Monday, August 31, 2020

Thứ Hai, ngày 31/08/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

1)  CHIẾN HẠM ẤN ĐỘ ĐẾN BIỂN ĐÔNG ĐỂ KIỀM CHẾ TRUNG CỘNG

Một nguồn tin được tiết lộ cho biết Hải quân Ấn Độ đã đưa chiến hạm đến Biển Đông, sau khi xảy ra cuộc đụng độ ở biên giới Ấn – Hoa vào tháng 6.

Theo nguồn tin nói trên, một chiến hạm Ấn đã nhanh chóng tiến vào Biển Đông sau cuộc giao chiến ở thung lũng Galwan trên cao nguyên Ladakh, vào ngày 15/6, khiến 20 binh sĩ Ấn bị thiệt mạng.Việc điều động nói trên đã gia tăng áp lực, buộc Trung Cộng phải bước vào cuộc đàm phán để giải quyết cuộc xung đột này.

Một quan chức Ấn cho biết là ngay sau khi đến Biển Đông, chiến hạm nói trên đã lập tức liên lạc với các chiến hạm Mỹ đang tuần tra ở vùng biển này. Đồng thời, Hải quân Ấn cũng đưa các chiến hạm đến eo biển Malacca, sát quần đảo Andaman và Nicobar, nhằm theo dõi chặt chẽ các hành động của Hải quân Trung Cộng tại eo biển này. 

2)  HỒ SƠ SỨC KHỎE CỦA LÃNH ĐẠO CSVN LÀ “TỐI MẬT QUỐC GIA”

Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc, vừa ký một quyết định mới nhất mang số 1295, theo đó các hồ sơ bệnh lý, tin tức về sức khỏe của các ủy viên bộ chính trị và ban bí thư trung ương đảng sẽ được liệt vào danh mục “tối mật”.

Theo quyết định trên thì ngoài vấn đề sức khỏe của các cán bộ lãnh đạo, một số lãnh vực cũng được liệt vào hạng “mật và tối mật” gồm có: Các siêu vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người nhưng chưa được thẩm định chính xác tầm mức nguy hiểm. Kế đến là các dữ liệu về số bệnh nhân bị truyền nhiễm hay tử vong mà bộ Y tế chưa công bố được xem là “tối mật”. Cuối cùng là số liệu về dân số ở vùng biên giới và hải đảo cũng được liệt vào dạng “bí mật”.

Quyết định này có hiệu lực kể từ hôm 24/8, bất cứ ai vi phạm sẽ bị trừng phạt nặng, điển hình là ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, vừa bị bắt giam vào cuối tuần qua với cáo buộc đã “tiết lộ bí mật quốc gia”.

3)  NHẬT BẢN KÊU GỌI NGƯỜI VIỆT CHỚ NÊN TIẾP TAY CHO CÁC TỘI PHẠM

Tòa Đại sứ Nhật vừa đưa lên mạng một thông báo, kêu gọi các công dân Việt tại Nhật chớ nên tiếp tay cho những đồng hương phạm tội.

Thông báo nói trên được chuyển ngữ từ một truyền đơn của nhân viên quản trị các thực tập sinh ngoại quốc hiện đang tu nghiệp hay làm việc tại Nhật. Truyền đơn cho biết, trong thời gian qua có rất nhiều công dân Việt đã bị các nhóm tội phạm dụ dỗ gia nhập. Các hành vi phạm tội được liệt kê, trong đó có việc bỏ trốn và lưu trú bất hợp pháp trên đất Nhật, trộm cắp, rửa tiền và làm giả thẻ rút tiền.

Truyền đơn nói trên được tung ra chỉ vài tháng, sau khi giới chức Nhật cho biết là sắc dân Việt chiếm tỷ lệ cao nhất về cư trú bất hợp pháp. Con số 400,000 người Việt đang thực tập hay làm việc ở Nhật trở thành sắc dân ngoại quốc đông thứ nhì tại nước này, nhưng lại chiếm tỷ lệ cao nhất về số tội phạm. 

