Thursday, August 20, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 20.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

MÃ LAI BẮT THÊM 7 TÀU CÁ VIỆT NAM SAU VỤ NỔ SÚNG BẮN CHẾT NGƯ DÂN

Tuần duyên Mã Lai vào hôm thứ Ba 18/8 loan báo là đã bắt tổng cộng 9 tàu đánh cá Việt Nam trong vòng 3 ngày, gồm có hai chiếc bị bắt giữ sau vụ nổ súng bắn chết một ngư dân Việt.

Toàn bộ các tàu Việt đều bị tuần duyên Mã Lai bắt giữ tại vùng biển cách thành phố Kuala Kemaman từ 68 đến 147 hải lý. Tổng cộng có 111 ngư dân Việt bị bắt cùng với 9 chiếc tàu. Tổng tài sản trên tàu, gồm cả hải sản, bị Mã Lai tịch thu có trị giá gần 3 triệu Mỹ kim. Trong cáo buộc, một quan chức tuần duyên Mã Lai cho biết là có 4 chiếc tàu đánh cá Việt Nam đã sử dụng bảng số Mã Lai để qua mắt nhà chức trách.

Ngoài ra, Mã Lai còn cáo buộc ngư dân Việt đã phá hoại tàu Kiên Giang khiến chiếc này bị chìm trên biển.

Như tin đã loan, vào ngày 16/8 giới tuần duyên Mã Lai đã nổ súng bắn chết một ngư dân Việt mà họ gọi là “tự vệ” khi xảy ra cuộc xung đột giữa hai bên khi bắt giữ 2 tàu cá Việt.

THÊM MỘT TÙ NHÂN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN TỈNH BẮC KẠN

Tù nhân bị cho là đột tử  trong các đồn công an vẫn tiếp tục diễn ra, với một nạn nhân mới nhất mà công an tỉnh Bắc Kạn giải thích là “treo cổ tự tử” trong trại giam.

Đây là cái chết thứ 3 tại trại giam Bắc Kạn trong vòng tháng 8. Theo bản tin trên báo chí lề đảng, nạn nhân là anh Già Bá Mài, 28 tuổi, quê quán tại Nghệ An, đã treo cổ tự tử trong buồng giam số 8 vào hôm thứ Ba 18/8 trong khi chờ ra hầu tòa về tội vận chuyển ma túy. Dây treo cổ được xé từ vỏ mền, sau đó cột vào song sắt ở cửa sổ.

Vào đầu tháng 8 vừa qua, hai tù nhân Lương Văn Bằng và Lăng Văn Vân cũng bị công an cho là “treo cổ tự tử” một cách tương tự như anh Bá Mài sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên án tử hình vì vận chuyển ma túy.

Công an tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục điều tra về cái chết của 3 tù nhân vừa kể.

CHÍNH KHÁCH MỸ MUỐN TRỪNG PHẠT CÁC QUAN CHỨC VIỆT VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Trong mấy tuần qua, có thêm nhiều dân biểu và nghị sĩ Mỹ lên tiếng yêu cầu chính phủ Donald Trump trừng phạt các quan chức CS Việt Nam vi phạm nhân quyền, tương tự như cách trừng phạt các quan chức Trung Cộng đàn áp sắc dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương.

Trong thư gửi cho Ngoại trưởng Mike Pompeo, các chính khách Mỹ thúc giục chính phủ Mỹ có biện pháp chế tài một cách thiết thực, theo đúng tinh thần của đạo luật Magnitsky, và tái liệt tên CSVN vào danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt” vì vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo.

Những người đấu tranh trong và ngoài nước cũng bày tỏ sự ủng hộ với các lời kêu gọi nói trên. Tất cả đều tin rằng, chỉ có việc trừng phạt nặng nề mới giúp cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM LÊN TIẾNG XIN LỖI GIỚI BÁN HÀNG RONG

Trước áp lực nặng nề của công luận, trong bản tin vào sáng thứ Tư 19/8, đài truyền hình CSVN đã chính thức ngỏ lời xin lỗi giới bán hàng rong vì đã gọi họ là “ký sinh trùng”.

