Tuesday, August 11, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 11.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1) VIỆT NAM CÓ THÊM 4 NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH VŨ HÁN VÀO HÔM CHỦ NHẬT

Tính đến tối khuya Chủ nhật 10/8, Việt Nam ghi nhận thêm 4 người chết vì dịch Vũ Hán, nâng tổng số người chết lên 15 người, trong đó hai phụ nữ dưới 45 tuổi.

Những người chết đều là cư dân ở Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, và người chết tối hôm qua là một người đàn ông 68 tuổi. Ngoài ra còn 6 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm là 847 người, trong đó có hai nam sinh 11 và 13 tuổi.

Theo cập nhật mới nhất của bộ Y tế VN, hiện có 15 tỉnh thành có người nhiễm dịch Vũ Hán. Chỉ riêng Quảng Nam – Đà Nẵng có đến 345 người kể từ khi dịch tái phát vào ngày 25/7. Sài Gòn có 8 người, Hà Nội, Quảng Ngãi và Bắc Giang mỗi nơi ghi nhận 6 người, Lạng Sơn có 4, Quảng Trị 4 và Đồng Nai 2 người. Các tỉnh thành khác gồm Hà Nam có 2 người, Thái Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa và Hải Dương mỗi nơi có 1người nhiễm.

Để chặn đứng đà lây lan, vào rạng sáng hôm nay, thứ Ba 11/8, thành phố Đông Hà của tỉnh Quảng Trị chính thức áp dụng lệnh phong tỏa 14 ngày.

2)  DÂN ĐÀ NẴNG SẼ ĐƯỢC PHÁT PHIẾU ĐI CHỢ 10 LẦN TRONG MỘT THÁNG

Nhà cầm quyền Đà Nẵng đang lên kế hoạch giới hạn người dân ra đường để đối phó với dịch Vũ Hán, theo đó thì cứ mỗi hai hay ba ngày, người dân mới được đi chợ một lần.

Kế hoạch nói trên được ông Huỳnh Đức Thơ loan báo vào sáng Chủ nhật 10/8 sau khi đã lái xe đi vòng vòng các khu chợ để theo dõi việc tuân thủ lệnh giãn cách xã hội. Ông Thơ cho biết là việc tuân thủ lệnh này chưa tốt lắm, các khu chợ có lúc vắng nhưng có lúc khá đông người.

Chính vì thế, nhà cầm quyền đưa kế hoạch giới hạn số người đi chợ, và chưa tính đến việc phong tỏa toàn thành phố. Tuy nhiên, ông Thơ cảnh cáo là nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu đi thì sẽ áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn.

Kế hoạch giới hạn người đến chợ nói trên được giao cho sở Công Thương thực hiện, mỗi gia đình sẽ được phát 10 phiếu mỗi tháng. Các phiếu này sẽ bị xé bỏ mỗi lần vào chợ.

3)  DỊCH BẠCH HẦU BỘC PHÁT TẠI TỈNH QUẢNG TRỊ

Sở Y tế Quảng Trị cho biết là 14 trường hợp mắc bệnh bạch hầu đã xảy ra tại tỉnh này trong vòng mấy ngày qua, đa số nạn nhân là các trẻ em từ 1 đến 12 tuổi, cư trú tại thôn Sông Ngân, xã Linh Thương, huyện Gio Linh.

Bệnh nhân nhiễm đầu tiên là một bé gái 9 tuổi được phát giác vào ngày 6/8. Nhân viên y tế đã đến thôn Sông Ngân để lấy mẫu xét nghiệm và khử trùng để ngăn ngừa bệnh lan nhiễm. Vào tháng 7 vừa qua, giới chức tỉnh này cũng ghi nhận 5 em mắc bệnh hầu ở xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, nhưng các trẻ em này đã được chữa trị khỏi bệnh.

Ngoài ra, tại Tây nguyên, số người mắc bệnh bạch hầu lên đến 119, và đã có 3 người chết.

Về bệnh lý, bạch hầu gây ra viêm cổ họng, khó thở cho các trẻ em. Nếu bệnh nặng có thể tê liệt sọ não, viêm cơ tim và dẫn đến nguy cơ thiệt mạng.

