Tuesday, August 25, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 25.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  VIỆT NAM LẬP 84 CHỐT KIỂM SOÁT DỌC THEO BIÊN GIỚI VIỆT – LÀO 

Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Trị vừa thiết lập thêm 84 chốt kiểm soát dọc theo 190 cây số đường biên giới với nước Lào nhằm ngăn chặn làn sóng người mang bệnh cúm Vũ Hán nhập cư trái phép vào Việt Nam.

Các chốt này đã lần lượt dựng lên từ tháng 7, hơn 600 binh sĩ biên phòng, công an và dân quân được điều động đến trú ngụ thường trực. Mỗi chốt đều có lán trại cố định để cư trú, có nhà bếp và khu chăn nuôi.

Tuy nhiên, theo báo VNExpress, tại đồn biên phòng Sê Pôn ở tỉnh Quảng Trị, các binh sĩ phải tự bỏ tiền túi ra mua lều bạt và không có điện sinh hoạt. Nhiều thành viên đã xa nhà hơn 6 tháng. Trả lời chất vấn của báo chí, một quan chức biên phòng Quảng Trị cho biết các lán trại được dựng bằng tre nứa và đắp bạt vì không có tiền để xây bằng gạch ngói.

2)  INDONESIA LẠI BẮT THÊM 2 TÀU CÁ VIỆT Ở VÙNG BIỂN NATUNA

Bộ ngư nghiệp và hàng hải Nam Dương cho biết là họ vừa bắt giữ 2 tàu cá Việt Nam với cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Nam Dương.

Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 22/8, chiếc tàu thứ nhất có 18 ngư dân và chiếc thứ nhì có 6 ngư dân. Hai chiếc tàu đã bị kéo về căn cứ Batam để tiến hành thủ tục truy tố. Giới chức Nam Dương cho biết các ngư dân Việt đã không kháng cự khi bị vây bắt, tuy nhiên các dụng cụ đánh cá đều bị tịch thu.

Chỉ trong vòng không đầy một tháng, Nam Dương đã bắt giữ 9 tàu cá Việt Nam ở quần đảo Natuna, nơi ranh giới hải phận hai nước chưa được xác định rõ rệt.

3)  CÓ BẰNG CHỨNG LÀ THỦ LÃNH ĐỐI LẬP NGA BỊ ĐẦU ĐỘC

Các bác sĩ tại bệnh viện Charlie ở thủ đô Berlin đã tìm thấy được bằng chứng là thủ lãnh đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc vào hôm 20/8.

Theo thông báo của bệnh viện Charlie, tình trạng sức khỏe của ông Navalny hiện vẫn nghiêm trọng nhưng đã ổn định. Thông báo cho biết thêm là ông Navalny bị ngộ độc thông qua hợp chất cholinesterase, nhưng cần phân tích thêm mới biết chính xác loại độc chất mà ông Navalny nhiễm phải.

Như tin đã loan, vào ngày 22/8 ông Navalny được khẩn cấp đưa sang Đức để cứu chữa sau khi hôn mê trên chuyến bay trở về Moscow từ Siberia vào hai ngày trước đó. Suốt 10 năm qua, ông Navalny, 48 tuổi, là một cái gai trong mắt các quan chức của điện Kremlin. Ông từng bị bắt giam nhiều lần vì kêu gọi biểu tình và phanh phui các vụ tham nhũng ở Nga.

4)  ĐÁNH BOM KHỦNG BỐ Ở PHILIPPINES, ÍT NHẤT 10 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Quân đội Phi Luật Tân vào hôm qua cho biết là ít nhất 10 người chết và hàng chục người khác bị thương trong một vụ đánh bom tự sát trên đảo Jolo thuộc miền nam nước Phi.

Hai trái bom đã liên tiếp phát nổ tại một khu vực Sulu có đông người Hồi giáo sinh sống trên đảo Jolo, một vùng đất được xem là căn cứ địa của nhóm khủng bố Abu Sayyaf.  Bộ tư lệnh quân khu miền tây Mindanao cho biết có 5 binh sĩ và 4 thường dân bị thiệt mạng khi trái bom gắn vào một chiếc xe gắn máy phát nổ ở trước một siêu thị. Ngoài ra, khoảng 16 binh sĩ và 20 người dân cũng bị thương trong vụ nổ đầu tiên vào trưa thứ Hai 24/8.

Vụ nổ thứ hai xảy ra vài phút sau đó, cũng cùng một phu phố. Một phụ nữ đã kích nổ trái bom trên người khi cảnh sát bao vây khu vực, khiến 1 người chết và 6 cảnh sát bị thương.

Hiện chưa có nhóm khủng bố nào lên tiếng về hai vụ đánh bom nói trên

No comments:

Post a Comment