Wednesday, August 26, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 26.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

1)  NHÀ ĐẤU TRANH TRỊNH BÁ TƯ ĐANG TUYỆT THỰC TRONG TÙ.

Anh Trịnh Bá Tư, người đấu tranh cho những dân oan mất đất, đã tuyệt thực hơn 20 ngày qua khi đang bị giam trong nhà tù tỉnh Hòa Bình.

Gia đình anh Trịnh Bá Tư nhận được tin này từ thân nhân của một người đồng tù, nhưng không nói rõ lý do dẫn đến cuộc tuyệt thực của anh.

Như tin đã loan, vào tháng 6 vừa qua, anh bị công an bắt giam cùng với người mẹ là bà Cấn Thị Thêu, với cáo buộc loan tin sai trái về vụ tấn công thảm sát ở xã Đồng Tâm.

Ngoài bà Thêu, anh trai của anh là Trịnh Bá Phương cũng bị bắt giam và tư gia mỗi người đều bị công an lục soát, lấy đi nhiều máy móc và tài liệu.

2)  THÊM MỘT ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CSVN “MUA” QUỐC TỊCH NƯỚC NGOÀI.

Quốc hội cs VN vừa nhận thêm một tai tiếng mới sau khi có nguồn tin một đại biểu quốc hội đang có quốc tịch Cyprus, một đảo quốc ở Âu châu, được xem là thiên đường trốn thuế và dung chứa các quan chức tham nhũng trên thế giới. Quốc gia Cyprus cho phép người nước ngoài nhập quốc tịch qua chương trình đầu tư vào nước này với mức đầu tư thấp nhất là 2 triệu rưỡi USD

Theo cuộc điều tra của đài truyền hình Al Jazeera, trong chương trình The Cyprus Papers” (tạm dịch là Hồ sơ Cyprus), ông Phạm Phú Quốc, tổng giám đốc công ty Tân Thuận kiêm đại biểu quốc hội cs VN, đã mua “hộ chiếu vàng” của Cyprus và nhập tịch Cyprus.

Hồ sơ được công bố của đài này ghi rõ hồ sơ nhập tịch của hai vợ chồng ông Phạm Phú Quốc được chấp thuận  vào tháng 12/2018.

Một người khác cũng có quốc tịch Cyprus là ông Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch công ty AVG, hiện đang ở tù về tội đưa hối lộ.

Theo quy định trong hiến pháp cs VN, các đại biểu quốc hội không được phép có quốc tịch nước ngoài. Vào năm 2016, một vụ tai tiếng tương tự khiến bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị tước ghế đại biểu quốc hội vì đã nhập quốc tịch Malta.

3)  Ổ DỊCH VŨ HÁN TẠI ĐÀ NẴNG CÓ THÊM 7 TRƯỜNG HỢP NHIỄM MỚI.

Vào tối hôm qua, thứ Tư ngày 25/8, bộ Y tế VN công bố thêm 7 người nhiễm mới, tất cả đều ở ổ dịch Đà Nẵng, nâng tổng số người bệnh lên 1029 người, trong đó có 27 người chết.

Các bệnh nhân mới đều ở trong độ tuổi từ 16 đến 70, 5 người thuộc một gia đình ở quận Ngũ Hành Sơn và 2 người ở quận Hòa Vang. Hiện những người này đang được biệt lập và điều trị tại bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

Cũng vào hôm qua, bệnh viện Đà Nẵng được khôi phục hoạt động sau 30 ngày bị phong tỏa để dập tắt đà lây nhiễm từ bệnh viện này. Tuy nhiên, việc mở cửa bệnh viện trở lại sẽ tiến hành từ từ theo 4 giai đoạn, thay vì khôi phục toàn bộ mọi hoạt động.

4)  ĐÀI LOAN BẮT GIỮ 7 NGƯỜI VIỆT NHẬP CƯ BẤT HỢP PHÁP.

