Sunday, August 9, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 09.08.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân . 

Hoàng Ân: Thưa anh TA anh có ghi nhận như thế nào trước việc dịch vũ hán lan rộng tại VN?

Trường An: Đúng như chị vừa nói!

Chỉ trong vòng một tuần lễ, Việt Nam đã có gần 200 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, với 6 người chết, đa số đều ở tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Trước làn sóng lây nhiễm quá nhanh, nhà cầm quyền Đà Nẵng đang có kế hoạch xét nghiệm toàn bộ 1 triệu 100 ngàn dân của thành phố này. Tại thành phố Hội An, 4 khu phố đã bị cô lập sau khi có thêm 3 người bị nhiễm. Đồng thời, nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh thiết lập một bệnh viện dã chiến thứ nhì với 700 giường bệnh. Khu thể thao Tiên Sơn ở quận Hải Châu là nơi được lựa chọn, vì nằm ở vị trí hẻo lánh và sẽ được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến trong vòng 4 ngày, theo lệnh của bí thư thành ủy Đà Nẵng.

Theo công bố của bộ Y tế VN vào chiều Chủ nhật 2/8, ổ dịch ở Quảng Nam – Đà Nẵng đã lan ra 8 tỉnh thành.

Hoàng Ân: Trong khi dịch bệnh vũ hán đang bùng phát tại VN thì trong tuần qua viện Pasteur nha trang đã ngừng xét nghiệm dịch vì cạn kiệt tài nguyên. Anh có suy nghĩ gì về việc này?

Trường An: Theo tôi được biết trong khi dịch Vũ Hán đang bùng phát mạnh, vào thứ Tư 5/8 viện Pasteur Nha Trang bất ngờ gửi thông báo đến các tỉnh thành ở miền trung và tây nguyên, nội dung cho biết phải tạm ngừng tiếp nhận các mẫu xét nghiệm virus corona vì không còn đủ các sinh hóa chất để làm việc.

Trong thông báo, Viện Pasteur Nha Trang đề nghị các tỉnh thành thực hiện các xét nghiệm và nếu có nhu cầu gửi mẫu xét nghiệm đến viện thì phải gửi kèm các sinh hóa chất và các thiết bị cần cho việc phân tích mẫu xét nghiệm.

Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa vào hôm qua cho biết là tỉnh này đang có hơn 730 người trở về từ ngoại quốc đang bị cách ly và xét nghiệm nên nguồn tài nguyên của Viện Pasteur Nha Trang ngày càng cạn kiệt. Trước tình thế cấp bách, tỉnh Khánh Hòa đồng ý chi ra 3 tỷ đồng để mua thêm thiết bị và sinh hóa chất nhưng việc mua sắm sẽ phải mất thời gian.

Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua giới hữu trách liên tục phát giác thêm nhiều người đã nhập lậu vào Việt Nam bằng đường bộ, đường sông và đường biển, trong lúc dịch cúm Vũ Hán đang tái bộc phát. Anh có thể nói rõ hơn?

Trường An: Thưa chị, Tính từ ngày 25/7, hàng trăm người Tàu đã bị phát giác vượt biên giới vào Việt Nam, sau đó đón xe đến Đà Nẵng và Sài Gòn. Công an biên phòng ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Tây Ninh và An Giang, đã báo cáo hàng chục vụ nhập lậu qua biên giới.

Tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, người vượt biên giới vào đất Việt đã diễn ra hầu như mỗi ngày, thậm chí lên đến cả trăm người/ngày. Đa số đều là công dân Việt sang Hoa Lục làm việc và quay về nước. Vào sáng Chủ nhật 2/8, lực lượng biên phòng ở tỉnh Cao Bằng đã bắt giữ một nhóm 17 người, đa số là người Việt trở về từ Hoa Lục. Chỉ riêng trong tháng 7, có hơn 130 người bị bắt giữ khi băng qua các đường mòn ở biên giới.

Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc liêp hiệp Âu Châu yêu cầu VN cải thiện nhân quyền khi thực hiện hiệp ước là sao?

Trường An: Theo như tôi được biết chỉ hai ngày trước khi Hiệp ước Mậu dịch Tự do (EVFTA ) có hiệu lực, bà Ursula Von der Leyen, chủ tịch Hội đồng Âu châu, đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đề cập đến việc cải thiện nhân quyền và thành lập các nghiệp đoàn tại Việt Nam.

Sau cuộc nói chuyện vào ngày 29/7, bà Leyen gửi một thông điệp lên mạng, nội dung cho biết hiệp ước EVFTA là một tin mừng cho hai phía và là một cơ hội để người dân Việt được hưởng các quyền con người một cách tích cực hơn.

Ông Phil Hogan, ủy viên thương mại Âu châu, cho biết là nhà cầm quyền Hà Nội đã nỗ lực rất nhiều trong các cuộc đàm phán với lời cam kết sẽ cải thiện tích cực về nhân quyền và quyền lợi của công nhân.

Tuy nhiên, giới đấu tranh cho nhân quyền tại VN có vẻ không tin tưởng về các cam kết của tập đoàn CSVN. Lý do là vào cuối tháng 6 vừa qua, sau khi một nhóm trí thức trong nước tuyên bố thành lập Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam, tờ báo Quốc phòng Thủ đô thuộc phe quân đội cáo buộc việc thành lập nghiệp đoàn là phạm pháp, có tính đối lập với chế độ và cần phải loại bỏ khỏi xã hội.

No comments:

Post a Comment