Monday, August 24, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 24.08.2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Nguyên Khải

1)  TRUNG CỘNG LẠI TẬP TRẬN LỚN Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Vào cuối tuần qua, Trung Cộng thông báo sẽ mở cuộc tập trận lớn ở quần đảo Hoàng Sa, bắt đầu từ hôm nay, thứ Hai 24/8 và sẽ chấm dứt vào cuối tuần này.

Đây là cuộc tập trận thứ nhì trong vòng hai tháng qua. Hàng chục oanh tạc cơ hạng nặng đã được đưa đến đảo Phú Lâm. Theo thông báo, cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển đông bắc Hoàng Sa, với lệnh cấm mọi tàu bè qua lại trong khu vực. Thông báo còn nhấn mạnh là đợt tập trận này có quy mô lớn hơn cuộc tập trận vào đầu tháng 7, nhưng không nói rõ chi tiết.

Như tin đã loan, từ tháng 7/2020 quân đội Trung Cộng đã mở nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật ở các vùng biển Đài Loan, Hoa – Nhật và Biển Đông, trong lúc thế giới đang ra sức đối phó với đại dịch Vũ Hán.

Cuộc tập trận tuần này ở Biển Đông được xem là thái độ khiêu khích của Trung Cộng sau khi nhiều nước gửi công hàm lên LHQ, nội dung bác bỏ toàn bộ yêu sách về chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông.

Đồng thời, vào hôm thứ Sáu 21/8, hải quân Mỹ loan báo là hàng không mẫu hạm Ronald Reagan và một hải đội tác chiến sẽ quay lại Biển Đông sau cuộc tập trận với Nhật ở vùng biển Hoa – Nhật, với mục tiêu bảo vệ quyền tự do hàng hải.

2)  VIỆT NAM CÓ THÊM NGƯỜI CHẾT THỨ 27 VÌ NHIỄM CÚM VŨ HÁN

Vào chiều tối Chủ nhật 23/8, bộ Y tế Việt Nam loan báo có thêm một người chết, nâng tổng số người chết vì cúm Vũ Hán lên 27 người, kể từ khi dịch này tái bộc phát ở thành phố Đà Nẵng.

Theo tin trên, nạn nhân là một phụ nữ ở Đà Nẵng đang bị suy thận và huyết áp cao. Trong khi đó, nhân viên y tế ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm mới ở Hải Dương và Quảng Nam, nâng tổng số người nhiễm lên 1,016 người tính từ đầu mùa dịch đến nay, trong đó có một nữ sinh viên 19 tuổi bị tái phát bệnh sau 4 ngày được xác nhận là đã khỏi.

Cũng vào hôm qua, nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh đóng cửa 4 khu chợ để  ngăn chận dịch. Bốn khu chợ này là: Chợ Siêu Thị, chợ Tân Lập, chợ Lầu Đèn và chợ Thanh Khê, sau khi có một số người bị lây nhiễm tại các chợ này.

3)  THÊM 11 CÔNG DÂN HOA LỤC NHẬP LẬU VÀO TỈNH QUẢNG NINH ĐỂ ĐÁNH BẠC

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ 11 người Hoa đã vượt biên vào Việt Nam và thuê nhà tại thành phố Móng Cái để mở đường dây cờ bạc trên mạng, gồm 9 người đàn ông và 2 phụ nữ.

Trong nhóm này, có 10 người đang bị công an Trung Cộng truy nã về tội tổ chức đánh bạc ở Hoa Lục. Vụ bắt giữ xảy ra vào hôm thứ Sáu 21/8 tại một căn nhà ở phường Vĩnh Yên, với tang vật là 4 máy tính, 10 thẻ ngân hàng Trung Cộng, 63 sim điện thoại chưa sử dụng và 8 hệ thống wifi. Tuy nhiên, vào chiều Chủ nhật 23/8, công an Móng Cái đã chuyển giao họ cho công an Trung Cộng  xét xử.

Kể từ khi xảy ra đại dịch Vũ Hán, tình hình tại biên giới Móng Cái ngày càng nóng lên với hàng trăm công dân Hoa Lục liên tục vượt biên vào Việt Nam.

4)   PHÀ CAO LÃNH CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG KỂ TỪ NGÀY THỨ HAI 24/08/2020

Hơn 100 năm hoạt động và trở thành biểu tượng thân thiết của người dân miền nam, bến phà Cao Lãnh sẽ chính thức chấm dứt hoạt động vào hôm nay, thứ Hai 24/8.

Bến phà này đã giúp nối liền hai bờ sông Tiền, từ thành phố Cao Lãnh sang huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, và ngược lại. Ngay cả khi cầu treo Cao Lãnh được khánh thành vào 2 năm trước, bến phà thân thương này vẫn duy trì 2 phà nhỏ để đưa người qua lại hai bên bờ.

Sở Giao Thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, các chiếc phà và máy móc thiết bị của phà Cao Lãnh sẽ được tận dụng để xây dựng phà Hồng Ngự – Tân Châu.

5)  HƠN 800,000 NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN TRÊN THẾ GIỚI

Sau 9 tháng lan nhiễm trên toàn thế giới, tính đến Chủ nhật 23/8, hơn 800,000 người đã chết vì trận dịch viêm phổi xuất phát từ thành phố Vũ Hán của Hoa Lục.

Tổng số người nhiễm cũng vượt mức 23 triệu, trong đó có 3 nước là Mỹ, Ba Tây và Ấn Độ chiếm hơn một nửa số người bệnh. Điều đáng lo ngại là dịch này vẫn hoành hành tại nhiều nơi trên thế giới. Theo thống kê mới nhất, chỉ một ngày thứ Bảy 22/8, trên thế giới có thêm 260,000 người nhiễm.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra lời tiên đoán là dịch này sẽ chấm dứt trong vòng 2 năm tới.

Mới đây, nhà cầm quyền Trung Cộng tuyên bố họ sẽ thử nghiệm chích ngừa siêu vi Vũ Hán cho 70,000 người trong vòng tuần này, bất chấp sự hoài nghi của các chuyên gia, kể cả Tổ chức Y tế Thế giới, về sự hữu hiệu của các loại thuốc mà Trung Cộng và Nga lên tiếng ca tụng trong hai tháng qua.

6)  TỔNG THỐNG HOA KỲ TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VÌ THẢM HỌA CHÁY RỪNG Ở CALIFORNIA

Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành tình trạng khẩn cấp tại vùng phía Bắc tiểu bang California, nơi đang diễn ra hàng trăm vụ cháy rừng, khiến 6 người thiệt mạng và hơn 700 căn nhà bị hủy diệt.

Thống đốc California, ông Gavin Newsom cho biết là lực lượng cứu hỏa đang trực diện với khoảng 600 đám cháy rừng, đa số là do sét đánh xuống. Tính đến cuối tuần qua, hàng ngàn cây số vuông đất rừng đã bị thiêu hủy và khoảng 175,000 người đã phải di tản. Hiện có gần 14,000 nhân viên cứu hỏa đã tham gia dập tắt các đám cháy. Ngoài ra, có 43 lính cứu hỏa và thường dân đã bị thương.

Theo Sở Khí tượng loan báo, các trận gió lớn sẽ diễn ra trong mấy ngày nay, tạo thêm nguy cơ các đám cháy sẽ lan rộng hơn và khó có thể khống chế. Thống đốc bang California đã phải yêu cầu trợ giúp từ các tiểu bang khác.

No comments:

Post a Comment