Friday, August 21, 2020

Gia Đình TNLT Cấn Thị Thêu (Phần Cuối)

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi tiếp (phần cuối) chuyên mục  Chân Dung Người Tù Lương Tâm do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.

Cấn Thị Thêu bị bắt lần thứ hai vào ngày 10/6/2016, chỉ 11 tháng sau khi bà mãn hạn tù lần thứ nhất. Bà bị bắt vào thời điểm trong nước đang dấy lên phong trào biểu tình phản đối Formosa tàn phá môi trường biển Việt Nam. Nhiều người hoạt động nhân quyền bình luận rằng nhà cầm quyền bắt bà Thêu để ngăn chặn những cuộc biểu tình bảo vệ môi trường đang được dân oan cả nước hưởng ứng. Ngày 20/9/2016, cái gọi là tòa án nhân dân quận Hà Đông đã tuyên 20 tháng tù giam cho bà Thêu với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS. Phiên phúc thẩm diễn ra vào 30/11/2016 của tòa án Hà Nội đã giữ nguyên bản án bỏ túi đối với bà Thêu. Cả hai phiên tòa đều được thông báo là công khai nhưng thực chất là xử kín và tuyên bản án bỏ túi. Không ai trong gia đình bà Thêu được vào tham dự phiên tòa. Tất cả các ngả đường dẫn đến khu vực xử án đều bị phong tòa, cấm các phương tiện giao thông đi lại. Công an canh gác tại tư gia của nhiều người hoạt động nhân quyền phía Bắc. Nhiều người bị bắt, bị đánh đập, bị câu lưu chỉ vì cố gắng ra khỏi nhà hoặc tiếp cận khu vực tòa án. Hai con trai bà Thêu là Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư đều bị bắt và bị đánh đập trong đồn công an khi diễn ra phiên phúc thẩm xét xử bà Thêu. Có một chi tiết cần lưu ý là trước khi bắt bà Thêu, công an Hà Nội đã tiếp cận và ngỏ ý sẽ đền bù cho gia đình bà một số tiền lớn hơn giá trị mảnh đất của gia đình, đổi lại gia đình bà Thêu sẽ chấm dứt việc khiếu kiện và từ bỏ việc tranh đấu. Tuy nhiên, bà Thêu đã khảng khái từ chối để rồi chấp nhận bị bắt, lãnh án 20 tháng tù giam.

Sau khi ra tù, bà Thêu tiếp tục lãnh đạo người dân Dương Nội trong việc khiếu kiện cũng như hỗ trợ dân oan mất đất nhiều nơi khác. Ngoài việc vận động cho nhân quyền Việt Nam, bà còn tích cực đồng hành, giúp đỡ gia đình một số TNLT khác.

