Sunday, August 16, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 16.08.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1/ PHỤ TÁ NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ KÊU GỌI CỘNG SẢN VIỆT NAM TÔN TRỌNG NHÂN QUYỀN

Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động, ông Robert Destro thúc giục nhà cầm quyền CS Việt Nam hành động phù hợp với các chuẩn mực nhân quyền trong Hiến pháp và trong các Công ước quốc tế mà Hà Nội đã ký kết.

Ông Destro đưa ra lời kêu gọi vào ngày 14/8, trong buổi hội luận trực tuyến “Ngày Vận động cho Việt Nam”,  có sự tham dự của nhiều diễn giả quốc tế đến từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Liên Hiệp Quốc, ASEAN và một số tổ chức xã hội dân sự.

Ông Destro tuyên bố Việt Nam phải để các công dân được tự do bày tỏ quan điểm của mình mà không sợ bị trả thù, và nêu một số trường hợp bị bắt chỉ vì thực hiện các quyền tự do cơ bản của mình như vụ bắt giam Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Phạm Chí Dũng, cùng một số thành viên khác cùng với vụ kết án 8 thành viên của nhóm Hiến Pháp gần đây…

Cũng trong buổi hội luận, Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Tự do Tôn giáo và Niềm tin, ông Ahmed Shaheed cho rằng quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn không thay đổi so với cách nay 6 năm, và Việt Nam sử dụng nhiều điều luật hạn chế, nhất là điều luật về an ninh quốc gia với những điều khoản rất mơ hồ, để đàn áp quyền tự do của các nhóm tôn giáo thiểu số trong nước. 

2/  VIỆT NAM GHI NHẬN 23 TRƯỜNG HỢP TỬ VONG VÌ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN 

Đến chiều thứ Bảy ngày 15.08, Việt Nam đã ghi nhận thêm 20 trường hợp nhiễm virus Vũ Hán, đưa tổng số người nhiễm bệnh từ tháng 1 đến nay lên 950 người, trong số này có 23 người chết.

Theo Bộ Y tế VN, các người chết tính từ ngày 31.07 trở lại đây đều liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, hầu hết đều là các bệnh nhân lớn tuổi và có bệnh trước đó. Tuy nhiên, cũng đã có trường hợp bệnh nhân chết ở tuổi 33.

Trong khi đó, bộ Công an thành Hồ đưa ra cảnh báo khẩn cấp sau khi phát hiện người Tàu nhập cảnh trái phép bị nhiễm. Đó là bệnh nhân số 912, đã vượt qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam cùng với 7 người khác. Nhóm 8 người này di chuyển bằng xe hơi vào Sài Gòn, bị phát hiện và được đưa đi cách ly tập trung vào ngày 30.07. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành Hồ yêu cầu nhà cầm quyền phải có biện pháp ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, chế tài thật nặng đối với nhóm người này, và cần xử lý hình sự đặc biệt đối với những kẻ tiếp tay đưa người Tàu vào Việt Nam.

3/ĐINH LA THĂNG BỊ KHỞI TỐ THÊM TỘI CÙNG 3 LÃNH ĐẠO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Cựu uỷ viên Bộ chính trị Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, vừa bị khởi tố thêm tội vì dính líu đến những sai phạm tại tuyến xa lộ Sài Gòn-Trung Lương.

Đinh La Thăng, hiện đang thụ án 30 năm tù giam trong hai vụ án khác liên quan đến những sai phạm và tham ô xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, mới đây đã bị khởi tố cùng 3 quan chức khác của Bộ Giao thông-Vận tải về tội “vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo Điều 219 của Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Ba quan chức bị bắt và khởi tố ngày 12/08 là: 

– Ông Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng kiêm chủ tịch Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí xa lộ Sài Gòn-Trung Lương. 

– Ông Nguyễn Chí Thành, cựu vụ phó Tài chính, và 

– Ông Lê Trung Cường, chuyên viên Tài chánh. 

Ông Trường bị quy trách nhiệm sai phạm khi ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông- Vận tải.

4/ HÀNG KHÔNG MẪU HẠM HOA KỲ DIỄN TẬP Ở BIỂN ĐÔNG 

Một nhóm tàu tấn công cùng hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc diễn tập ở Biển Đông vào thứ Sáu ngày 15.08, trong lúc căng thẳng gia tăng tại vùng biển này, do các hoạt động bành trướng của Trung Cộng nhằm độc chiếm Biển Đông.

Mục tiêu của hoạt động tập trận bao gồm bảo đảm khả năng phản ứng nhanh chóng và tính sát thương của lực lượng chung, cũng như duy trì một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Hoa Thịnh Đốn đã chỉ trích Bắc Kinh về cách thức ứng phó với virus Vũ Hán và cáo buộc Trung Cộng lợi dụng đại dịch để thúc đẩy các đòi hỏi chủ quyền lãnh hải phi pháp ở Biển Đông và nhiều nơi khác. Gần đây, Hoa Kỳ thường xuyên điều tàu chiến đi qua vùng biển chiến lược này.

Trung Cộng đã phản đối các cuộc diễn tập và nói rằng việc Hoa Kỳ phủ nhận các tuyên bố chủ quyền của họ ở Biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng và làm suy yếu sự ổn định trong khu vực.

5/ ĐÀI LOAN TUYÊN BỐ KHÔNG NHƯỢNG BỘ TRUNG CỘNG

Chính phủ Đài Loan tuyên bố sẽ không bao giờ nhượng bộ trước các hành động khiêu khích của Trung Cộng và kêu gọi Bắc Kinh không nên hành động hấp tấp, vì bất kỳ lời đe dọa nào của TC cũng sẽ bị phản đối mạnh mẽ.

Lời tuyên bố của Đài Loan được đưa ra ngay sau khi có các thông tin cho biết Trung Cộng tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần đây ở eo biển Đài Loan và các vùng biển trong khu vực. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Hoa Lục. 

Kể từ tháng 2 đến nay, nhiều phi cơ phản lực của Trung Cộng đã nhiều lần đến khu vực eo biển Đài Loan, và lần xâm nhập không phận Đài Loan mới nhất xảy ra vào ngày 10.08.

No comments:

Post a Comment