Monday, August 17, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 17.08.2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

1)  VIỆT NAM CÓ THÊM 11 TRƯỜNG HỢP NHIỄM MỚI VÀ MỘT NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH CÚM VŨ HÁN

Vào tối Chủ nhật 16/8, Việt Nam có thêm 11 bệnh nhân nhiễm cúm mới và một người chết, nâng tổng số người nhiễm dịch trên toàn quốc là 964 người, và 24 người chết vì đại dịch Vũ Hán trong đợt hai.

Trong số 11 ca nhiễm vào hôm qua, có 8 người ở Đà Nẵng, một người tại Hà Nội và 2 người là các công dân hồi hương đang bị cách ly. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là một bé gái 3 tháng tuổi ở quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Nhằm ngăn chận đà lây lan, nhà cầm quyền Đà Nẵng vào hôm qua đề nghị thủ tướng cho phép những người xứ khác được rời khỏi thành phố để về quê quán của họ, đặc biệt là các sinh viên theo học ở Đà Nẵng. Trong khi đó, tại Hà Nội có 10 người nhiễm dịch, nhà cầm quyền thành phố kêu gọi người dân giảm thiểu việc ra đường, trừ các trường hợp cần thiết.

2)  BẤT CHẤP ĐẠI DỊCH, VIỆT NAM VẪN NHẬP CẢNG Ồ ẠT MÁY MÓC TỪ TRUNG CỘNG

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN, trong vòng nửa năm qua có khoảng 50% số máy móc thiết bị được nhập vào VN từ Hoa Lục, với đà gia tăng suốt 10 năm qua.

Theo số liệu nói trên, Việt Nam nhập cảng máy móc thiết bị từ 43 quốc gia trong nửa năm qua, trong số đó, Trung Cộng chiếm tỷ lệ gần một nửa với tổng trị giá hơn 8 tỷ Mỹ kim. Điều đáng lưu ý là các máy móc Trung Cộng đều không thuộc loại có kỹ thuật cao hay hiện đại, thậm chí có một số máy móc sắp bị đào thải vì lỗi thời. Nếu sử dụng loại máy móc kém phẩm chất này thì các sản phẩm làm ra sẽ thua xa sản phẩm của Trung Cộng, khó có thể bán trên thị trường thế giới.

Theo ước tính của giới chuyên gia, với đà nhập cảng máy móc của TC như hiện nay, tính đến cuối năm nay thì VN sẽ nhập hơn 13 tỷ Mỹ kim máy móc và thiết bị từ Hoa Lục.

3)  DÂN THÁI LAN BIỂU TÌNH ĐÒI CẢI TỔ CHÍNH TRỊ

Hàng ngàn người dân Thái Lan đã xuống đường ở thủ đô Bangkok vào hôm Chủ nhật 16/8, đòi sửa đổi hiến pháp và cải tổ triều đình Thái Lan.

Từ lâu tại Thái Lan, việc đụng chạm đến hoàng gia Thái là vấn đề vô cùng nhạy cảm, dễ dẫn đến việc đi tù. Trong mấy tuần qua có rất nhiều sinh viên bị bắt giam, vì đã xuống đường yêu cầu thay đổi các đạo luật bị xem là mang tính “khinh mạn quốc vương Thái Lan”.

Tuy nhiên, cuộc xuống đường vào hôm qua lên đến 10,000 người, không chỉ có các sinh viên tham gia mà còn có những thành phần khác trong xã hội.

Ngoài việc đòi hỏi tu chính hiến pháp, những người biểu tình cũng mong muốn có một triều đình hoạt động theo đúng tinh thần hiến pháp. Người biểu tình đã giương cao biểu ngữ và reo hò các khẩu hiệu như: “Độc tài hãy ra đi”, “Dân chủ muôn năm”.

4)  HOA KỲ CÓ THỂ BỐ TRÍ CÁC PHI ĐẠN Ở Á CHÂU ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

Giới chức Mỹ sẽ thảo luận với các nước đồng minh ở Á châu về việc bố trí các giàn phi đạn tầm trung, nhằm đối phó với mối đe dọa từ các kho phi đạn và vũ khí nguyên tử của Trung Cộng.

Ông Marshall Billingslea, một chuyên gia về đàm phán của Mỹ, cho biết là kho vũ khí của Trung Cộng không chỉ riêng đe dọa nước Mỹ mà còn nhiều nước khác, đặc biệt là tại khu vực Á châu. Chính vì thế, Hoa Kỳ mong muốn đàm phán với các nước đồng minh và thân hữu để thiết lập mạng lưới phòng vệ.

Ông Billingslea đề cập đến một loại phi đạn tầm trung không có đầu đạn nguyên tử, do Hoa Kỳ chế tạo kể từ năm ngoái, sau khi hủy bỏ hiệp ước cấm sản xuất phi đạn tầm trung mà Mỹ & Nga ký kết vào nhiều năm trước. Loại phi đạn này chỉ có tầm xa 1,000 km, không đủ để bắn đi từ đảo Guam đến Hoa Lục, vì thế cần phải bố trí chúng ở các nước Á châu.

5)  SAU TIK TOK, HOA KỲ NHẮM ĐẾN ALIBABA

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần qua cho biết, ông đang cân nhắc đến việc loại bỏ đại công ty Alibaba của Trung Cộng ra khỏi thị trường Hoa Kỳ.

Như tin đã loan, trong thời gian qua, chính phủ Hoa Kỳ gia tăng giám sát các công ty lớn của Trung Cộng như: Huawei, Tik Tok và Tencent đang hoạt động trên đất Mỹ. Trả lời chất vấn trong cuộc họp báo vào hôm thứ Bảy 15/8, ông Trump cho biết đang xem xét đến việc loại bỏ đại công ty Alibaba trên thị trường Hoa Kỳ.

Một ngày trước đó, thứ Sáu 14/8, ông Trump ký sắc lệnh yêu cầu đại công ty ByteDance, chủ nhân mạng lưới Tik Tok phải rút vốn ra khỏi thị trường Mỹ trong vòng 90 ngày, với lý do an ninh. Giới quan sát viên tin là các quyết định dồn dập của chính phủ Trump nhằm ép buộc các đại công ty đa quốc gia phải chọn lựa giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ.

6)  PHÁP – ĐỨC ỦNG HỘ CUỘC BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI DÂN BELARUS

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel vào hôm qua lên tiếng kêu gọi Liên minh Âu châu hãy ủng hộ cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống của người dân Belarus.

Vào hôm qua, 16/08 hàng chục ngàn người dân Belarus đã xuống đường ở thủ đô Minsk, hô vang khẩu hiệu đòi Tổng thống Alexander Lukashenko phải từ chức vì đã gian lận bầu cử. Người biểu tình bị cảnh sát đàn áp thẳng tay.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ ông Lukashenko, kể cả việc đưa quân vào Belarus để giúp đàn áp các cuộc biểu tình.

Gửi thông điệp trên mạng, ông Macron kêu gọi khối Âu châu hãy ủng hộ cuộc biểu tình của hàng trăm ngàn người dân Belarus. Đồng thời, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chánh Đức cáo buộc ông Lukashenko là một “tên độc tài”, và cảnh cáo nước Nga không nên can thiệp vào quyền tự quyết của người dân Belarus.

No comments:

Post a Comment