Thursday, August 27, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 27.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1)  CON TRAI NGUYỄN TẤN DŨNG BỊ KỶ LUẬT

Màn đấu đá trong nội bộ trước đại hội 13 đảng CSVN đang tiếp tục diễn ra, hàng chục quan chức cao cấp ở tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật vì những sai phạm về quản lý đất đai, trong số đó có ông Nguyễn Thanh Nghị, bí thư tỉnh ủy Kiên Giang.

Theo kết luận của thanh tra nhà nước, từ năm 2011 đến năm 2017, hàng chục sai phạm nghiêm trọng đã diễn ra ở Kiên Giang, gây thất thoát cho công quỹ hơn 2300 tỷ đồng, tức khoảng 100 triệu Mỹ kim. Trong số các quan chức bị nêu tên có hai cựu chủ tịch tỉnh là Phạm Vũ Bằng và Lê Văn Thi. Ngoài ra còn 6 phó chủ tịch tỉnh và 40 quan chức cầm đầu các sở ngành ở các huyện Hòn Đất, Kiên Lương, Châu Thành và Giồng Riềng. Riêng huyện Phú Quốc có đến 36 quan chức bị kỷ luật hay kiểm điểm.

Theo cáo buộc, các quan chức này đã làm mất hơn 12 ngàn thước khối gỗ rừng, ăn chia tiền bồi thường đất đai, và phê duyệt ẩu tả một số dự án mà không có thẩm quyền. Theo một nguồn tin thì bí thư tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghị, con trai cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, là người có trách nhiệm lớn nhất trong việc để xảy ra

2)  HOA KỲ KHẲNG ĐỊNH VN CỐ Ý THAO TÚNG TIỀN TỆ

Kết quả điều tra của bộ tài chính Mỹ cho thấy nhà cầm quyền CSVN đã cố ý định giá hối suất đồng tiền VN thấp hơn đồng Mỹ kim gần 5% vào năm ngoái để dễ dàng xuất cảng hàng hóa vào nước Mỹ.

Cuộc điều tra dựa trên cáo buộc bán phá giá của loại vỏ xe hạng nhẹ mà VN xuất cảng sang Mỹ. Trong thông báo đưa ra vào hôm 24/8, bộ Tài chính Mỹ khẳng định là VN đã cố tình thao túng hối suất đồng tiền VN ở mức thấp. Trong báo cáo gửi cho bộ thương mại, bộ tài chính Mỹ cho biết thêm là Ngân hàng Nhà nước VN đã thu mua khoảng 22 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái, nhằm hạ giá hối suất đồng tiền Việt từ 3% đến 5 %.

Với cáo buộc nói trên, chính phủ Hoa Kỳ có thể viện dẫn lý do là VN đã hai lần phá vỡ sự công bằng trong giao dịch thương mại, vì thế sẽ bị trừng phạt bằng cách tăng mức thuế đánh trên hàng hóa VN. Đồng thời bộ tài chính Mỹ sẽ chính thức liệt tên VN vào danh sách 10 nước cần phải giám sát về việc thao túng tiền tệ. Điều này sẽ gây thêm khó khăn cho nền kinh tế VN trong bối cảnh đại dịch Vũ Hán đã khiến mức tăng trưởng của VN giảm xuống mức thấp nhất kể từ 30 năm qua.

3)  CÔNG AN VIỆT NAM PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY LÀM GIẤY TỜ GIẢ RẤT TINH VI

Bộ Công an VN vừa lên tiếng là đã phá vỡ một đường dây chuyên làm giả giấy tờ rất tinh vi, rất giống các giấy tờ thật.

Giới truyền thông lề đảng vào hôm thứ Tư 26/8 cho biết là đường dây này đã làm giả nhiều loại giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận sở hữu nhà đất, bằng lái xe, bảng số xe, thẻ nhà báo và đủ loại bằng cấp, kể cả bằng tiến sĩ.

Vụ triệt phá đường dây này xảy ra vào tối thứ Ba 25/8 khi công an bất ngờ khám xét 7 căn nhà ở Sài Gòn và tỉnh Đồng Nai để truy lùng các công dân Tàu nhập lậu vào Việt Nam. Kết quả tìm thấy một lượng lớn máy móc và thiết bị để làm giấy tờ giả. Khoảng 20 người đã bị bắt và theo lời khai ban đầu, hàng trăm người đã mua các giấy tờ giả từ đường dây này trong mấy năm qua.

No comments:

Post a Comment