Friday, August 14, 2020

TIN TỨC: Thứ Sáu 14.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

ĐẢNG CSVN BẤT NGỜ LÊN ÁN QUÂN XÂM LƯỢC TRUNG CỘNG

Vào tối thứ Ba 11/8 vừa qua, đài Truyền hình Việt Nam đã trình chiếu một cuốn phim tài liệu về cuộc chiến biên giới Việt – Hoa năm 1979, kèm theo các lời bình luận lên án Trung Cộng là “quân xâm lược”.

Đây là cuốn phim do tờ báo Nhân dân thực hiện, trong đó có đoạn nhắc lại lời tuyên bố “dạy cho Việt Nam một bài học” của cố lãnh tụ Trung Cộng Đặng Tiểu Bình. Cuốn phim nêu rõ chi tiết là vào ngày 17/2/1979, 600 ngàn binh sĩ Trung Cộng, gồm chín quân đoàn chủ lực, hơn 2500 đại pháo và 500 xe tăng, đã đồng loạt tấn công vào 6 tỉnh biên giới Việt Nam, gồm Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Tuyên, Lai Châu và Hoàng Liên Sơn.

Cầm đầu ban thực hiện cuốn phim là phó ban Tuyên giáo Trung Ương Lê Mạnh Hùng, soạn thảo nội dung là ông Võ Văn Thưởng, ủy viên bộ Chính trị kiêm trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Giới bình luận trong và ngoài nước đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước diễn biến bất ngờ này. Lý do là cuốn phim được tung ra không phải là thời điểm tưởng niệm cuộc chiến đẫm máu nói trên, đặc biệt là suốt nhiều năm qua, rất nhiều công dân yêu nước đã bị bắt bớ khi tổ chức lễ tưởng niệm hàng trăm ngàn quân dân đã hy sinh trong cuộc chiến đó.

Một số người cho rằng đảng CSVN đang chuyển sang chống Trung Cộng, nhưng một số bình luận gia cho rằng đây chỉ là thủ đoạn vuốt ve lòng dân của đảng CSVN trong bối cảnh cả thế giới đang lên án Trung Cộng lợi dụng đại dịch Vũ Hán để đẩy mạnh việc lấn chiếm toàn bộ Biển Đông.

28 NƯỚC Á CHÂU KÊU GỌI CS VIỆT NAM PHÓNG THÍCH ÔNG NGUYỄN BẮC TRUYỂN

Ngày 13/08 khoảng 100 chính khách của 28 quốc gia Á châu vừa ký tên vào bức thư ngỏ gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nội dung kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển.

Trong thư, các chính khách Á châu cũng yêu cầu bạo quyền Hà Nội chấm dứt việc đàn áp các tổ chức tôn giáo độc lập tại Việt Nam. Đồng thời, bức thư cũng yêu cầu phóng thích toàn bộ các tù nhân lương tâm đã bị bỏ tù chỉ vì trình bày các ý kiến đối lập với chế độ.

Như tin đã loan, ông Nguyễn Bắc Truyển đã bị bạo quyền CSVN bỏ tù nhiều lần. Vào ngày 30/7/2017, ông Truyển và một số thành viên Hội Anh em Dân chủ lại bị bắt và bị tuyên án 11 năm tù và 3 năm quản chế trong phiên tòa sơ thẩm, và y án trong phiên phúc thẩm vào năm 2018, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

THÊM MỘT NGƯỜI BỊ BẮT GIAM VÌ LOAN TIN VỀ VỤ THẢM SÁT ĐỒNG TÂM

Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định truy tố ông Nguyễn Quang Vinh 39 tuổi, một cư dân ở thành phố Vinh, về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”.

Theo cáo trạng của công an, ông Vinh đã đưa lên mạng một số bài viết về vụ công an tấn công, thảm sát cụ Lê Đình Kình ở xã Đồng Tâm – Hà Nội vào ngày 9/1 vừa qua, mà công an cho là có nội dung “sai lệch, gây tâm lý hoang mang trong dư luận và bôi nhọ uy tín của công an – an ninh”.

Như tin đã loan, vào tháng 6 vừa qua, 4 nhà đấu tranh cho đăng tải về biến cố Đồng Tâm đã bị bắt giam, gồm có bà Cấn Thị Thêu, hai con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, cùng với bà Nguyễn Thị Tâm. Cả 4 người đều bị cáo buộc “phổ biến các tin tức và tài liệu có nội dung chống phá chế độ”.

