Sunday, August 2, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 02.08.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải

1/HOA KỲ SẼ HÀNH ĐỘNG VÌ TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM

Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, ông Sam Brownback công bố một số cơ quan chính phủ Hoa Kỳ sẽ đồng loạt đưa ra kế hoạch hành động nhằm đáp trả các vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam, và ông cho biết thêm rằng Hoa Kỳ rất cương quyết về vấn đề tự do tôn giáo.

Đại sứ Brownback cho rằng sắc lệnh Tự do tôn giáo được Hoa Kỳ ban hành vào đầu tháng sáu sẽ mở rộng phạm vi của nước này về các vấn đề tự do tôn giáo. Trước đây vấn đề tôn giáo chỉ được nêu ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ở một mức độ giới hạn, còn bây giờ nó được nêu ra khắp mọi nơi. Theo đó, các cơ quan chính phủ đều phải dành ưu tiên cho các vấn đề liên quan đến tự do tôn giáo. Vị đại sứ Hoa Kỳ nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt đối với mọi vi phạm tự do tôn giáo bao gồm cấm kẻ vi phạm và thân nhân nhập cảnh Hoa Kỳ.

Việc vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam đang trở nên trầm trọng và Việt Nam có thể bị đưa trở lại danh sách những quốc gia cần quan tâm (CPC). 

2/ VIỆT NAM CÓ THÊM 40 NGƯỜI NHIỄM CÚM VŨ HÁN MỚI, THÊM MỘT TRƯỜNG HỢP TỬ VONG

Vào thứ Bảy ngày 1/8, Việt Nam đã ghi nhận thêm 40 người nhiễm virus Vũ Hán mới, đa số đều ở thành phố Đà Nẵng, và thêm một người nhiễm bị tử vong.

Từ tháng 1 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 586 trường hợp dương tính với virus Vũ Hán. Trong số này có 213 bệnh nhân đang được điều trị và 373 trường hợp đã khỏi bệnh.

Trong đợt dịch thứ hai bắt đầu từ hồi cuối tuần trước đến nay, Việt Nam đã ghi nhận ba trường hợp tử vong do coronavirus trong vòng 2 hai ngày. Bộ Y tế cho biết những người chết đều là người lớn tuổi và có bệnh sẵn.

Hiện nay, dịch cúm Vũ Hán đã lan ra 7 tỉnh và thành phố với 109 người nhiễm ở Đà Nẵng, 21 ở Quảng Nam, 7  ở Sài Gòn, và 2 ở Hà Nội . Quảng Ngãi và Đắk Lắk mỗi tỉnh có 1 người nhiễm. Thái Bình cũng đã có người nhiễm đầu tiên.

Việt Nam đang cách ly 91.000 người trên toàn quốc. Những người này được cho biết là từ nước ngoài vào Việt Nam gần đây, hoặc có đến Đà Nẵng thời gian qua.

3/ TRUNG CỘNG ĐẶT TÊN MỚI CHO VÙNG BIỂN GẦN HOÀNG SA

Bắc Kinh vừa sử dụng từ ngữ mới trong quy định về hàng hải đối với khu vực giữa quần đảo Hoàng Sa với đảo Hải Nam.  Bắc Kinh gọi khu vực này  là “bờ biển” thay vì “ngoài khơi” như trước kia. Quy định mới sẽ áp dụng từ tháng 8/2020.

Một số chuyên gia về TC đánh giá quy định mới của Bắc Kinh nhằm mục đích tăng mức kiểm soát và cai trị bằng luật địa phương đối với quần đảo Hoàng Sa.

Hoàng Sa là quần đảo hiện do Bắc Kinh chiếm đóng nhưng là quần đảo đang tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Cộng và Đài Loan.

Gần đây, các nước Việt Nam, Indonesia, Phi Luật Tân, Hoa Kỳ và Úc đã gửi công hàm tới Liên Hiệp Quốc để phản đối các đòi hỏi về chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông vì cho rằng các đòi hỏi này đi ngược lại với luật quốc tế.

4/ HOA KỲ TRỪNG PHẠT THÊM TRUNG CỘNG VÌ ĐÀN ÁP NGƯỜI NGÔ DUY NHĨ 

Vào thứ Bảy ngày 31.07, Hoa Kỳ đã thông báo các trừng phạt mới nhằm vào một tập đoàn Tân Cương và hai quan chức Trung Cộng vì liên quan đến “vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với sắc tộc thiểu số ở Tân Cương.”

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết đã đưa vào danh sách đen  công ty Xinjiang Production and Construction Corp, một cựu bí thư chi bộ công ty, phó bí thư chi bộ, và giám đốc công ty này. Công ty này được xác định như là một tổ chức bán quân sự, công cụ của đảng Cộng sản để tăng cường kiểm soát vùng Tân Cương.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ bao gồm phong tỏa toàn bộ tài sản của các đối tượng trên tại Hoa Kỳ, cấm mọi hoạt động giao dịch làm ăn của họ với người Mỹ.

5/ TRUNG CỘNG TRUY LÙNG CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ HONGKONG LƯU VONG

Cảnh sát ở Hongkong đang tìm cách bắt giữ sáu nhà hoạt động dân chủ đang sống ở các nước phương Tây, bao gồm cả Vương quốc Anh. Trong số này có cựu nhân viên lãnh sự quán Vương quốc Anh, ông Simon Cheng; nhà hoạt động nổi tiếng Nathan Law, công dân Hoa Kỳ Samuel Chu;  Ray Wong, Lau Hong là hai nhà hoạt động ủng hộ độc lập đang ở Anh,và Wayne Chan.

Họ bị truy nã vì nghi ngờ vi phạm luật an ninh mới do Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong, đài truyền hình Trung Cộng gọi họ là “kẻ gây rối”.

Diễn biến mới này xảy ra sau khi các cuộc bầu cử lập pháp dự kiến vào tháng 9 đã bị nhà cầm quyền Hongkong trì hoãn một năm. Các quốc gia Anh,Úc và Đức nằm trong số các quốc gia đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hongkong trong những tuần gần đây. 

No comments:

Post a Comment