Sáng sớm ngày 9/1/2020, nhà cầm quyền Việt cộng huy động hàng ngàn quân được trang bị vũ khí bất ngờ tấn công người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm khi mọi người còn đang ngủ. Một cuộc bắt giết kinh hoàng kiểu trung cổ đã diễn ra ngay giữa thủ đô Hà Nội được mệnh danh là “thành phố vì hòa bình”, giữa thời đại mà nhân loại đã bước vào thời văn minh vượt bậc. Hàng chục người dân tay không tấc sắt đã bị đánh đập dã man, bị tra tấn và bị bắt giam. Kinh hoàng nhất là vụ giết hại cụ Lê Đình Kình, 84 tuổi một lão thành cách mạng của đảng cộng sản VN. Cụ Kình là thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm trong việc giữ đất trước, chống lại việc cướp đất của tập đoàn cộng sản. Dư luận trong nước và cả hải ngoại đã kinh hoàng trước cách thức giết người man rợ của Việt cộng khi hình ảnh thi thể cụ Kình được đưa lên mạng: rằng cụ bị bắn 4 phát đạn, một phát vào ngực, trúng tim, một phát ở chân, hai phát ở đầu. Một chân cụ bị chặt gần như đứt rời và một vết rạch kiểu phanh thây, chạy dọc từ yết hầu xuống hết cơ thể. Sau khi giết cụ Kình, bắt đi nhiều người dân Đồng Tâm trong đó có con cháu cụ, truyền thông nhà nước đồng loạt đăng bài vu khống nạn nhân là “chống người thi hành công vụ”. Công an tăng cường canh gác thôn Hoành hầu ngăn cản mọi nỗ lực tiếp cận người dân, đồng thời kiểm soát mọi đi lại, di chuyển của người dân Đồng Tâm. Vì vậy, mọi thông tin về đám tang cụ Kình, về những người mất tích hay tin tức về Đồng Tâm nói chung thật sự hiếm hoi. Đã có một số facebookers bị bắt giam chỉ vì đưa thông tin sự thực liên quan đến Đồng Tâm. Trong những ngày khó khăn ấy, gia đình bà Cấn Thị Thêu và nhất là hai con trai của bà, anh Trịnh Bá Phương gần như là kênh thông tin hiếm hoi liên tục cạp nhật một cách đầy đủ, chính xác và nóng hổi nhất về vụ án Đồng Tâm. Trong những ngày này, gia đình bà Thêu đã dự liệu từ trước rằng họ có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Bắt ba mẹ con nhà hoạt động Cấn Thị Thêu, nhà cầm quyền cho rằng sẽ làm suy yếu, thậm chí dập tắt cuộc đấu tranh đòi đất của người dân Dương Nội. Mặt khác, không chỉ cắt đứt mọi thông tin về vụ án Đồng Tâm mà còn dễ bề thâu tóm, quy phục người dân nơi đây khi “không bị ảnh hưởng” vào một nhân vật nào đáng tin cậy như anh em họ Trịnh. Không chỉ có tầm ảnh hưởng đến cuộc đấu tranh giữ đất của dân Dương Nội, dân Đồng Tâm, gia đình bà Thêu còn được xem là những người bảo vệ nhân quyền quả cảm, có uy tín, được nhiều người yêu mến và có những đóng góp đáng kể cho các hoạt động đấu tranh đòi tự do, nhân quyền tại quốc nội.

Khi bắt ba mẹ con bà Thêu đi tù, con rể của bà và chồng bà, cựu TNLT Trịnh Bá Khiêm liên tục bị sách nhiễu, đe dọa và bị cơ quan an ninh điều tra triệu tập đi làm việc. Hiện bà Cấn Thị Thêu đang bị giam giữ tại Trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình.

Khi được hỏi về bà Cấn Thị Thêu, cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên nhận xét: “Một người phụ nữ nông thôn đúng nghĩa, hội tụ tất cả những vẻ đẹp quê mùa nhất: dân dã, nhân hậu, chất phác, thật thà, đảm đang và nổi bật nhất là đức hy sinh. Một người bình dị, khiêm nhường với vẻ ngoài mộc mạc mang dáng dấp của một thủ lĩnh, nhưng rất gần gũi. Bà Thêu là bạn của những con người oan khuất, của những con người khổ đau, của những con người mất mát, của những con người sống có khát vọng. Bà có tài hùng biện, mạnh mẽ và đanh thép, phong thái đĩnh đạc dù bà chỉ là một nông dân, một dân oan chính hiệu nhưng sang trọng, khác xa các “quý bà”, các mệnh phụ phu nhân diêm dúa xiêm y, mặt nung núc thịt, ngu dốt, vô cảm và độc ác. Bà sống trong một gia đình mà cả chồng và hai con trai đều dấn thân cho lý tưởng tự do. Bà đã trải qua 2 lần tù và đang ở tù lần thứ 3 với mức án chưa tuyên nhưng được dự đoán rằng sẽ rất dài. Người ta không chỉ cướp đất, cướp tài sản mà còn bỏ tù bà. Không chỉ bỏ tù bà một lần mà nhiều lần, lại bỏ tù cả chồng và con bà để đổi lại sự im lặng, thỏa hiệp nhưng bà vẫn chung thủy với con đường chính nghĩa bà chọn. Chỉ bấy nhiêu đấy thôi đã đủ để thấy được chân dung, tầm vóc của Cấn Thị Thêu, của cả gia đình người phụ nữ này rồi, không cần nói thêm nữa”.

Thúc Lân

No comments:

Post a Comment