Sunday, August 30, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 30.08.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải

1/ TRUNG CỘNG HÙ DOẠ CỘNG SẢN VIỆT NAM

Tờ Hoàn cầu Thời báo, Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo rằng Việt Nam sẽ gánh chịu “những hậu quả về ý thức hệ” nếu cứ tiếp tục dùng địa chính trị và giao thiệp với Hoa Kỳ để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Tờ báo này đưa ra bình luận như trên ngay sau khi Việt Nam lên tiếng phản đối việc Trung Cộng tiến hành tập trận quân sự tại vùng biển Đông Bắc của quần đảo Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh cưỡng chiếm từ nhiều năm nay.

Bài báo đưa ra nhận định rằng “tình hình trong nước và những thay đổi trong chiến thuật của Hoa Kỳ có thể tác động đến sự ổn định của hệ thống chính trị Việt Nam” và cảnh báo “nếu các nhóm đối lập được tiếp thêm năng lượng, Hà Nội chắc chắn không thể trông cậy vào việc Hoa Thịnh Đốn giúp bảo vệ hệ thống của mình.”

Hoàn cầu Thời báo đưa ra giải pháp “Trung Cộng và Việt Nam nên giảm bớt căng thẳng hàng hải thông qua các con đường ngoại giao, và ngăn chặn vấn đề gây ra những thay đổi chính trị trong nội bộ hai nước.”

2/ PHNOM PENH SẼ GỬI BẢN ĐỒ BIÊN GIỚI VIỆT NAM-CAMPUCHIA LÊN LHQ

Chính phủ Campuchia thông báo sẽ gửi bản đồ địa hình biên giới đã được thống nhất với Việt Nam lên Liên Hiệp Quốc để lưu giữ và để được cộng đồng quốc tế công nhận.

Thông báo mới được đưa ra sau khi đại diện hai bên tiến hành giao nhận bản đồ địa hình biên giới tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh vào đầu tháng 8/2020. Bản đồ này là kết quả của công tác phân giới cắm mốc 84% đường biên giới trên đất liền giữa hai quốc gia kể từ năm 2006. Campuchia sẽ thảo luận với Việt Nam để hoàn tất phân giới 16% đường biên giới còn lại.

Truyền thông Campuchia cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, ông Tea Banh đã lên tiếng cảnh báo “không tha thứ” cho những người chỉ trích bản đồ đã được thống nhất giữa Việt Nam và Campuchia.

 3/ BỘ QUỐC PHÒNG HOA KỲ GHI THÊM 11 CÔNG TY CỦA TRUNG CỘNG VÀO DANH SÁCH ĐEN

Vào thứ Sáu ngày 28/8, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố bổ sung danh sách 11 công ty thuộc quân đội Trung Cộng vào danh sách đen của Hoa Kỳ, đưa danh sách số công ty thuộc quân đội Trung Cộng sẽ bị Mỹ trừng phạt lên con số 31 công ty.

Trong số các công ty vừa được bổ sung gồm có Công ty Xây dựng và Giao thông Trung Quốc (CCCC) là công ty chịu trách nhiệm chính trong việc nạo vét và xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Công ty này cũng vừa bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen bao gồm 24 công ty nhà nước Trung Cộng vào tuần qua. Ngoài ra còn có Tập đoàn China Three Gorges, Sinochem Group Co Ltd, và China Spacesat.

Theo một đạo luật vào năm 1999 của Mỹ, tổng thống Hoa Kỳ có thể áp đặt các trừng phạt đối với những công ty nằm trong danh sách đen, bao gồm cả việc phong tỏa tài sản của các công ty này.

Như tin đã loan hôm 26/8, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra một danh sách gồm 24 công ty thuộc nhà nước Trung Cộng chịu trách nhiệm trong việc nạo vét, xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, và cản trở các nước khác thực hiện việc tìm kiếm, khai thác dầu khí ở vùng biển này. Những cá nhân thuộc các công ty liên quan và gia đình của họ cũng bị hạn chế cấp chiếu khán vào Mỹ.

4/ HOA KỲ, NHẬT BẢN TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

Yếu tố Trung Cộng là trọng tâm cuộc thảo luận giữa hai bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Nhật Bản tại cuộc gặp song phương tại đảo Guam vào thứ Bảy ngày 29/08. 

Tại căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam, Bộ trưởng QP Mỹ, ông Mark Esper hội đàm với người đồng nhiệm, ông Taro Kono trong khi Bắc Kinh bắn hỏa tiễn ở Biển Đông, gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và khu trục hạm USS Mustin đi vào Biển Đông để thực hiện tự do hàng hải tại vùng biển này.

Ông Kono, người được coi là một trong những chính khách Nhật có nhiều triển vọng giữ chức thủ tướng sau ông Abe, sẽ đề cập đến chương trình thiết lập hệ thống phòng thủ hỏa tiễn trong khu vực, an ninh mạng, không gian và an toàn điện tử, và mối đe dọa nguyên tử từ phía Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment