Wednesday, August 5, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 05.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây

 1)  RSF KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO NGÔ VĂN DŨNG.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào hôm thứ Hai ngày 3/8 đã ra thông báo kêu gọi bạo quyền CSVN hãy trả tự do cho ông Ngô Văn Dũng, một nhà báo độc lập và là thành viên của một nhóm đấu tranh cho quyền tự do báo chí tại Việt Nam.

Vào ngày 30/7 vừa qua, nhà báo Ngô Văn Dũng đã bị tòa án thành Hồ bỏ tù 5 năm  và 2 năm quản chế với cáo buộc “phá rối an ninh trật tự”. Tuy nhiên, trong thông cáo, tổ chức RSF nói rằng các cáo buộc là hoàn toàn không đứng vững và có vẻ ngụy tạo. Lý do là ông Dũng và nhóm Hiến pháp của ông chỉ kêu gọi bạo quyền Hà Nội phải thực thi đúng đắn điều 25 trong hiến pháp về quyền tự do báo chí.

Ông Daniel Bastard, trưởng chi nhánh RSF tại Á châu, nhấn mạnh là ông Dũng và nhóm Hiến pháp chỉ có một tội duy nhất là phân tích cho người dân VN thấy rõ tập đoàn csVN đã khinh thường bản hiến pháp mà họ soạn thảo và áp đặt lên đầu dân chúng. Theo ông Bastard, bản án 5 năm tù chỉ chứng tỏ thêm sự xấu xa của chế độ độc tài đảng trị CSVN.

2) LÃNH ÁN TÙ VÌ ĐƯA DÂN TÀU VÀO VIỆT NAM BẤT HỢP PHÁP.

Tòa án tỉnh Quảng Ninh vào hôm qua đã tuyên án tổng cộng 25 năm tù đối với 6 thanh niên với cáo buộc “đưa dân Tàu nhập lậu vào Việt Nam”.

Theo cáo trạng, sáu nghi can nói trên, trong độ tuổi từ 18 đến 25, đã lén lút đưa dân Tàu nhập cảnh vào Móng Cái. Chỉ trong vòng hai ngày 9 và 10/6, nhóm này đã đưa 6 người Tàu băng qua biên giới, với giá là 13 triệu đồng một người. Nhóm này dùng xuồng đưa người băng qua sông, sau đó vận chuyển bằng xe gắn máy đến thành phố Móng Cái.

Cũng vào hôm qua, một cư dân ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, đã bị bắt giam với cáo buộc tương tự. Theo cáo buộc của công an, ông Lưu Văn Ba 30 tuổi đã đón nhận 5 người Tàu từ Lào Cai, đưa về Bắc Giang sau đó dàn xếp chỗ cư trú cho họ.

3)  ĐÀ NẴNG CÓ THÊM 17 TRƯỜNG HỢP NHIỄM BỆNH VÀ 2 NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH CÚM TÀU.

Vào hôm qua, thứ Ba 4/8, thành phố Đà Nẵng ghi nhận thêm 17 người nhiễm dịch cúm Tàu và 2 người chết, nâng tổng số là 8 người chết, kể từ khi dịch này tái bộc phát vào ngày 25/7.

Tuy nhiên, giới chức Y tế VN giải thích là tất cả 8 người chết này đều có bệnh nan y từ trước nên không đủ sức chống chọi khi nhiễm dịch cúm Tàu. Trước đó, quyền bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long tuyên bố virus cúm Tàu đã biến sang dạng mới, có tốc độ lây lan nhanh hơn.

Ngoài 17 người nhiễm mới tại Đà Nẵng, còn có thêm 1 người nhiễm ở Sài Gòn, nâng tổng số người nhiễm tại Việt Nam lên 670 người, kể từ khi dịch cúm Tàu lan đến Việ́t Nam  hồi đầu năm nay.

4)  TRUNG CỘNG Ồ ẠT ĐƯA CHIẾN HẠM VÀ MÁY BAY ĐẾN TRƯỜNG SA.