Vào ngày 19/8 vừa qua, giới chức hai nước đã ký một hiệp ước về tội phạm, theo đó các tù nhân sẽ bị dẫn độ về nước để lảnh án tù.

4)  GIA TĂNG TRẢ ĐŨA, TRUNG CỘNG LẠI CẤM NHẬP CẢNG THỊT BÒ ÚC

Tin Chính phủ Liên bang Úc tìm cách ngăn chận thỏa ước “vành đai – con đường” mà Trung Cộng vừa ký kết với tiểu bang Victoria, khiến nhà cầm quyền Bắc Kinh vào cuối tuần qua đã ra lệnh cấm thêm một công ty của Úc xuất cảng thịt bò sang Hoa Lục, nêu lý do là thịt bị nhiễm độc chất chloramphenicol.

Như tin đã loan 4 tháng trước đây, để trả đũa việc chính phủ Úc kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Vũ Hán, nhà cầm quyền Trung Cộng đã ra lệnh ngưng nhập thịt bò từ 4 công ty lớn của Úc. Vào hôm 28/8, bộ Ngoại giao Trung Cộng giải thích việc quyết định ngưng nhập thịt bò từ công ty John Dee Warwick là vì thịt bị nhiễm độc chất, chứ không liên quan gì đến tình trạng căng thẳng giữa hai nước.

Tuy nhiên, giới quan sát viên quốc tế không tin lời giải thích này vì quyết định trên đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison, tuyên bố là sẽ ngăn chận thỏa ước “vành đai – con đường” mà Trung Cộng đã ký với tiểu bang Victoria. Hơn nữa, Úc không những xuất cảng thịt bò sang Hoa Lục mà còn xuất cảng sang nhiều thị trường lớn khác như Nhật và Nam Hàn, nhưng chưa hề có báo cáo là thịt bị nhiễm độc chất chloramphenicol. 

5)  MỘT SĨ QUAN CAO CẤP CỦA KHỐI NATO BỊ BẮT VÌ LÀM GIÁN ĐIỆP CHO NGA

Một sĩ quan cao cấp của Pháp đã bị bắt giam với cáo buộc là cung cấp tài liệu mật cho cơ quan tình báo Nga.

Vụ bắt giữ diễn ra vào hôm Chủ nhật 30/8, tại một căn cứ của khối NATO ở nước Ý, nơi viên sĩ quan này đồn trú suốt mấy năm qua. Chính phủ Pháp lên tiếng thừa nhận, một sĩ quan cao cấp của họ đã bị giữ với cáo buộc làm gián điệp cho Nga.

Giới truyền thông Pháp cho biết người này mang cấp bậc trung tá, biết tiếng Nga, và bị phát giác là có liên lạc với một điệp viên của GRU, cơ quan tình báo quân đội Nga. Viên sĩ quan này bị áp giải về Pháp và đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Paris.

6) THỦ TƯỚNG NHẬT TỪ CHỨC VÌ LÝ DO SỨC KHỎE

Vì tình trạng sức khỏe suy giảm, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, đã tuyên bố chính thức từ chức qua bài diễn văn của ông trên truyền thông Nhật, vào hôm 28/08 vừa qua.

Trong cuộc họp báo tại Tokyo được các cơ quan truyền thông và báo chí Nhật đưa tin rộng rãi, nhà lãnh đạo Shinzo Abe năm nay 65 tuổi, tuyên bố quyết định từ chức thủ tướng và cho biết nguyên nhân là vì căn bệnh “đường ruột tái phát”.  Tuy nhiên, ông cho biết sẽ tiếp tục điều hành công việc của nội các cho đến khi có tân thủ tướng. 

Đây là lần thứ nhì ông Abe phải từ chức vì lý do sức khỏe, trong khi đang giữ vai trò điều hành chính phủ. Việc Thủ tướng Abe từ chức đã thu hút sự chú ý của dư luận trong nước Nhật và trên toàn thế giới. Hiện chưa biết ai sẽ lên thay thế ông Abe và thuộc đảng phái nào trong chính trường Nhật Bản.

No comments:

Post a Comment