Friday, August 21, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 21.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh  Bá Cơ trình bày sau đây.

ĐẶC SỨ TÔN GIÁO MỸ YÊU CẦU VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO MỤC SƯ A ĐẢO

Đại sứ lưu động Hoa kỳ đặc trách về Tự do Tôn giáo Quốc tế, ông Sam Brownback, vừa lên tiếng kêu gọi bạo quyền Hà Nội trả tự do cho Mục sư A Đảo, người bị kết án 5 năm tù với cáo buộc “đưa người vượt biên ra hải ngoại”.

Trong thông điệp viết trên mạng vào hôm thứ Ba 18/8, ông Brownback cho biết là Mục sư A Đảo bị bạo quyền CS Việt Nam bắt giam vào tháng 8 năm 2016 sau khi tham gia một hội nghị về tôn giáo trong khu vực. Ông Brownback kêu gọi Hà Nội trả tự do cho các tu sĩ đang bị giam giữ chỉ vì lên tiếng về quyền tự do tôn giáo.

Trước đó, trong một hội nghị về tình hình tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam, ông Brownback và một số đồng nghiệp đã trưng dẫn các hành vi đàn áp tôn giáo tại Việt Nam, đặc biệt là ở vùng Tây Nguyên. Ông nhấn mạnh là nhà cầm quyền Việt Nam không thể đối xử tàn tệ đối với các sắc dân H’mong, người Thượng trên tây nguyên và các tín đồ Cao Đài, Hòa Hảo.

Trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tuần qua, bà Y Puôi, mẹ của Mục sư A Đảo cho biết là suốt 4 năm qua, bà chỉ có thể đi thăm nuôi con 3 lần vì túng thiếu tài chánh và đường xá quá xa xôi, và không được nói nhiều trong các buổi gặp gỡ.

VIỆT NAM KHÔNG THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN RIMPAC CỦA MỸ

Vào hôm thứ Hai 17/8, quân đội Hoa Kỳ đã bắt đầu cuộc tập trận “Vành đai Thái bình dương” (RIMPAC) kéo dài hai tuần lễ. Việt Nam không tham dự nhưng không nói rõ lý do.

Đây là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, được tổ chức 2 năm một lần ở quần đảo Hawaii, với sự tham dự của nhiều nước ở vùng biển Ấn độ dương và Thái bình dương. Tuy nhiên, năm nay chỉ có 3 nước Đông Nam Á tham gia, mặc dù đã nhận được lời mời từ nhiều tháng trước. Một số nước khác cũng vắng mặt vì lo ngại đại dịch Vũ Hán.

Theo ghi nhận của giới truyền thông quốc tế, cuộc tập trận RIMPAC 2020 chỉ có 11 nước tham gia, gồm Hoa Kỳ, Úc, Canada, Pháp, Ấn Độ, Nam Hàn, Nhật Bản, Tân Tây Lan, Brunei, Philippines và Singapore, tức không bằng một nửa so với 26 nước tham dự vào năm 2018.

SỐ NGƯỜI NHIỄM CÚM VŨ HÁN Ở VIỆT NAM ĐÃ VƯỢT QUA MỨC 1000

Vào hôm qua, thứ Năm 20/8, nhà cầm quyền Việt Nam ghi nhận thêm 14 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số người nhiễm từ đầu mùa dịch đến nay là 1007 người, trong đó có 25 người chết. Đà Nẵng vẫn là ổ dịch với 12 người được xác nhận vào hôm qua.

Con số nói trên được điều chỉnh sau khi bộ Y tế VN gạch tên một bệnh nhân ở tỉnh Hải Dương vì nhầm lẫn trong khi xét nghiệm. Cũng theo số liệu của bộ này, chỉ tính từ ngày 25/7 khi dịch bộc phát tại Đà Nẵng, số trường hợp lây lan trong cộng đồng là 525.

Trong khi đó, ban đặc nhiệm đối phó dịch vào hôm qua tuyên bố là dịch Vũ Hán đã được khống chế tại Đà Nẵng, vì thế một số nhân viên của ban này sẽ rời khỏi thành phố này vào hôm nay.

HẢI CẢNH VIỆT NAM SẼ SANG HOA KỲ ĐỀ ĐƯỢC HUẤN LUYỆN VÀ TIẾP NHẬN TÀU MỚI

Bộ tư lệnh Hải cảnh VN đã sắp xếp một phái đoàn lên đường sang Mỹ để được huấn luyện và tiếp nhận một tàu tuần duyên thuộc loại Hamilton mà Hoa Kỳ tặng Việt Nam

Thông tin nói trên do bộ Tư lệnh Hải cảnh vùng 1 đưa ra trong cuộc họp báo vào hôm qua. Nếu không bị tạm hoãn vì đại dịch Vũ Hán, lực lượng này đã sớm cử người sang Mỹ để nhận chiếc tàu thứ nhì.

Như tin đã loan, vào cuối năm ngoái, Hoa Kỳ đã tặng một tàu tuần tra Hamilton có giới hải cảnh vùng 3.

Cần nói thêm, tàu tuần tra loại Hamilton có trọng tải hơn 3 ngàn tấn, chiều dài 115 thước và chiều rộng 13 thước. Tàu có hai động cơ chạy bằng dầu cặn (diesel) và 2 động cơ chạy bằng khí đốt, có tốc độ tối đa là 29 hải lý.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP NGA HÔN MÊ SAU KHI BỊ ĐẦU ĐỘC

Thủ lãnh đối lập Nga, ông Alexei Navalny, đang hôn mê trong bệnh viện sau khi bị trúng độc được pha trong một ly trà.

Vụ trúng độc diễn ra trên chuyến bay từ thành phố Tomsk đến thủ đô Moscow. Máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Omsk. Các hình ảnh chụp được cho thấy ông Navalny 44 tuổi, oằn oại vì đau đớn và sau đó nằm bất động trên cáng cứu thương khi được đưa đến bệnh viện.

Là một trong những người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin mạnh mẽ nhất, ông Navalny tuyên bố việc trưng cầu dân ý để thông qua hiến pháp mới vào tháng 6 là một hành vi “đảo chánh” và “vi hiến”. Ông cũng là người sáng lập “Quỹ chống tham nhũng” vào năm 2011.

THÁI LAN BẮT GIAM 9 THỦ LÃNH BIỂU TÌNH

Trong một hành động mạnh tay, nhà cầm quyền Thái Lan vào hôm qua đã bắt giam 9 thủ lãnh đã tổ chức các cuộc biểu tình chống chế độ trong mấy tháng qua.

Trong số người bị bắt có Luật sư Anon Nampa 36 tuổi, người chủ trương cải tổ chế độ quân chủ Thái Lan, đặc biệt là đạo luật “khi quân” trong hiến pháp. Chín người bị cáo buộc tội danh “gây rối trật tự trị an” và “kích động người dân chống phá chế độ”. Nếu bị kết tội, họ có thể lãnh án đến 7 năm tù.

Giới sinh viên đấu tranh cho biết là trong danh sách đang bị lùng bắt có thêm 20 người khác.

No comments:

Post a Comment