Sunday, August 23, 2020

Chủ Nhật 23.08.2020

Tin Tức

 Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải

1/ THÊM HAI NGƯỜI ĐẤU TRANH BỊ CSVN BẮT GIAM

Nạn nhân mới nhất của sự đàn áp của nhà cầm quyền CSVN, xảy Vào thứ Sáu ngày 21/8, nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Phú Yên đã bắt giữ nhà báo tự do Trần Thị Tuyết Diệu và ông Phạm Hổ. Cô Trần Thị Tuyết Diệu bị cáo buộc tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 117 và ông Phạm Hổ bị cáo buộc tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 109 của bộ luật hình sự.

Cô Tuyết Diệu, sinh năm 1988, tốt nghiệp khoa báo chí của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Sài Gòn), từng làm việc cho báo Phú Yên. Cô bị buộc thôi việc sau khi đăng tải nhiều bài viết chỉ trích chế độ cộng sản. Theo cáo buộc, cô đã sử dụng nhiều  mạng xã hội như Facebook và Youtube để phát tán những bài viết, hình ảnh và video có nội dung tố cáo chế độ, nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước…

Người thứ hai là ông Phạm Hổ, sinh năm 1949, cư trú tại thị xã Đông Hòa, bị bắt về cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 109 của Bộ luật Hình sự. 

2/ NHIỀU CÔNG TRÌNH THUỶ LỢI BỊ XUỐNG CẤP, GÂY NGUY HIỂM TRONG MÙA MƯA LŨ NĂM NAY

Theo truyền thông của CS Việt Nam, có khoảng 1.640 công trình thuỷ lợi đang bị xuống cấp, có khả năng hư hại trong mùa mưa lũ năm nay.

Hiện Việt Nam có gần 7.170 công trình hồ, đập thủy lợi với tổng dung tích 14,5 tỷ mét khối cung cấp nước tưới cho gần 1,1 triệu hecta đất nông nghiệp và cấp nước cho sinh hoạt cùng công nghiệp.

Báo chí nêu rõ có quá nhiều dự án công trình vừa làm xong, chưa nghiệm thu đã hư hỏng như công trình thủy lợi hàng trăm tỷ đồng tại tỉnh Gia Lai, đường tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai, dự án Cát Linh-Hà Đông, v.v… khiến dư luận lo ngại về phẩm cấp và sự an toàn cho người dân. 

Nhiều nhà phân tích cho rằng nguyên nhân chính là do tham nhũng dẫn đến việc bớt xén công đoạn và vật liệu xây dựng. Nhưng phía nhà thầu thì đỗ lỗi cho thời tiết và các vấn đề về địa chất.

3/ CÔNG AN HÀ NỘI CƯỚP CÔNG CỨU TRẺ SƠ SINH Ở GIA LÂM

Vì muốn ghi thành tích để được thăng tiến, công an huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội đã tự nhận cứu một cháu bé sơ sinh bị bỏ vào giữa khe hẹp của hai bức tường, trong khi cháu bé cháu bé được cứu bởi một nhóm người dân trên địa bàn.

Chiều ngày 18/8 người dân ở thị trấn Trâu Quỳ phát hiện 1 bé sơ sinh bị mắc kẹt trong khe tường giữa hai ngôi nhà. Một nhóm 3-4 công dân ở trong xóm đã dùng khoan để đục tường và đưa cháu bé đi cấp cứu.  Người dân cũng gọi điện báo công an huyện Trâu Quỳ và đơn vị này đã điều động đội cứu hỏa đến hiện trường. Tuy nhiên, khi họ đến thì những người dân địa phương đã gần hoàn thành việc đục tường và đưa cháu bé ra ngoài, và lính cứu hỏa chỉ quan sát.

Vào tối cùng ngày, trên trang Facebook của mình, công an thành phố Hà Nội đưa tin rằng công an huyện Gia Lâm đã thực hiện vụ giải cứu. Công an còn trưng ra bức ảnh có hai sĩ quan công an và hai lính cứu hỏa chụp cùng cháu bé.  Dư luận xã hội và cư dân mạng đã vô cùng bất mãn, gọi hành động của công an là cướp công của dân.

4/ HỘI ĐÀM TRUNG-HÀN CẤP CAO KỂ TỪ KHI DỊCH VŨ HÁN BÙNG PHÁT

Theo hãng tin Reuters, vào thứ Bảy ngày 22.08, tân cố vấn an ninh quốc gia của Nam Hàn, ông Suh Hoon đã hội đàm với ông Dương Khiết Trì, ủy viên bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, tại thành phố cảng Busan. Đây là quan chức cao cấp nhất của Trung Cộng đến thăm Nam Hàn kể từ khi dịch virus Vũ Hán bùng phát  tại Hoa Lục vào năm ngoái. 

Theo thông báo của chính phủ Nam Hàn, trong cuộc hội đàm hai bên đã bàn về hợp tác phòng chống virus Vũ Hán, quan hệ song phương, tình hình bán đảo Triều Tiên, và thảo luận về sự cần thiết tổ chức họp thượng đỉnh thường niên Trung–Nhật–Hàn trong năm nay.

Hãng tin Yonhap cho biết Seoul hy vọng Bắc Kinh sẽ đóng vai trò xây dựng trong các nỗ lực nhằm khởi động lại tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Về phần Trung Cộng, dường như muốn Nam Hàn thông hiểu hơn về lập trường của Bắc Kinh trong các tranh chấp với Hoa Thịnh Đốn, cũng như về đạo luật an ninh quốc gia mà Trung Cộng áp đặt lên Hongkong.

5/ THOẢ THUẬN HẬU BREXIT GIỮA EU VÀ ANH QUỐC KHÔNG TIẾN TRIỂN

Các cuộc đàm phán mới liên quan đến Brexit đã kết thúc vào thứ Sáu ngày 21.08 mà không mang lại kết quả nào mới. Vương Quốc Anh và Liên hiệp Châu Âu (EU) vẫn bế tắc, không tìm được thỏa thuận nào cho mối quan hệ sau Brexit.

London và Bruxelles đều có thái độ cố chấp về những điều kiện cạnh tranh và đánh bắt cá. Như vậy,vòng đàm phán thứ 7 này vẫn không có kết quả. Tuy nhiên, vì hai bên phải ra được thỏa thuận trước cuối tháng 10, nếu không sẽ không phê chuẩn được trước khi hết hạn giai đoạn chuyển tiếp là ngày 31/12 năm nay. Lần gặp tới sẽ diễn ra vào ngày 07.09 và nếu hai bên không thoát ra khỏi bế tắc, nguy cơ Brexit không thỏa thuận là rất lớn và viễn ảnh kinh tế của đất nước sẽ xấu thêm, trong khi kinh tế của Anh Quốc hiện đang lâm vào nạn suy thoái tồi tệ chưa từng có.

No comments:

Post a Comment