4)  MỘT TỶ PHÚ HỒNG KÔNG VÀ NHIỀU NHÀ HOẠT ĐÔNG DÂN CHỦ BỊ BẮT GIAM VÌ LUẬT AN NINH QUỐC GIA

Sáng chủ nhật 10/08 Ông Jimmy Lai, một tỷ phú ở Hồng Kông và là nhân vật nổi bật trong giới truyền thông tại Hong Kong, với tài sản ước tính hơn 1 tỉ Mỹ kim, đã bị lực lượng an ninh đến nhà, còng tay dẫn đi với cáo buộc “vi phạm đạo luật an ninh quốc gia”.

Là chủ nhân của đại công ty truyền thông Next Digital, trong số đó có tờ báo nổi tiếng Apple Daily ở Hồng Kông, ông Jimmy Lai tên thật là Lai Chee-Ying, 71 tuổi, một người từng lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ phong trào bảo vệ nền tự do dân chủ tại Hồng Kông. Cùng bị bắt với ông có 6 thành viên trong đại công ty Next Digital và trụ sở cũng bị lục soát vào sáng hôm qua. Ngay sau đó, các phóng viên của công ty viễn thông này đã ào ạt tung lên mạng hình ảnh việc bắt giữ ông Jimmy.

Vụ bắt giữ ông Jimmy Lai và ý định đóng cửa tờ Apple Daily của nhà cầm quyền Hồng Kông được giới quan sát đánh giá là đòn giáng rất mạnh vào tự do báo chí ở Hong Kong.

Tin mới nhất vào chiều 10/08 cho biết hai con trai của ông Jimmy Lai và một nhà hoạt động dân chủ hàng đầu của Hong Kong, cô Agnes Chow, cũng vừa bị bắt giữ theo Luật An ninh Quốc gia Trung Cộng.

5)  SỐ NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN TRÊN THẾ GIỚI VƯỢT QUA MỨC 20 TRIỆU

Tổng số bệnh  nhân nhiễm dịch Vũ Hán trên toàn thế giới đã vượt qua mức 20 triệu người, tính đến tối Chủ nhật 10/8, trong đó 3 nước Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ chiếm khoảng 10 triệu.

Con số nói trên cũng cao gấp 4 lần số người bị cúm mỗi năm, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới. Tính đến hôm qua, chỉ trong vòng 7 tháng đã có hơn 700 ngàn người đã thiệt mạng vì trận dịch xuất phát từ thành phố Vũ Hán – Trung Cộng.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là dịch Vũ Hán không có dấu hiệu suy giảm, mà ngày càng lan nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ 10 triệu ghi nhận đến cuối 6 tháng, chỉ 43 ngày vừa qua, con số này đã tăng gấp đôi, lên mức 20 triệu người.

Nhiều nước bắt buộc phải tái áp dụng lệnh phong tỏa tại một số thành phố, trong khi các viện nghiên cứu đang chạy đua để tìm ra thuốc chích ngừa cúm Vũ Hán, vì đây là biện pháp duy nhất để chấm dứt đại dịch này và khôi phục nền kinh tế thế giới.

6)  CHÍNH PHỦ LEBANON TỪ CHỨC SAU THẢM KỊCH NỔ KHO HÓA CHẤT

Vào sáng hôm nay, Thủ tướng Lebanon, ông Hassan Diab tuyên bố từ chức và giải tán nội các để nhận trách nhiệm về vụ nổ kho hóa chất ở cảng Beirut khiến 220 người chết và 6 ngàn người bị thương.

Thủ tướng Diab đã đích thân đến phủ tổng thống để đệ đơn từ chức, thay mặt cho toàn bộ nội các của ông. Tổng thống Michel Aon đã đồng ý việc từ chức, nhưng theo quy định trong hiến pháp, ông Diab và các bộ trưởng sẽ đảm nhiệm vai trò chính phủ lâm thời cho đến khi có kết quả tổng tuyển cử mới.

Như tin đã loan, vụ nổ kho chứa gần 3 ngàn tấn hóa chất vào chiều tối ngày 4/8 đã san bằng một khu vực rộng lớn ở thủ đô Beirut, khiến hơn 300 ngàn người lâm vào cảnh vô gia cư và thiệt hại tài sản hơn 5 tỷ Mỹ kim.  Suốt một  tuần qua, người dân đã biểu tình để lên án sự tắc trách của chính phủ khi tàng trữ số lượng hóa chất nguy hiểm trong  6 năm dài.

No comments:

Post a Comment