Thursday, August 13, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 13.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1)  HÀ NỘI CÓ 1 BỆNH NHÂN NHIỄM CÚM TÀU KHÔNG TRUY ĐƯỢC NGUỒN GỐC

Vào hôm qua, Việt Nam ghi nhận thêm 13 trường hợp nhiễm mới tại Quảng Nam – Đà Nẵng, và một người nhiễm bệnh tại Hà Nội nhưng không truy được nguồn gốc.

Bệnh nhân mới nhất ở Hà Nội là một người đàn ông 63 tuổi, đến từ tỉnh Hải Dương và không hề đặt chân đến Đà Nẵng. Trước khi có kết quả dương tính với dịch Vũ Hán, người này từng đến quân y viện trung ương 108 và bệnh viện Thanh Nhàn ở Hà Nội.

Bệnh nhân mới này nâng tổng số người nhiễm dịch Vũ Hán tại Hà Nội lên 8 người. Tính từ khi dịch Vũ Hán xuất hiện cho đến hôm qua, Việt Nam ghi nhận có 880 người nhiễm,  trong số đó 419 người có liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng và 17 người chết.

Hiện nay, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã chính thức tiến hành việc giới hạn người ở các khu chợ, mỗi gia đình được phát 10 thẻ đi chợ cho mỗi tháng, theo ngày chẵn lẻ. Thẻ này sẽ bị tịch thu sau mỗi lần vào chợ.

2)  ĐÀI LOAN BỎ TÊN VIỆT NAM KHỎI DANH SÁCH CÓ XÁC SUẤT LÂY NHIỄM THẤP

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan đã chuyển Việt Nam từ danh sách có xác suất thấp về lây nhiễm dịch Vũ Hán sang danh sách có rủi ro trung bình sau khi dịch này tái phát mạnh hồi tháng 7.

Bộ Y tế Đài Loan loan báo quyết định nói trên vào hôm thứ Tư 12/8. Với sự thay đổi này, các công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đài Loan sẽ bị cách ly dài ngày hơn. Đồng thời, bất cứ ai trở về từ Việt Nam cũng sẽ bị cách ly 7 ngày để theo dõi sức khỏe.

Ngoài Việt Nam, các quốc gia nằm trong danh sách có mức độ nguy hiểm trung bình là Nam Hàn, Mã Lai, Singapore và Sri Lanka. 

3)  CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THÊM KHỐN ĐỐN VÌ ĐỢT DỊCH THỨ NHÌ

Chỉ sau 3 tháng khôi phục hoạt động, ngành Du lịch VN lại lâm vào cảnh khốn đốn khi dịch Vũ Hán tái phát mạnh, và Đà Nẵng trở thành một ổ dịch lớn.

Theo thống kê của sở Du lịch Sài Gòn, khoảng 90 công ty lữ hành tại thành phố này đã ngừng hoạt động chỉ sau hai tháng phục hồi ngành du lịch nội địa. Đa số các khách sạn từ 3 đến 5 sao lại cắt giảm hay sa thải nhân viên. Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, hơn 130 công ty lữ hành quốc tế đã nạp đơn xin trả giấy phép, tăng gấp 3 lần so với năm trước, cùng hàng ngàn nhân viên bị mất việc làm.

Chỉ trong vòng tháng 7 vừa qua, dưới chương trình “Người Việt du lịch trong nước Việt, hơn 1 triệu người đã đi du lịch đến Đà Nẵng, tăng gấp đôi so với tháng 6.

Với đà lây lan hiện nay, không chỉ có Đà Nẵng, các thành phố lân cận như Hội An, Huế cũng vắng bóng du khách. 

4)  NAM DƯƠNG BẮT GIỮ 3 TÀU CÁ KHÁNH HÒA TRONG VÙNG BIỂN VIỆT NAM

Không chỉ bị Trung Cộng ức hiếp trên Biển Đông, ngư dân Việt còn bị các nước láng giềng bắt bớ vô tội vạ, trường hợp mới nhất là ba chiếc tàu cá của tỉnh Khánh Hòa bị tuần duyên Indonesia bắt giữ ngay trong vùng biển VN, cùng 26 ngư dân trên tàu .

