Saturday, August 1, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 01.08 .2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

TÁM THÀNH VIÊN NHÓM HIẾN PHÁP BỊ KẾT ÁN TỔNG CỘNG 40.5 NĂM TÙ GIAM, 20 NĂM QUẢN CHẾ

Vào thứ Sáu ngày 31.07, trong phiên sơ thẩm, toà án cộng sản VN  đã kết án 8 thành viên nhóm Hiến Pháp tổng cộng 40 năm rưỡi tù giam và 20 năm quản chế về tội danh “gây rối an ninh” chỉ vì họ đã thực hiện quyền biểu tình ôn hoà.

Phiên tòa diễn ra chớp nhoáng trong một ngày và thân nhân của 8 người này không được vào phòng xử án. Kết quả bản án như sau: Bà Trần Thị Ngọc Hạnh 8 năm tù giam, bà Hoàng Thị Thu Vang 7 năm tù giam, các ông Ngô Văn Dũng, Đỗ Thế Hoá và Lê Quý Lộc đều bị án 5 năm tù giam trong khi Hồ Đình Cương bị án 4 năm rưỡi năm tù, Trần Thanh Phương- 3 năm rưỡi. Cô Đoàn Thị Hồng có mức án nhẹ nhất là 2 năm 6 tháng.

Ngoài ra, cô Hạnh, bà Vang, ông Lộc và ông Hoá đều bị 3 năm quản chế còn 4 người còn lại bị 2 năm quản chế.

Các thành viên nhóm Hiến Pháp đã tham gia tích cực vào cuộc biểu tình ngày 10.06.2018 tại Sài Gòn để phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng. Họ có kế hoạch biểu tình và kêu gọi biểu tình vào đầu tháng 9 cùng năm nhưng bị mật vụ Sài Gòn bắt cóc trước đó vài ngày.

HAI NHÀ HOẠT ĐỘNG CHỐNG BOT BẨN CHỈ ĐƯỢC GIẢM ÁN 3 THÁNG 

Sau 2 ngày xét xử, vào cuối ngày 30.07, Toà án cộng sản thành phố Hà Nội đã giảm 3 tháng án tù cho hai nhà hoạt động chống thu phí đường bất hợp pháp là Đặng Thị Huệ, còn được biết đến với tên khác là Huệ Như và ông Bùi Mạnh Tiến. Cả hai khẳng định mình vô tội và không xin giảm án, thay vào đó là đòi được trả tự do.

Trước đó, vào đầu tháng Năm vừa qua, toà án cộng sản quận Sóc Sơn đã kết án ông Tiến 18 tháng tù và bà Huệ 42 tháng tù về tội danh “gây rối trật tự công cộng”. Với quyết định của toà phúc thẩm, bà Huệ sẽ phải ngồi tù 39 tháng còn ông Tiến phải thi hành án 15 tháng tù.

Cả hai đã bị bắt vào tháng 10 năm ngoái vì phản đối việc thu phí bất hợp pháp của trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài. Vài tháng trước khi bị bắt, bà Huệ từng bị mật vụ Hà Nội đánh xảy thai.

Trong vài năm gần đây, có khoảng 10 người hoạt động bị kết án vì phản đối các trạm thu phí BOT bẩn ở khắp cả nước.

CẢNH SÁT GIAO THÔNG LIÊN TIẾP ĐƯỢC ĐẶC QUYỀN, THÊM QUYỀN HUY ĐỘNG PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG, ĐIỆN THOẠI CỦA DÂN

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại cho phép lực lượng cảnh sát giao thông được quyền huy động phương tiện giao thông và điện thoại của dân trong trường hợp cấp bách và không cần có sự chấp thuận của bộ trưởng công an.

Quyền này được quy định trong thông tư 65/2020 của bộ công an có hiệu lực từ ngày 05.08.2020.

Quyền huy động này được áp dụng trong những trường hợp cấp bách. Tuy nhiên, với tình trạng lạm quyền của công an như hiện nay thì việc huy động có thể xảy ra không chỉ trong trường hợp cấp bách.

Trước đó, bộ công an có đề nghị cung cấp nhiều loại vũ khí, trong đó có tiểu liên, cho lực lượng cảnh sát giao thông vốn chỉ giải quyết các vấn đề dân sự.

Quân đội và công an được coi là hai thanh bảo kiếm bảo vệ chế độ cộng sản ở Việt Nam. Đây là hai lực lượng được chế độ ưu ái, dành cho nhiều đặc quyền, đặc lợi và bổng lộc.

VIỆT NAM GHI NHẬN 2 NGƯỜI TỬ VONG ĐẦU TIÊN DO VIRUS VŨ HÁN 

Vào tối thứ Sáu ngày 31.07, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam công bố 2 trường hợp tử vong đầu tiên vì dịch Vũ Hán trong bối cảnh đất nước phải vật lộn với một đợt dịch mới sau 99 ngày không có sự lây nhiễm.

Trong cả 2 trường hợp thì nạn nhân đều bị suy thận nặng kèm theo một số bệnh nan y khác. Nạn nhân thứ nhất là một người đàn ông 70 tuổi, ở Quảng Nam trong khi nạn nhân còn lại 61 tuổi ở Đà Nẵng. Cả hai được phát hiện dương tính với virus Vũ Hán chủng mới từ đầu tháng 7 và tử vong vào ngày 31.07.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam có ít nhất 5 bệnh nhân cao tuổi khác đang bị nhiệm dịch và hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Họ đều mắc bệnh nền nan y.

Cho đến gần đây, Việt Nam được xem là một câu chuyện thành công trên toàn cầu trong việc chống lại virus corona với số ca tử vong bằng 0 và không có trường hợp lây nhiễm nào trong cộng đồng trong vòng 99 ngày.

Một tuần trước đây, một ổ dịch bắt đầu xuất hiện tại bệnh viện ở Đà Nẵng. Từ đó, đã có hơn 90 trường hợp nhiễm được xác nhận tại 6 tỉnh và thành phố của đất nước, bao gồm 3 trong số các thành phố lớn nhất, và buộc các cơ quan chức năng phải áp dụng trở lại các quy định về hạn chế đi lại, hoạt động.

EU TRỪNG PHẠT NGA, TRUNG CỘNG VÀ BẮC HÀN VÌ HOẠT ĐỘNG TIN TẶC

Vào thứ Năm ngày 30.07, Liên minh Châu Âu (EU) ra thông báo trừng phạt 6 cá nhân và 3 thực thể chịu trách nhiệm hay có can dự vào nhiều cuộc tấn công tin tặc được tiến hành từ Nga, Bắc Hàn và Trung Cộng.

Trong một thông cáo, lãnh đạo ngành ngoại giao của EU, ông Josep Borrell, nêu rõ EU quyết định áp đặt các biện pháp hạn chế đối với 6 cá nhân và 3 thực thể có liên quan hay có tham gia vào nhiều vụ tấn công tin tặc khác nhau. Đó là những mưu toan tấn công tin học nhắm vào Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OIAC). Những đợt tấn công này được biết đến dưới các tên gọi “Wannacry,” “NotPetya” và “Operation Cloud Hopper.”

Cụ thể, EU nhắm vào trụ sở GRU- cơ quan quân báo Nga, 1 tổ chức của Trung Cộng và 1 tổ chức của Bắc Hàn có liên hệ với 1 nhóm tin tặc. 6 cá nhân bị trừng phạt bao gồm 4 người Nga, và 2 công dân Trung Cộng.

Những thực thể và cá nhân trên bị cấm nhập cảnh vào lãnh thổ EU và tài sản sẽ bị phong tỏa. Ngoài ra, EU còn cấm các cá nhân và các thực thể của tổ chức này lập quỹ tài chính cho những người và cơ quan nằm trong danh sách trừng phạt.

HOA KỲ PHÓNG  PHI THUYỀN MANG ROBOT LÊN SAO HỎA

Phi thuyền chở robot mang tên Perseverance đã được Cơ quan không gian Hoa Kỳ (NASA) phóng lên thành công vào thứ Năm ngày 30.07 từ Cap Canaveral ở tiểu bang Florida. Cuộc hành trình vượt 480 triệu cây số đến Sao Hỏa sẽ kéo dài gần 7 tháng.

Công việc của robot Perseverance sẽ rất nặng nề, đó là mang lại bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa. Robot sẽ thu thập khoảng 30 mẫu đá các loại vào trong những cái ống để mang về trái đất vào khoảng năm 2030. Theo giới nghiên cứu thì cách đây 3 tỷ năm trên Sao Hỏa có sông và hồ.  

Hơn 350 nhà khoa học, đã tham gia vào chương trình thám hiểm kéo dài ít nhất 2 năm này. Nếu đáp xuống được Sao Hỏa nguyên vẹn, dự trù vào ngày 18/02/2021, Perseverance sẽ là robot thứ 5 thành công trong việc lên Sao Hỏa từ năm 1997. 

No comments:

Post a Comment