Sunday, August 2, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 02.08.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.

Hoàng Ân: Theo tôi được biết sau 3 tháng tạm yên ổn, dịch Vũ Hán lại bộc phát ở Việt Nam, với 3 trường hợp nhiễm tại thành phố Đà Nẵng và một tại Quảng Ngãi, khiến nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh phong tỏa xã hội để chận dịch. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Đúng vậy, thưa chị. Với 3 trường hợp nhiễm tại thành phố Đà Nẵng và một tại Quảng Ngãi, nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh phong tỏa xã hội để chận dịch.

Bệnh nhân ở Quảng Ngãi có triệu chứng nhiễm dịch từ ngày 22/7. Trong thời gian qua, người này đã nhiều lần đến thành phố Đà Nẵng để chăm sóc thân nhân tại bệnh viện. Một người khác ở Đà Nẵng cũng được đưa đến bệnh viện C hôm 22/7 và được xác nhận bị nhiễm dịch vào hôm Chủ nhật 26/7. Chính vì thế, giới hữu trách đã phong tỏa bệnh viện Đà Nẵng và bệnh viện C để xịt thuốc khử trùng.

Trong khi đó, bệnh nhân 418 là một giáo viên ở Đà Nẵng, có dạy kèm thêm ở nhà, khiến hàng chục học sinh của người này có nguy cơ bị lây nhiễm. Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm từ 4 người bệnh mới nhất.

Kể từ trưa Chủ nhật 27/7, nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh giãn cách xã hội, mọi người dân ra đường đều phải mang khẩu trang, các trường mẫu giáo, quán nhạc và vũ trường sẽ bị đóng cửa.

Hoàng Ân: Trước tình trạng dịch bệnh bùng phát tại Đà Nẵng, các hành khách tại sân bay có bị ảnh hưởng gì không anh?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!

Khoảng 80 ngàn hành khách đang bị kẹt tại phi trường Đà Nẵng, vì dịch Vũ Hán bất ngờ bộc phát trong mấy ngày qua.

Trước đó hôm chủ nhật 26/7, cục Hàng không VN đã cho phép các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways và Jetstar Pacific tăng thêm 17 chuyến bay đến Đà Nẵng để chở khách. Riêng Vietnam Airlines thì đổi sang các máy bay cỡ lớn để đón khách.

Theo kế hoạch, việc tăng chuyến bay sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày. Tuy nhiên, toàn bộ hành khách về đến các phi trường địa phương sẽ bị cách ly và xét nghiệm. Trong khi đó, đa số những người mua vé máy bay đến Đà Nẵng đã hủy bỏ chuyến đi vì lo sợ nhiễm dịch, trừ những người phải về nhà vì công ăn việc làm và chăm sóc gia đình.

Hoàng Ân: Chỉ trong vòng 3 ngày qua, ổ dịch cúm Vũ Hán ở Đà Nẵng đang có xu hướng lan ra nhiều nơi tại Việt Nam, với một số trường hợp nhiễm được ghi nhận tại Hà Nội, Sài Gòn và tỉnh Đắc Lắc. Trước đó, hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng ghi nhận một số trường hợp nhiễm dịch, tất cả đều xuất phát từ các bệnh viện ở Đà Nẵng. Anh vui lòng nói rõ hơn?

Trường An: Vâng đúng vậy!

Tính đến hôm qua, thành phố Đà Nẵng đã có 30 người nhiễm bệnh, nhưng vẫn chưa truy tìm được nguồn lây nhiễm đầu tiên. Tại Hà Nội, một thanh niên làm việc tại tiệm bánh pizza đã bị xác nhận là nhiễm dịch sau khi trở về từ Đà Nẵng. Hiện tiệm pizza đã bị phong tỏa để khử trùng.

Tại Đắc Lắc, một sinh viên đại học Đà Nẵng vừa trở về quê bị xác nhận là nhiễm dịch vào ngày 23/7. Trong khi đó tại Sài Gòn, hai vợ chồng đến từ Đà Nẵng cũng bị xác nhận là nhiễm dịch sau mấy ngày người chồng nằm chữa trị tại bệnh viện Quốc tế City ở quận Bình Tân.

Trong khi đó, giới chức Hà Nội và Sài Gòn cho biết là rất khó truy tìm những người trở về từ Đà Nẵng vì trong vài tuần qua, mỗi ngày có vài ngàn người trở về từ tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Hoàng Ân: Thế còn việc làn sóng dân tàu nhập lậu vào VN đang tăng cao thì sao anh?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!

Chỉ trong vòng một tuần qua, hàng loạt tỉnh thành đã phát giác ra nhiều công dân Tàu nhập lậu vào Việt Nam, con số đã lên đến gần trăm người.

Trong hai ngày qua, công an-an ninh thành Hồ và Tây Ninh đã phát giác 30 người nhập cảnh bất hợp pháp. Theo tường thuật của báo chí lề đảng, vào tối thứ Tư 29/7, khoảng 20 công dân Tàu phải vội vàng tháo chạy khi bị công an quận Tân Phú – Sài Gòn phát giác. 11 người đã bị bắt giữ và cung khai là đến từ tỉnh Phúc Kiến – Hoa Lục, nhưng chỉ có 2 người là có sổ thông hành. Tất cả sau đó bị đưa đến khu cách ly.

Qua hôm sau, thứ Năm 30/7, công an tỉnh Tây Ninh lại bắt được 8 người Tàu cùng 3 người Việt đang vượt biên sang Campuchia. Nhóm người Tàu này xuất phát từ Sài Gòn và do 3 người Việt nói trên dẫn đường.

Trong khi đó, công an hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh loan báo là trong hai ngày vừa qua, họ đã bắt giữ hơn 40 người Tàu vượt biên vào Việt Nam.

No comments:

Post a Comment