Trong lời xin lỗi, đài VTV nhận trách nhiệm là đã sơ sót khi duyệt xét bản tin vào ngày 17/8 nên đã có từ ngữ “không phù hợp”, khiến dư luận hiểu lầm về nội dung mà đài này muốn chia xẻ và thông cảm với đời sống khó khăn của những người bán hàng rong trong đại dịch Vũ Hán.

Riêng xướng ngôn viên Anh Quang, người đọc bản tin bôi nhọ nói trên, lại đưa ra lời biện hộ trên mạng là vì nói “nhịu” nên từ ngữ “ký sinh” biến thành “ký sinh trùng”. Ngay lập tức nhiều học giả trong nước lập tức bác bỏ luận điệu này vì cả hai cụm từ đều mang ý nghĩa như nhau.

NHIỀU THÀNH PHỐ ĐUA NHAU NGẬP LỤT TỪ MIỀN NÚI ĐẾN DUYÊN HẢI VIỆT NAM

Tình trạng ngập lụt sau mỗi cơn mưa đã diễn ra ở hầu hết các thành phố lớn nhỏ tại Việt Nam, từ cao nguyên cho đến các đô thị nằm sát biển hay ven sông.

Điển hình là tại thành phố Điện Biên Phủ, ở độ cao mấy trăm thước so với mực nước biển, đã ngập sâu hai lần trong tháng 8, xe cộ trôi trên đường phố. Đáng chú ý là sau trận mưa có vũ lượng chưa đến 20 ly vào chiều 10/8, các tuyến đường nhanh chóng biến thành dòng sông, có nơi ngập sâu đến cả thước.

Một kiến trúc sư cho biết việc đổ lỗi cho biến đổi khí hậu, thủy triều dâng cao như ở Sài Gòn là điều phản khoa học mà hoàn toàn là do xây dựng ồ ạt, thiếu tầm nhìn xa, khiến nước mưa không thoát được, hay rút xuống vũng trũng. Điển hình là thị xã Dương Đông trên đảo Phú Quốc cũng liên tục ngập lụt trong năm qua, mặc dù nằm sát bờ biển. Thành phố Hạ Long ở tỉnh Quảng Ninh cũng ngập liên miên ở các tuyến đường cách biển khoảng 200 thước. Trong khi đó Đà Lạt, Kontum và Buôn Mê Thuột cũng lâm vào cảnh lũ lụt mỗi khi mưa xuống, mặc dù nằm trên cao nguyên.

TRUNG CỘNG: MỘT GIÁO SƯ BỊ ĐUỔI KHỎI ĐẢNG VÌ GỌI TẬP CẬN BÌNH LÀ “TRÙM MAFIA”

Một giảng viên trường đảng trung ương ở Hoa Lục vừa bị khai trừ vì gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “trùm mafia” và đảng cộng sản Tàu là “thây ma chính trị”.

Bà Thái Hà trở thành nhân vật nổi tiếng thứ 3 bị đuổi khỏi đảng với cáo buộc “nói xấu đảng và họ Tập”. Là con cháu của một công thần cao cấp của Trung Cộng, bà Thái Hà là một giảng viên kỳ cựu của trường đảng trung ương trước khi về hưu vào mấy năm trước.

Bà bị ghi âm lén khi thảo luận với một học giả về tình hình nước Tàu, trong đó bà gọi Tập Cận Bình là “trùm mafia” đang gây cản trở cho sự phát triển của Trung Cộng. Trong cuộn ghi âm, bà Thái Hà tuyên bố chỉ có việc thay thế họ Tập mới cứu được đảng cộng sản Tàu ra khỏi cảnh “thây ma chính trị” hiện nay.

Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo The Guardian vào đầu tuần này, bà Thái Hà cho biết là bà rất vui sau khi bị đuổi khỏi đảng. Cũng theo báo này, hiện không biết nơi trú ngụ chính xác của bà Thái Hà.

No comments:

Post a Comment