Tờ báo Khánh Hòa cho biết là 3 tàu đánh cá ngừ đại dương bị phía Nam Dương bắt giữ vào ngày 10/8 và kéo vào hải phận nước này.

Theo dữ liệu theo dõi hành trình của Tổng cục Thủy sản VN, cả ba chiếc tàu nói trên từ khi xuất bến cho đến thời điểm bị bắt giữ đều là hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế VN.

Ông Võ Thiên Lăng, Chủ tịch Hội Nghề Cá Việt Nam, nói việc lực lượng chức năng Indonesia bắt 3 tàu cá Khánh Hòa đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam là phi lý và cộng đồng ngư dân tỉnh Khánh Hòa phản đối mạnh mẽ hành động đó.

Hiện nhà cầm quyền Hà Nội chưa đưa ra lời phản đối hay bình luận gì về vụ tàu cá và ngư dân Việt bị bắt giữ nói trên.

5)  TRUNG CỘNG GIA TĂNG TẬP TRẬN, ĐE DỌA ĐẢO GUAM CỦA MỸ

Trong mấy tuần qua, Trung Cộng đã tiến hành nhiều cuộc tập trận trên biển, từ eo biển Đài Loan đến Biển Đông, đồng thời tuyên bố sẽ mở cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển gần đảo Guam, nơi có căn cứ quân sự rất quan trọng của Mỹ.

Cuộc tập trận mới nhất diễn ra hôm thứ Hai 10/8, khi chiến đấu cơ Trung Cộng áp sát không phận Đài Loan, buộc Đài Loan phải đưa máy bay lên ngăn chặn và xua đuổi. Theo nhận định của giới quan sát viên, đây là hành động nhằm bày tỏ sự tức giận chỉ một ngày sau khi ông Bộ trưởng Y tế Mỹ đến thăm Đài Loan. Một bài báo trên tờ Quân đội Trung Cộng còn đe dọa là sẽ trả đũa mạnh nếu như Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ Đài Loan.

Tuy nhiên, vào hôm qua, một nhật báo Hồng Kông tiết lộ là tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng ra lệnh cho các binh sĩ không được phép nổ súng trước nếu chạm trán với các hạm đội Mỹ. Tờ Nam Hoa Tin Sáng cho biết Bắc Kinh đã thông báo với phía Mỹ là các binh sĩ của họ đã bị cấm “nổ súng trước” mỗi khi chạm trán với quân đội Hoa Kỳ.

6)  TỶ PHÚ TRUYỀN THÔNG JIMMY LAI ĐƯỢC TẠI NGOẠI HẦU TRA

Sau hai ngày bị bắt giữ, tỷ phú Hồng Kông Jimmy Lai đã được tại ngoại hầu tra. Cùng được phóng thích với ông Lai là cô Agnes Chow, một thủ lãnh phong trào đấu tranh cho dân chủ tại Hồng Kông.

Cả hai đều bị bắt giam với cáo buộc vi phạm đạo luật an ninh quốc gia mà Trung Cộng áp đặt ở Hồng Kông. Ông Lai bị buộc đóng số tiền 500 ngàn đồng Hồng Kông để được tại ngoại hầu tra, trong khi cô Chow phải nạp 200 ngàn đồng để được tại ngoại và trình diện cảnh sát vào ngày 1/9.  Tám người khác bị bắt cùng với ông Lai, trong đó có hai người con trai của ông, đều được tại ngoại hầu tra.

Ngay khi về đến nhà, ông Lai đã nhắn tin cho các nhân viên trong Đại Công ty Next Digital, đặc biệt là các nhà báo của tờ Apple Daily, phải tiếp tục đấu tranh.

Một ngày sau khi ông Lai bị bắt, dân chúng Hồng Kông đã đổ xô mua báo Apple Daily, khiến cổ phần của đại công ty Next Digital tăng gấp 4 lần.

No comments:

Post a Comment