Trong vòng mấy ngày qua, quân đội Trung Cộng đã ồ ạt đưa chiến hạm và máy bay đến các căn cứ đã thành lập tại quần đảo Trường Sa.

Giới truyền thông Trung Cộng cho biết các chiến đấu cơ của quân khu miền nam Hoa Lục đã được đưa đến đảo Subi vào tuần trước. Trong khi đó, báo chí tại đảo Hải Nam đăng tải các hình ảnh cho thấy các máy bay Sukhoi-30 đang thực tập việc tiếp liệu trên không, trong hành trình dài 10 tiếng đồng hồ đến đảo Subi. Giới quan sát viên cho rằng việc tung ra các hình ảnh này là nhằm chứng minh các phi công Trung Cộng vẫn có đầy đủ sức khỏe trong chuyến hành trình quá dài nói trên.

Các không ảnh vệ tinh chụp được vào hôm thứ Hai 3/8 cho thấy một số chiến hạm đang neo đậu quanh đảo Đá Vành Khăn, có vài tàu tiếp liệu. Đá Vành Khăn là hòn đảo nhân tạo lớn nhất mà Trung Cộng đã bồi đắp và xây dựng thành căn cứ quân sự với một phi đạo trên đảo và một hải cảng tiếp nhận được các tàu có trọng tải lớn.

5)  NỔ KHO ĐẠN TẠI CẢNG BEIRUT: 70 NGƯỜI CHẾT, 4 NGÀN NGƯỜI BỊ THƯƠNG.

Một vụ nổ lớn diễn ra tại một kho bom đạn ở hải cảng Beirut của Lebanon vào rạng sáng hôm nay, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 2 ngàn 700 người bị thương.

Sức chấn động trong vụ nổ đã lan xa vài trăm cây số. Nhà chức trách Lebanon cho biết các vụ nổ xảy ra tại một kho cảng vào lúc 6 giờ chiều thứ Ba ngày 4/8, giờ địa phương. Một khu vực rộng lớn xung quanh nhà kho gần như  bị san bằng, nhiều cao ốc đổ sập và các khu vực xung quanh tràn ngập các mảnh vỡ.

Tin cập nhật từ nhân viên y tế cho biết, đã có hơn 70 người chết, trong số đó có khoảng 50 người có quốc tịch Úc, hơn 4 ngàn người bị thương, và số tử vong có thể còn gia tăng.

Thủ tướng Hassan Diab nói nhà kho có chứa khoảng 3 ngàn tấn chất ammonium nitrate, một hóa chất dùng để chế thuốc nổ. Đây là số hóa chất mà giới chức Lebanon tịch thu được và lưu trữ kể từ năm 2014.

Nhiều nước bạn đã lên tiếng chia buồn về thảm nạn này, và cho biết sẵn sàng trợ giúp Lebanon khắc phục hậu quả.

6)  TỔNG THỐNG PHILIPPINES CẤM HẢI QUÂN PHI TẬP TRẬN VỚI MỸ Ở BIỂN ĐÔNG.

Một lần nữa, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte đã chứng tỏ sự sợ sệt và thần phục Trung Cộng khi ra lệnh cấm hải quân Phi Luật Tân tham gia các cuộc tập trận chung với Mỹ và các nước khác ở Biển Đông.

Trích dẫn lệnh cấm của ông Duterte, Bộ trưởng Quốc phòng Phi, ông Delfin Lorenzana tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm thứ Hai 3/8 là quân đội Phi sẽ không tập trận với bất cứ quốc gia nào ở Biển Đông, ngoại trừ trong lãnh hải của mình, tức trong phạm vi 12 hải lý, tính từ bờ biển nước Phi.

Ngay lập tức, dân chúng Phi đã bày tỏ sự bất bình về lệnh cấm nói trên vì tin rằng ông Duterte đã cúi đầu trước sự uy hiếp của Trung Cộng.

Như tin đã loan, hai tuần trước đây, Trung Cộng đã lớn tiếng chỉ trích Phi Luật Tân sau khi một số quan chức cao cấp Phi lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế, nội dung bác bỏ các tuyên bố về chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment