Sunday, August 9, 2020

Tin Tức : Chủ Nhật, 09.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hương Thu & Nguyễn Khải.

1/ CÔNG AN THÀNH HỒ PHÁN QUYẾT  ÔNG BÙI QUANG TÍN TỬ VONG DO TỰ RƠI

Sau 4 tháng điều tra, công an thành Hồ tuyên bố không khởi tố vụ án ông Bùi Quang Tín rơi lầu, vì cho rằng ông Tín tự rơi từ tầng 14 xuống sân giếng trời của chung cư New Sài Gòn (huyện Nhà Bè).

Trong kết luận điều tra công bố vào thứ Bảy ngày 08.08, công an thành Hồ nói ông Tín đến nhà riêng của ông Trần Việt Dũng vào ngày 05.04.2020 để ăn trưa với chủ nhà và một số người khác. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, sau khi những người khác về hết thì ông Tín vẫn còn ở lại nhà ông Dũng cùng ông Nguyễn Đức Trung. Sau đó, ông Tín được cho là đi về rồi rơi từ tầng 14 xuống chết tại chỗ.

Tuy nhiên, kết luận này làm nhiều người phẫn nộ vì họ không tin ông Tín tự ngã trong khi ông có mâu thuẫn với ông Trung khi cả hai đều là cán bộ của Học viện Ngân hàng. Trước đó, ông Tín có nhận được tin nhắn dọa giết ông qua điện thoại.

Cái chết của ông Tín là một trong nhiều cái chết bí ẩn của ngành giáo dục Việt Nam trong vài năm gần đây. Tháng 10 năm 2019, thứ trưởng bộ giáo dục và đào tạo Lê Hải An cũng chết khi rơi từ tầng 8 của tòa nhà nơi ông làm việc.

2/ DU HỌC SINH VIỆT NAM TẠI ÚC BỊ BẮT VÌ TỘI TRỘM CẮP

Nhà chức trách thành phố Sydney (Úc) đã bắt giữ một du học sinh người Việt Nam vì hành vi trộm cắp nhiều túi xách của các thương hiệu thời trang lớn. Người này bị bắt quả tang khi lấy 3 túi xách với tổng giá trị bán lẻ 11.000 Mỹ kim vào ngày 31.07. Ngoài ra, khi khám xét nơi ở, cảnh sát phát hiện nhiều hàng hoá khác với tổng trị giá khoảng 50.000 Mỹ kim.

Những năm gần đây, nhiều du học sinh và thực tập sinh Việt Nam ở Nam Hàn và Nhật Bản bị nhà chức trách bản địa kết tội ăn cắp. Trong một số cửa hàng ở hai quốc gia này, có dán cảnh báo không được ăn trộm bằng tiếng Việt.

3/ ẤN ĐỘ VÀ TRUNG CỘNG ĐÀM PHÁN VỀ VIỆC RÚT QUÂN Ở KHU VỰC GIAO TRANH

Vào thứ Bảy ngày 08.08, Ấn Độ và Trung Cộng đã tiến hành cuộc đàm phán giữa các chỉ huy quân đội cấp thiếu tướng nhằm thúc đẩy quá trình rút quân dọc Đường Kiểm soát thực tế (LAC) tại một số điểm đối đầu, trong đó có Daulat Beg Oldi (DBO) và Depsang ở Đông Ladakh. 

Tại các cuộc đàm phán quân sự, Ấn Độ đã kiên quyết yêu cầu quân đội Trung Cộng rút binh sĩ hoàn toàn và sớm nhất có thể, lập tức khôi phục nguyên trạng ở tất cả các khu vực thuộc Đông Ladakh như trước ngày 05.05, thời điểm hai bên bắt đầu đối đầu nhau tiếp sau cuộc ẩu đả ở hồ Pangong.

Theo nhiều nguồn tin, Trung Cộng đã rút quân khỏi thung lũng Galwan và một số điểm đối đầu khác, nhưng không có nhiều động thái tương tự tại các khu vực Finger ở hồ Pangong, Gogra và Depsang theo như yêu cầu của phía Ấn Độ. 

4/ HOA KỲ CẤM TIKTOK VÀ WECHAT

Vào tối thứ Năm ngày 06.08, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ban hành các sắc lệnh cấm mọi giao dịch với 2 công ty của Trung Cộng là ByteDance (chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok), và Công ty Tencent (chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat). Các sắc lệnh sẽ có hiệu lực trong 45 ngày tới và mọi cá nhân hoặc tổ chức trong tầm ảnh hưởng của luật pháp Hoa Kỳ sẽ không được phép thực hiện các giao dịch liên quan tới WeChat và TikTok.

Ông Trump cho rằng ứng dụng TikTok có thể được sử dụng cho các chiến dịch thông tin sai lệch có lợi cho Trung Cộng và Hoa Kỳ phải có hành động tích cực chống lại Công ty sở hữu TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia. Hoa Kỳ tố cáo TikTok tự động ghi lại lượng lớn thông tin từ người dùng như vị trí, quá trình duyệt web, lịch sử tìm kiếm. 

Tổng thống Hoa Kỳ cũng cho rằng ứng dụng WeChat “tự động thu thập số lượng lớn thông tin từ người dùng,” đe dọa tới khả năng bảo mật thông tin cá nhân và ưu tiên thông tin của người dân Hoa Kỳ. 

5/ HOA KỲ TỐ CÁO NGA, TRUNG CỘNG VÀ IRAN TÌM CÁCH CAN THIỆP CUỘC BẦU CỬ TỔNG THỐNG SẮP TỚI

Vào thứ sáu ngày 07.08, Giám đốc Trung tâm Phản gián Hoa Kỳ William Evanina tố cáo Nga, Trung Cộng và Iran đang tìm cách can thiệp cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới bằng việc đăng tải thông tin sai lệch trên mạng xã hội cùng những hình thức trực tuyến khác để cố gắng tác động đến cử tri, gây rối loạn và làm suy yếu lòng tin của cử tri Hoa Kỳ vào việc bầu cử. 

Ông Evanina còn nói rằng nhiều quốc gia đang tìm cách can thiệp vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ bằng cách cố gắng phá hoại tiến trình bỏ phiếu, đánh cắp dữ kiện bầu cử hoặc đặt câu hỏi về tính hợp lệ của kết quả bầu cử.

Phản ứng trước thông tin này, trong một cuộc họp báo tại New Jersey, TT Trump cho biết ông tin rằng Nga, Trung Cộng và Iran đều muốn ông thất bại trong cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại nhận xét rằng rủi ro lớn nhất đối với tính toàn vẹn của cuộc bầu cử là việc bỏ phiếu qua thư.

No comments:

Post a Comment