ xưởng ra khỏi Hoa Lục, trong số đó có 15 công ty muốn sang Việt Nam.

6)  HƠN 16 NGÀN TÀU CÁ TRUNG CỘNG ĐANG TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG

Hơn 16 ngàn tàu cá Trung Cộng đang ồ ạt tiến xuống Biển Đông sau khi lệnh cấm đánh cá do Bắc Kinh áp đặt đã hết thời hạn vào hôm qua.

Đài truyền hình Trung Cộng trình chiếu hình ảnh đội tàu cá dày đặc này đã nhổ neo rời đảo Hải Nam ngay sau khi lệnh cấm hết hiệu lực. Theo Tân Hoa Xã, cơ quan tuyên truyền của Trung Cộng, lệnh cấm đánh cá năm nay được xem là nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay, với lực lượng hải cảnh và kiểm ngư Trung Cộng đã điều động gần 6 ngàn chiến hạm tuần tra và bắt giữ hơn 1600 tàu vi phạm.

Suốt 20 năm qua, Trung Cộng đơn độc ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông từ tháng 5 đến tháng 8 mỗi năm, với lý do muốn bảo vệ nguồn cá ở vùng biển này. Nhiều tàu cá Việt đã bị chiến hạm Trung Cộng tấn công, cướp bóc và đâm chìm.

7)  TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng vừa chấm dứt cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, với sự tham gia của nhiều đơn vị trú đóng ở Hồng Kông.

Đoạn phim được trình chiều trên đài truyền hình Hồng Kông vào hôm Chủ nhật 16/8 cho thấy cảnh các chiến hạm Trung Cộng bắn hàng loạt đại bác, phóng thủy lôi, trong khi các binh sĩ thực tập chống hải tặc và khủng bố. Nhật báo Hoa Nam Tin Sáng của Hồng Kông cho biết tiết mục chính là cuộc thực tập chống tàu ngầm.

Cuộc tập trận của Hải quânTrung cộng diễn ra chỉ một ngày sau khi Hải quân Hoa Kỳ tập trận tại Biển Đông hôm 14/08 với sự tham gia của hàng không mẫu hạm USS Ronald Regan.

No comments:

Post a Comment