THÊM 4 NGƯỜI CHẾT  Ở  Ổ DỊCH ĐÀ NẴNG

Vào hôm qua, thứ Năm 13/8, tại Đà Nẵng có thêm 3 bệnh nhân chết vì nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số người chết tại Việt Nam lên 21 người kể từ khi dịch này tái bộc phát vào ngày 25/7.

Đồng thời, Việt Nam cũng ghi nhận thêm 25 trường hợp nhiễm mới, gồm 14 người ở Đà Nẵng, 2 ở Quảng Nam, 3 ở Hải Dương, 1 ở Quảng Trị và 5 người tại Khánh Hòa. Tính đến sáng nay, Việt Nam có tổng cộng 908 người nhiễm dịch, chỉ riêng tại Đà Nẵng là 438 người.

Vào rạng sáng nay, thành phố Hội An đã áp dụng lệnh cách ly, các quán ăn đều bị đóng cửa. Trong khi đó, thành phố Hải Dương cũng bắt đầu phong tỏa 14 ngày sau khi ghi nhận có 3 người nhiễm dịch.

MỘT TÀU HÀNG VIỆT NAM MẮC CẠN Ở VÙNG BIỂN PHILIPPINES

Một tàu hàng Việt Nam đã bị mắc cạn ở ngoài khơi Philippines khi đang chở gạo đến thành phố Davao vào hôm thứ Năm 13/8.

Chiếc tàu mang mã số MV 6 Hải Phòng,  có 25 thủy thủ trên tàu, xuất phát từ cảng Sài Gòn và bị mắc cạn tại một vị trí nằm giữa hai hòn đảo Nagubat và Liwagao của Phi luật Tân. Theo lời khai ban đầu, tai nạn xảy ra là vì thủy thủ đoàn đã ngủ gật trong phiên trực.

Hiện giới chức tuần duyên nước Phi đang giám sát chặt chẽ chiếc tàu vì lo sợ tình trạng loang dầu ra biển.

MÃ LAI BÁC BỎ CÁC YÊU SÁCH CHỦ QUYỀN CỦA TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Sau nhiều năm giữ im lặng về các tranh chấp ở Biển Đông, chính phủ Mã Lai đã gửi công hàm lên LHQ, nội dung bác bỏ mọi yêu sách về chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông.

Phát biểu trước Quốc hội Mã Lai vào hôm qua, thứ Năm 13/8, Ngoại trưởng Hishammuddin Hussein cho biết công hàm được gửi lên LHQ vào hai tuần trước, nội dung khẳng định chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông của Mã Lai trong vòng 200 hải lý tính từ đất liền. Ông Hussein nhấn mạnh, đây là phản ứng của Mã Lai trước công hàm Trung Cộng gửi lên LHQ vào ngày 12/12 năm ngoái.

Ông Hussein tuyên bố là Mã Lai phản đối việc Trung Cộng viện dẫn lịch sử để khẳng định chủ quyền tại Biển Đông. Tuy nhiên, ông Hussein không muốn làm phật lòng Trung Cộng, một đối tác thương mại quan trọng của Mã Lai, khi tuyên bố là Mã Lai sẽ rất thận trọng trong việc bảo vệ chủ quyền nhằm tránh leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

CÚM VŨ HÁN LẠI BỘC PHÁT Ở NEW ZEALAND

Ngày 12/8, Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern đã cho áp đặt trở lại những hạn chế nghiêm ngặt trong thành phố và các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc sau khi  nhân viên Y tế phát hiện 4 người trong một gia đình bị nhiễm dịch Vũ Hán tại Auckland.

Sở Y tế đang điều tra khả năng những người bị nhiễm xuất hiện đầu tiên sau hơn ba tháng yên ổn. Các nhà điều tra đang chú trọng đến khả năng virus nhập vào nước này qua hàng hóa. Những xét nghiệm trên bề mặt đang được thực hiện tại một kho hàng lạnh ở Auckland, nơi làm việc của một người trong gia đình bị lây nhiễm.

Khoảng 1,7 triệu người dân Auckland, phải trở lại lệnh hạn chế cấp độ 3, nghĩa là mọi người ở nhà trừ phi có chuyện cần phải ra đường. Cư dân nơi khác cũng phải hạn chế theo cấp độ 2.

Cảnh sát thành phố lập rào cản trên đường để ngăn chặn việc dân chúng đổ xô trốn ra khỏi thành phố này.

No comments:

Post a Comment