Lực lượng tuần duyên Đài Loan vừa bắt giữ 7 công dân Việt Nam vào hôm thứ Hai ngày 24/8 sau khi phát giác nhóm này có mặt trên đảo Beigan thuộc quần đảo Matsu.

Cùng bị bắt với 7 người nói trên còn có 3 người Việt khác bi tình nghi là tổ chức đưa người nhập lậu vào Đài Loan. Truyền thông Đài Loan cho biết là vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát nhận được mật báo là một số người Việt đang âm mưu đưa người nhập lậu vào Đài Loan qua làn sóng du khách đổ xô đến đảo Matsu trong mùa du lịch năm nay.

Như tin đã loan, vào ngày 13/6 vừa qua, 19 công dân Việt cũng đã bị bắt giữ trên đảo Matsu.

Cảnh sát đã sắp xếp người theo dõi và siết chặt việc kiểm soát tại phi trường Beigan. Cả nhóm người Việt nói trên đều bị đưa đến đảo Nangan để thực hiện biện pháp biệt lập 14 ngày.

5)  TẬP CẬN BÌNH CẢNH CÁO HOA LỤC ĐANG CÓ NHIỀU BIẾN ĐỘNG NGUY HIỂM.

Vào hôm thứ Hai ngày 24/8, trong một phiên họp cao cấp về kinh tế, Chủ tịch Trung Cộng, ông Tập Cận Bình tuyên bố là Trung Cộng đang trực diện với thời kỳ “biến động và hỗn loạn”, đặc biệt là sự căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ – Tàu.

Là người chủ tọa phiên họp nói trên nhằm tìm ra những biện pháp trung hạn và dài hạn về kinh tế, họ Tập kêu gọi các thuộc cấp phải chuẩn bị đối phó với các thách thức và rủi ro đến từ bên ngoài. Họ Tập nhấn mạnh là đại dịch cúm Tàu đã làm thay đổi cả thế giới, chuyển sang chủ nghĩa bảo vệ biên giới và ngưng nhập cảng hàng hóa từ các nước.

Mặc dù không đề cập đến sự căng thẳng leo thang với Mỹ, nhưng họ Tập tuyên bố là sẵn sàng giải quyết các vấn đề với Washington và tích cực hợp tác với các công ty Mỹ. Họ Tập bày tỏ niềm tin là vị thế của Trung Cộng sẽ tiếp tục gia tăng trên thị trường thế giới, đồng thời hứa hẹn sẽ mở cửa hơn nữa để đón nhận đầu tư từ các nước.

6)  MỘT QUAN CHỨC TRUNG CỘNG ĐẮC CỬ CHÁNH ÁN TÒA ÁN LUẬT BIỂN QUỐC TẾ.

Trong một diễn biến được xem là bi kịch cho thế giới, một quan chức Trung Cộng đã trúng tuyển vào ghế chánh án của tòa án Quốc tế về Luật biển (gọi tắt là ITLOS).

Tân chánh án là ông Đoàn Khiết Long, đại sứ Trung Cộng tại Hungary, trở thành một trong 21 chánh án của tòa án nói trên. Theo quy định của cơ quan này, mỗi khi bầu cử bổ túc, các nước thành viên đã thông qua công ước LHQ về luật biển có quyền đề cử 2 ứng viên, nhưng chỉ có một người được trúng cử. Cuộc bầu cử lần này là để thay thế 7 chánh án sẽ mãn nhiệm vào tháng 9 tới đây.

Việc ông Long đắc cử đã gây chấn động cho thế giới, vì trong thời gian qua, nhiều nước đã liên tiếp  gửi công hàm lên LHQ, nội dung yêu cầu bác bỏ toàn bộ các yêu sách về chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông. Trước khi bỏ phiếu, bộ ngoại giao Mỹ đã vận động các nước không bầu cho đại diện Trung Cộng, nhưng kết quả vẫn không ngăn chặn được bi kịch này.

No comments:

Post a Comment