Saturday, August 15, 2020

Tin Tức : Thứ Bảy 15.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

DÂN BIỂU HOA KỲ LOWENTHAL BẢO TRỢ CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN VĂN HOÁ 

Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ, ông Alan Lowenthal tuyên bố bảo trợ cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, người đang thụ án tù 7 năm tại Việt Nam vì các hoạt động môi trường.

Nguyễn Văn Hoá bị nhà cầm quyền cs VN kết án về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” trong một phiên tòa không công bằng chỉ vì anh đưa tin về các thảm họa môi trường ở miền Trung và lên tiếng hỗ trợ cho các ngư dân trong việc yêu cầu đền bù thiệt hại do công ty Formosa gây ra.

Ông Lowenthal, thành viên của Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos và ủy viên điều hành của Uỷ ban Nhân quyền Hạ viện, đã bảo trợ thành công cho ba tù nhân lương tâm là mục sư Nguyễn Công Chính, nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung và luật sư Nguyễn Văn Đài. Ông cũng vận động trả tự do cho cố Hòa thượng Thích Quảng Độ.

Ông đang cùng Dân biểu Katie Porter vận động cho công dân Hoa Kỳ Michael Nguyễn, người bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án 12 năm tù giam với tội danh “Lật đổ chính quyền.”

NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ TUYÊN Y ÁN SƠ THẨM 10 NĂM TÙ GIAM

Vào chiều thứ Sáu ngày 14.08, Toà án Cấp cao tại Hà Nội đã bác bỏ kháng cáo của  nhà báo Trương Duy Nhất và giữ nguyên bản án sơ thẩm 10 năm tù giam về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Ông Nhất,  bị tòa án xác định là đã gây thiệt hại cho nhà nước bằng cách giúp ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, mua nhà công sản trái quy định khi làm trưởng văn phòng đại diện Trung bộ của báo Đại Đoàn Kết cách đây 6 năm.

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh, cả hai trưởng và Phó Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết cùng với ông Nhất bị xác định là có hành vi giống nhau trong việc làm thất thoát tài sản của nhà nước năm 2014. Tuy nhiên, hai người kia không bị truy cứu trách nhiệm hình sự còn ông Nhất là cấp dưới lại bị tù.  

Là cựu tù nhân lương tâm, ông Nhất sang Thái Lan giữa tháng 1 năm 2019. Ông bị mất tích ở Bangkok ngày 26/1, một ngày sau khi đến Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp quốc để xin tị nạn chính trị. Nhiều nguồn tin khẳng định ông bị cảnh sát Thái Lan bắt trao cho mật vụ Việt Nam, đưa ông về giam ở trại tạm giam ở Hà Nội.

 VIỆT NAM ĐẶT MUA VACCINE VŨ HÁN CỦA NGA

Vào thứ Sáu ngày 14.08, Bộ Y tế Việt Nam cho biết nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã đặt mua số lượng lớn thuốc chủng ngừa cúm Vũ Hán do Nga sản xuất, chỉ vài ngày sau khi Moscow công bố sản phẩm này.

Quyền Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Thanh Long cho biết đại diện Việt Nam và Nga đã trao đổi về số lượng  thuốc chủng mà Việt Nam có thể đặt mua từ 50 đến 150 triệu liều, trong đó có một phần là phía Nga tặng, một phần là phía Việt Nam trả tiền.

Trước đó, ngày 11.08, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Nga đã điều chế thành công thuốc chủng ngừa cúm Vũ Hán .

Tuy nhiên, giới chức Hoa Kỳ nghi ngờ về thuốc này. Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện truyền nhiễm của Mỹ nói ông nghi rằng Nga chưa chứng minh được thuốc chống virus Vũ Hán mà họ vừa chuẩn thuận là an toàn và hiệu nghiệm. 

SAU KHI Ồ ẠT XUẤT CẢNG THAN GIÁ RẺ, VIỆT NAM NHẬP THAN GIÁ CAO TỪ TRUNG CỘNG

Sau khi ồ ạt xuất cảng than giá rẻ trong nhiều thập niên, mới đây nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại nhập cảng than với giá cao từ Trung Cộng để sử dụng làm nhiên liệu cho nhiều nhà máy nhiệt điện than và luyện kim. 

Theo Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam, ông Trương Duy Nghĩa, thì giá  than Trung Cộng đắt hơn giá nhập cảng bình quân gắp 3 lần là vì than nhập từ nước này chủ yếu là than cốc, loại than mà Việt Nam sản xuất rất hạn chế. 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập gần 36 triệu tấn than đá, tăng gần 50% so với cùng thời kỳ năm trước.

Theo Bộ Công thương, nhu cầu sử dụng điện tăng nhanh, trong khi lượng than khai thác trong nước ngày càng khó khăn, phải khai thác dưới độ sâu, nên chi phí sản xuất cao. Việt Nam phải tăng cường nhập khẩu than, ước tính từ 25 triệu tấn vào năm nay, lên đến khoảng 88 triệu tấn vào năm 2035.

 LIÊN HIỆP QUỐC ĐỀ NGHỊ MỞ ĐIỀU TRA ĐỘC LẬP VỀ VỤ NỔ Ở BEIRUT

Một nhóm gồm 38 chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc ra thông cáo chung, yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra độc lập, nhanh chóng, công bằng và đáng tin cậy về vụ nổ kinh hoàng đã tàn phá thủ đô Beirut của Lebanon hồi đầu tuần trước.

Theo nhóm chuyên gia này, cuộc điều tra, dựa trên những nguyên tắc về nhân quyền, sẽ cho phép tìm hiểu thêm về những đòi hỏi, nhu cầu và nỗi sợ của người dân sau vụ nổ. Các chuyên gia nhân quyền lo ngại về mức độ vô trách nhiệm của giới lãnh đạo Lebanon và sợ rằng họ sẽ không bị trừng phạt cho dù đã để xảy ra thảm họa gây thiệt hại trầm trọng cho con người và môi trường.

Pháp từng đề nghị tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về vụ nổ, nhưng đề xuất này đã bị Lebanon bác bỏ.

Beirut đã mời Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Hoa Kỳ cùng tham gia điều tra để xác định nguyên nhân vụ nổ khiến ít nhất 171 người thiệt mạng, hơn 6.500 người bị thương và đẩy thủ đô nước này vào cảnh đổ nát.

NHẬT BẢN DIỄN TẬP AN NINH MẠNG CÙNG ASEAN, HOA KỲ VÀ CHÂU ÂU

Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc diễn tập an ninh mạng trực tuyến cấp chính phủ đầu tiên với sự tham gia của hơn 20 quốc gia vào mùa thu tới đây. 

Tham gia diễn tập bao gồm Hoa Kỳ, 10 nước ASEAN, và một số quốc gia châu Âu như Anh và Pháp và chủ nhà Nhật Bản. Nội dung diễn tập là mô phỏng chống lại cuộc tấn công mạng vào hệ thống lưới điện,  trong đó yêu cầu chia sẻ thông tin giữa chính phủ Nhật Bản và các nước đối tác.

Cuộc diễn tập an ninh mạng cấp chính phủ lần đầu tiên sẽ được diễn ra trong bối cảnh các cuộc bầu cử sắp tới là cơ hội cho những chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch và tấn công mạng. Diễn tập này nhằm mục đích tăng cường phối hợp giữa các nước chống lại âm mưu tấn công mạng.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và một số nước cáo buộc các nhóm hacker ở Trung Cộng và Nga hỗ trợ các hoạt động tấn công mạng này.

No comments:

Post a Comment