Friday, August 28, 2020

Trịnh Bá Tư

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi tiếp chuyên mục  Chân Dung Người Tù Lương Tâm do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.

Tiếp theo hai kỳ phát sóng trước, tuần này chúng ta tiếp tục tìm hiểu về gia đình bà Cấn Thị Thêu với những thông tin mới nhất về con trai thứ hai của bà là anh Trịnh Bá Tư. Xin nhắc lại rằng ba mẹ con bà Thêu và bà Nguyễn Thị Tâm bị bắt ngày 26/04/2020. Cả bốn người bị cáo buộc tội danh “chống nhà nước”.

Vụ bắt bớ được tiến hành chỉ hơn 3 tháng sau, kể từ khi nhà cầm quyền lùa quân giết hại cụ Lê Đình Kình, một đảng viên chống tham nhũng hơn 60 năm tuổi đảng và 84 tuổi đời. Ngoài những mục tiêu chính trị khác, nhà cầm quyền tin rằng bắt anh em họ Trịnh là một cách ngăn chặn mọi thông tin sự thật liên quan đến “vụ án Đồng Tâm”. Cho dù có mọi phương tiện trong tay và được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng bộ máy tuyên truyền khổng lồ của đảng vẫn thất bại trước những con người nhỏ bé với vũ khí chỉ có lòng quả cảm và kênh truyền thông duy nhất là “tài khoản fb cá nhân”.

Anh Trịnh Bá Tư sinh ngày 24/4/1989 và là con trai út của ông bà Trịnh Bá Khiêm- Cấn Thị Thêu. Anh Tư theo học trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh và tốt nghiệp vào năm 2014. Đây cũng là năm nhiều khó khăn đối với Tư khi cả bố mẹ đều bị bắt đi tù oan chỉ vì đấu tranh chống tham nhũng, đòi đất đai bị cướp. Tư tốt nghiệp loại giỏi ở môn Võ Cổ truyền. Là người hiền lành, dễ mến nên được thầy cô giáo và bạn bè yêu quý. Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là một trong những “lò đào tạo” vận động viên Việt Nam cho các cuộc thi đấu quốc tế và nhiều người nổi tiếng từng học ở ngôi trường này. Hầu hết các bạn của Tư khi ra trường đều chạy chọt vào ngành công an, bộ đội để dạy võ. Riêng Trịnh Bá Tư chọn con đường khác: Làm nông nghiệp. Đơn giản vì anh thích nghề nông và hơn thế, Tư không cho phép mình tiếp tay cho tội ác.

Trịnh Bá Tư đa tài và kiến thức của anh có được hầu hết là do tự học. Tư có thể vừa làm công việc của một người cày cuốc kiêm kỹ sư nông nghiệp.

Cuộc đấu tranh giữ đất của bà con dân oan Dương Nội đã mang đậm dấu ấn Trịnh Bá Tư từ nhiều năm nay. Nhưng khát vọng của anh không dừng lại ở ước mơ hạn hẹp “người cày có ruộng” nữa, mà còn chắp cánh cho dân chủ, nhân quyền và tự do cho đồng bào anh trên đất nước khổ đau này. Khoảng dăm năm trở lại đây, cùng với bố mẹ và anh trai mình, Trịnh Bá Tư trở thành một trong những gương mặt nổi trội trong phong trào tranh đấu đòi nhân quyền tại Việt Nam. Anh có mặt ở nhiều cuộc biểu tình chống Tàu cộng, ở những buổi tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Không chỉ lên tiếng cho dân oan Dương Nội, anh còn đồng hành với những người đồng cảnh ngộ, với dân oan ở nhiều nơi trên cả nước. Cay đắng thay, tất cả những điều tốt đẹp ấy ở Trịnh Bá Tư đều bị nhà cầm quyền coi là “phạm tội”. Ngày 26/4/2020, Trịnh Bá Tư bị bắt tại Hòa Bình, nơi hàng ngày anh được thỏa sức với nỗi mệt nhọc của một anh nông dân khi chăm sóc vườn bưởi của gia đình. Trước khi bị giải lên xe, Trịnh Bá Tư đã dõng dạc hô vang “đả đảo cộng sản hèn với giặc ác với dân!”. Tiếng hô của anh được lan truyền trên mạng xã hội và tinh thần Trịnh Bá Tư lập tức đã tiếp lửa cho nhiều người trong cơn sợ hãi.

Ngày 24/08/2020, gia đình Trịnh Bá Tư cho biết anh đang tuyệt thực trong trại tạm giam từ khoảng gần 20 ngày qua, ít nhất từ sau ngày 06/08/2020. Tuyệt thực là vũ khí duy nhất TNLT lựa chọn để bảo vệ khí phách và nhân phẩm của mình khi bị bách hại. Điều đáng chú ý, tin Trịnh Bá Tư tuyệt thực trùng với thời điểm “vụ án Đồng Tâm” sắp được đưa ra xét xử. Ngay khi nhận được tin con trai tuyệt thực, ông Trịnh Bá Khiêm và con gái Trịnh Thị Thảo đã đến Trại giam công an tỉnh Hòa Bình- nơi giam giữ anh Tư để xác minh tin tức. Tất nhiên là trại giam từ chối trả lời. Sau khi bị ông Khiêm chất vấn, trại tạm giam buộc phải “hướng dẫn” ông đến Cơ quan an ninh điều tra để được giải quyết các thắc mắc. Nhưng cho dù ông Khiêm có đến đâu thuộc bộ máy công quyền cộng sản thì ông cũng sẽ bị từ chối hoặc bị “đá” từ nơi này sang nơi khác.

Ngày 27/08/2020, ông Đặng Đình Mạnh, luật sư của ông Trịnh Bá Tư đã gửi “Kiến nghị xem xét về thông tin anh Trịnh Bá Tư tuyệt thực tại Trại tạm giam gần 20 ngày qua”. Kiến nghị này được gửi cho “Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Hòa Bình” và “lãnh đạo trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình”. Luật sư Đặng Đình Mạnh đã đăng bản kiến nghị này lên trang fb cá nhân kèm theo một stt trong đó có đoạn “…Với tư cách là luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Tư, chúng tôi thật sự lo lắng cho sức khỏe của ông ấy, nhất là cùng với nguyên do bất thường nào đã khiến ông ấy phải chọn cách thức phản ứng quyết liệt bằng tuyệt thực.

Thế nên, văn bản dưới đây là để luật sư kiến nghị cơ quan chức năng tìm hiểu, làm rõ và có biện pháp xử lý phù hợp nếu thông tin ông Trịnh Bá Tư tuyệt thực là có thật.

Thật sự, chúng tôi vẫn mong thông tin về ông Trịnh Bá Tư chỉ là hoang tin …”.

Với một chế độ công an trị như tại Việt Nam, chúng ta không hy vọng kiến nghị của luật sư Đặng Đình Mạnh hay chất vấn của gia đình anh Trịnh Bá Tư sẽ được hồi đáp theo luật định. Dẫu sao, mọi nỗ lực tìm kiếm sự thật, mọi việc làm hỗ trợ tinh thần cho các “chiến sĩ dân chủ” trong chốn lao tù luôn cần thiết và đáng được trân trọng. Xin hồn thiêng sông núi chở che cho những người con nước Việt chiến thắng ngục tù hôm nay để đón tự do ngày mai.

No comments:

Post a Comment