Wednesday, August 19, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 19.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Bá Cơ trình bày sau đây

1)  ANH-MỸ VÀ ÂU CHÂU LÊN TIẾNG VỀ VIỆC VIỆT NAM KẾT ÁN NHÓM HIẾN PHÁP.

Đại sứ Anh vào hôm thứ Hai 17/8 đã bày tỏ sự quan ngại về việc bạo quyền Hà Nội tuyên án hơn 40 năm tù đối với 8 thành viên nhóm Hiến pháp vào cuối tháng 7 vừa qua.

Trong thông báo trên mạng, ông Gareth Ward khen ngợi thành tích chống dịch cúm Tàu của Việt Nam, đặc biệt là đã cung cấp các thông tin cần thiết cho người dân để đối phó với dịch bệnh. Điều này cho thấy tự do do ngôn luận và báo chí là rất cần thiết, nhưng theo ông Ward, điều đáng lo ngại là Hà Nội lại tước bỏ quyền tự do ngôn luận của những người bất đồng chính kiến.

Vài ngày trước đó, Hoa Kỳ và khối Liên hiệp Âu châu cũng ra thông cáo chỉ trích Hà Nội đã kết án nặng nề 8 thành viên Hiến pháp. Theo thông cáo, việc bắt giam vô tội vạ những người bất đồng chính kiến chỉ khiến dư luận thêm hoài nghi về các cam kết bảo vệ nhân quyền của bạo quyền Hà Nội.

2)  HÃNG APPLE CÓ THỂ NGƯNG SẢN XUẤT ĐIỆN THOẠI TẠI VIỆT NAM. 

Một nguồn tin cho biết là đại công ty Apple đang xem xét đến việc ngừng sản xuất điện thoại tại Việt Nam sau khi một phái đoàn đến thanh tra tại xưởng lắp ráp Luxshare cho thấy cuộc sống của các công nhân quá khó khăn.

Tờ Apple Insider, số ra ngày 17/8, cho biết thêm là một đại diện của Apple cũng đến thăm nhà máy lắp ráp ở khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh Bắc Giang, vào tháng trước để kiểm tra quá trình xây dựng và khả năng sản xuất iPhone của cơ xưởng này.

Mặc dù giám đốc nhà máy Luxshare, ông Tăng Duệ Bằng, khẳng định là cơ xưởng này có đủ điều kiện và vốn đầu tư để bắt đầu lắp ráp sản phẩm, nhưng phái đoàn Apple vẫn đánh giá là chưa đủ tiêu chuẩn, đặc biệt là trong lãnh vực chăm sóc đời sống công nhân. Điển hình là khu ký túc xá dành cho công nhân đã không đáp ứng được yêu cầu của Apple.

Công ty Luxshare đã đầu tư khoảng 270 triệu Mỹ kim để xây dựng nhà máy nói trên. Và mặc dù đã tuyển dụng 28 ngàn công nhân, nhưng trong tương lai sẽ phải có thêm ít nhất là 50 ngàn công nhân, nếu được Apple đồng ý cho lắp ráp điện thoại iPhone.

3)  THÊM 1 NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH CÚM TÀU TẠI VIỆT NAM.

Vào hôm qua, Việt Nam ghi nhận thêm một người chết và 6 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người chết vì dịch cúm Tàu lên 25 người kể từ khi dịch này bộc phát tại Đà Nẵng vào ngày 25/7.

Người thiệt mạng là một phụ nữ 51 tuổi, cư trú tại quận Hải Châu – Đà Nẵng. Tính đến chiều tối thứ Tư ngày 18/8, Việt Nam có tổng cộng 989 người nhiễm dịch kể từ đầu mùa dịch đến nay. Trong số đó có hơn 600 người nhiễm chỉ trong vòng 4 tuần qua. Bộ Y tế VN vào hôm qua cho biết hiện có 6 bệnh nhân bị nguy kịch, có nguy cơ tử vong vì là người lớn tuổi, đã mang nhiều chứng bệnh nặng.

Ngoài Quảng Nam – Đà Nẵng, tỉnh Hải Dương có nguy cơ trở thành ổ dịch thứ nhì với 11 người nhiễm xuất phát từ một nhà hàng có tên “Thế giới Bò tươi”. Trong khi đó, từ rạng sáng thứ Tư ngày 19/8, thành phố Hà Nội đã áp dụng lệnh giãn cách ít nhất 1 thước.

4)  DỊCH CÚM GIA CẦM BỘC PHÁT MẠNH TẠI BUÔN MÊ THUỘT.

Chỉ trong vòng một tuần, nhân viên thú y thành phố Buôn Mê Thuột đã thiêu hủy hơn 6 ngàn gà vịt nhiễm cúm H5N6 ở xã Ea Kao.

Chỉ trong ngày hôm qua, nhà cầm quyền xã Ea Kao đã thiêu hủy khoảng 3 ngàn gia cầm tại ổ dịch thứ 3 của xã này. Một tuần trước đó, hai ổ dịch bộc phát tại thôn 2 và thôn 3, với 3 ngàn gia cầm đã bị thiêu hủy để chận dịch. Hiện xã này đang tiến hành khử trùng và chích ngừa cho 70 ngàn con gia cầm đang chăn nuôi, trong khi nhà cầm quyền Buôn Mê Thuột công bố dịch cúm gia cầm và lập chốt kiểm dịch ở mọi ngã ra vào thành phố.

Tỉnh Đắc Lắc có khoảng 12 triệu gà vịt đang chăn nuôi, nhưng tỷ lệ chích ngừa chỉ vào khoảng 20%. Tổ chức Y tế Thế giới ghi nhận một người tử vong vì cúm H5N6 nhưng chưa có bằng chứng là dịch cúm này có thể lây từ người sang người.

5)  HOA KỲ GIA TĂNG TRỪNG PHẠT TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG HUAWEI.

Vào hôm qua, bộ thương mại Hoa Kỳ ra thông báo cho biết sẽ mở rộng mức trừng phạt đối với đại công ty Huawei của Trung Cộng.

Việc trừng phạt sẽ thi hành đối với 38 chi nhánh, nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các kỹ thuật viễn thông của Mỹ. Theo giải thích của Hoa Kỳ, công ty này đã sử dụng các công ty chi nhánh để luồn lách lệnh cấm giao dịch mà chính phủ Donald Trump đưa ra vào năm ngoái.

Trong thông cáo, bộ trưởng thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross cho biết Huawei và các chi nhánh đã cố gắng thu thập kỹ thuật chế tạo các vi mạch bán dẫn cao cấp của Mỹ theo lệnh của nhà cầm quyền Trung Cộng. Chính vì thế, quyết định trừng phạt là nhằm bảo vệ nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, bảo vệ đời sống riêng tư của công dân Mỹ và tránh cho các hệ thống viễn thông bị gài đặt các dụng cụ theo dõi của Trung Cộng.

6)  LŨ LỤT TẠI NAM HOA LỤC VẪN Ở MỨC BÁO ĐỘNG CAO.

Dương Tử giang, con sông dài nhất Hoa Lục, đang đón đợt lũ thứ 5, trong khi nhà cầm quyền tỉnh Tứ Xuyên nâng mức báo động lên cấp cao nhất.

Hơn 2 tháng qua, các trận mưa lớn vẫn liên miên diễn ra khiến miền Nam Hoa Lục bị lũ lụt khủng khiếp, và hơn 600 con sông đã vượt qua mức báo động. Vào chiều hôm qua, đập Tam Hiệp ghi nhận lượng nước đổ về là hơn 50 ngàn thước khối mỗi giây.

Hàng chục ngàn người ở tỉnh Tứ Xuyên đã được di tản vì mực nước sông Dương Tử và 38 phụ lưu đã dâng cao đến mức nguy hiểm. Tại thành phố Nhã An, hơn 50 ngàn người dân phải tháo chạy khi sông Thanh Y, một phụ lưu của sông Dương Tử, bị vỡ bờ vào hôm thứ Hai 17/8.

Theo loan báo của Trung Cộng, hơn 63 triệu người dân Hoa Lục đã bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt năm nay và tổng thiệt hại tài sản vào khoảng 25 tỷ Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment