Tuesday, August 4, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 04.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  QUẢNG NAM – ĐÀ NẴNG CÓ THÊM 21 NGƯỜI NHIỄM MỚI

Vào hôm qua, thành phố Đà Nẵng ghi nhận thêm 15 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán và tỉnh Quảng Nam có thêm 6 người, tất cả đều có nguồn lây lan từ các bệnh viện. Trong khi đó, tại Quảng Ngãi cũng có thêm một người nhiễm.

Tính đến chiều tối hôm qua, Việt Nam ghi nhận có 642 trường hợp nhiễm trong vòng 7 tháng qua, với 6 người chết vả 374 người đã lành bệnh. Tuy nhiên, hiện có 13 người đang ở trong tình trạng nguy kịch, phải cần máy trợ thở. Ngoài ra, còn có 21 người đang có diễn biến xấu, theo loan báo của Sở Y tế.

Trong số các trường hợp nhiễm mới vào hôm qua, phần nhiều là công nhân đang làm việc tại 4 nhà máy ở các khu công nghiệp. Bốn nhà máy này có tổng số công nhân vào khoảng 3700 người.

Cần nhắc lại, sau 99 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm nào trong cộng đồng, dịch Vũ Hán bất ngờ tái phát tại Đà Nẵng với 136 người nhiễm, tỉnh Quảng Nam có 40 và Sài Gòn có 8 người.

2)  HAI TỬ TÙ “TỰ TỬ” BẰNG CÁCH TREO CỔ Ở TRẠI GIAM BẮC KẠN

Công an tỉnh Bắc Kạn vào hôm qua cho biết là hai tử tù Lương Văn Bằng và Lăng Văn Lân đã “treo cổ tự tử” trong phòng biệt giam vào ngày 1/8 vừa qua.

Theo tường thuật của công an Bắc Kạn, vào sáng thứ Bảy 1/8, cả hai người này vẫn còn khỏe mạnh khi được điểm danh. Đến 9 giờ sáng, các cai tù phát giác cả hai đã “treo cổ tự tử trong khi chân đang bị cùm”. Dây treo cổ là vải xé từ tấm mền và chiếu, cột vào song sắt trên cửa sổ. Điều đáng chú ý là trong lời tường thuật, công an cho biết là hai người bị giam ở khu G, nơi giam giữ các tội nhân đặc biệt nguy hiểm nên được giám sát rất chặt chẽ.

Hai ông Lương văn Bằng và Lăng Vân Lân vừa bị tòa án Bắc Kạn tuyên án tử hình vào ngày 29/7, về tội “vận chuyển và buôn bán ma túy”. Có nghĩa là chỉ sau 2 ngày bị tuyên án, cả hai đã chết trong tù khiến dư luận hoài nghi về vụ án này, đặc biệt là lời giải thích treo cổ tự tử của công an Bắc Kạn.

3)  GIÔNG LỐC PHÁ HỦY HƠN 200 CĂN NHÀ Ở CẦN THƠ VÀ SÓC TRĂNG

Các cơn giông lốc trong hai ngày qua đã khiến 200 căn nhà bị sập hay tốc mái ở thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, đồng thời gây sạt lở hơn 50 thước đường khiến nhiều căn nhà có nguy cơ đổ sập.

Nhà cầm quyền tỉnh Sóc Trăng cho biết hơn 100 căn nhà đã bị hư hỏng ở thị xã Năm Căn, huyện Kế Sách, huyện Mỹ Xuyên và huyện Mỹ Tú. Bên cạnh đó, bờ sông Hậu cũng sạt lở ở vài nơi, đe dọa đến nhiều căn nhà khác.

Đồng thời, tại Cần Thơ, khoảng 100 căn nhà cũng bị tốc mái hay siêu vẹo ở huyện Thới Lai, quận Ninh Kiều, quận Ô Môn và huyện Phong Điền. Ngoài ra, giông lốc còn quật ngã nhiều cây cối, trụ điện và các bảng quảng cáo trong thành phố.

Theo dự báo khí tượng, trong 10 ngày tới đây, thời tiết tại Cần Thơ sẽ tiếp tục diễn biến rất xấu.

4) YÊU CẦU TRUY TỐ NHỮNG KẺ NHẬP LẬU VÀO VIỆT NAM

Vào chiều Chủ nhật 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bộ Công an, bộ Y tế và các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ biên giới và trấn áp mạnh mẽ làn sóng người nhập lậu vào Việt Nam.

Trong chỉ đạo, ông Phúc yêu cầu phải truy tố các vụ nhập lậu và cư trú bất hợp pháp, đặc biệt là đối với các đường dây đưa người vào Việt Nam trong lúc dịch Vũ Hán đang bộc phát mạnh. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là lời yêu cầu suông và sẽ bị cho chìm xuồng.

Trong phiên họp vào Chủ nhật 2/8, bộ Công an VN báo cáo là chỉ trong vòng tháng 7 vừa qua, giới chức biên phòng đã bắt giữ 177 công dân Tàu băng qua biên giới, dưới sự dẫn đường của người Việt. Theo lời khai ban đầu, một số người Tàu cho biết là vào Việt Nam để tìm việc làm và đi du lịch, trong khi một số khác thì mượn đường để sang Campuchia đánh bạc.

5) DÂN NGA SẼ ĐƯỢC MIỄN PHÍ CHÍCH NGỪA DỊCH VŨ HÁN 

Trung tâm nghiên cứu vi khuẩn Vektor của nước Nga vừa lên kế hoạch sản xuất thuốc chích ngừa cúm Vũ Hán vào tháng 11 tới đây và sẽ miễn phí chích thuốc cho dân chúng Nga.

Trước đó, bộ trưởng y tế Nga loan báo là việc sản xuất quy mô thuốc chích ngừa sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới đây sau khi bộ quốc phòng Nga công bố kết quả đợt thí nghiệm cuối cùng của các tình nguyện viên thử nghiệm thuốc chích ngừa tại quân y viện Burdenko ở Moscow.

Theo báo cáo nói trên, những tình nguyện viên đều có khả năng miễn nhiễm dịch Vũ Hán và không có bất cứ phản ứng phụ nào sau khi chích loại thuốc do bộ quốc phòng Nga phối hợp với viện nghiên cứu Gamaleya sáng chế ra.

6)  CÔNG TY DẦU KHÍ MỸ SẼ XÂY NHÀ MÁY KHÍ HÓA LỎNG Ở TỈNH KHÁNH HÒA

Theo tiết lộ của nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa, công ty  dầu khí Millenium của Mỹ đang có kế hoạch xây một nhà máy điện khí và khí hóa lỏng tại khu vực Nam Vân Phong, với số vốn đầu tư là 15 tỷ Mỹ kim.

Theo nguồn tin nói trên, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã gặp gỡ ông Sam Chan, chủ tịch chi nhánh Millenium tại Việt Nam vào hôm 31/7 để nghe trình bày về dự án này. Theo giải thích của ông Chan, công ty này dự định xây một nhà máy điện khí có công suất 4800 MW và một nhà máy khí hóa lỏng có sức chứa hơn 10 triệu thước khối. Dự án có phí tổn đầu tư 15 tỷ Mỹ kim.

Theo kế hoạch, nơi xây dựng hai nhà máy có thể là tại thôn Mỹ Giang xã Ninh Phước, hoặc ở phường Ninh Hải thuộc thị xã Ninh Hòa.

No comments:

Post a Comment