Sunday, August 30, 2020

Thứ Bảy 29.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

CHỦ TỊCH HÀ NỘI NGUYỄN ĐỨC CHUNG BỊ KHỞI TỐ, BẮT GIAM

Vào tối hôm qua, thứ Sáu ngày 28/8 công an CSVN đã ập đến khám xét tư gia ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch thành phố Hà Nội. Ông Chung chính thức bị khởi tố và bắt tạm giam với tội danh “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Ông Chung sẽ bị tạm giam 4 tháng. Với cáo buộc này, ông Chung đối mặt với án tù lên tới 15 năm nếu bị kết tội.

Hơn 2 tuần trước, ông Chung bị đình chỉ chức vụ chủ tịch thành phố cũng như mọi chức vụ bên đảng vì bị cho là có liên quan đến 3 vụ án nghiêm trọng liên quan đến nhiều vụ làm ăn, bảo kê…

Ông Chung từng là thiếu tướng giám đốc công an thành phố Hà Nội, phó bí thư thành uỷ thành phố Hà Nội và là uỷ viên trung ương đảng. Trong hội nghị trung ương đảng gần đây, ông được cho là một trong 10 ứng cử viên sáng giá vào bộ chính trị khoá tới.

VIỆT NAM BÁC BỎ CÁO BUỘC CƯỠNG BỨC LAO ĐỘNG TRONG TRẠI GIAM

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bác bỏ cáo buộc thực hành “lao động cưỡng bức” tại các trại giam trên toàn quốc.

Trong một bài viết đăng trên Tạp chí Thời Đại vào ngày 27/08, ông Nguyễn Văn Điều, phó trưởng phòng thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam (Bộ Công an) nói rằng tù nhân ở Việt Nam có bị buộc lao động nhưng không bị coi là lao động cưỡng bức theo hai Công ước 29 và 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Ông Điều khẳng định Việt Nam có chính sách coi việc lao động của các tù nhân trong trại giam không phải là hoạt động nhằm mục đích kinh doanh mà là hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề nhằm giúp cho họ tái hòa nhập cộng đồng sau khi mãn hạn tù.

Tuy nhiên, nhiều tù nhân lương tâm và tù thường phạm đã tố cáo họ bị bắt buộc lao động nặng nhọc như xây dựng, bóc hạt điều, làm nghề thủ công… trong điều kiện thiếu an toàn. Hàng chục tù nhân lương tâm đã tuyệt thực để phản đối việc bị buộc lao động hay bị đày đọa trong điều kiện sống khắc nghiệt ở trại giam.

21 NĂM TÙ GIAM ĐỐI VỚI 3 NGƯỜI HOA LỤC DÙNG THẺ ATM GIẢ

Vào ngày 26.08, tòa án tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt 3 công dân Hoa Lục mỗi người 7 năm tù giam vì tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của công dân địa phương.

Ba tội phạm tên Dương Trường Tài, Luyện Vũ, và Đặng Thông Thông đã mua thiết bị skimming, thẻ ATM trắng, máy tính tại Trung Cộng rồi sang Việt Nam đặt thiết bị skimming vào tấm bảo vệ bàn phím và thiết bị của máy rút tiền để lấy trộm thông tin gửi về Trung Cộng làm thẻ giả.

Ngoài ra, có thêm một người tên Nam Kinh sao chép dữ liệu và gửi qua Wechat cho một người khác tên Lý Văn hiện đang sống tại Trung Cộng.

Cáo trạng cho biết, nhóm người Hoa Lục này đã cướp được hơn 279 triệu đồng chỉ trong tháng 8-9 năm 2019. Có đến 316 thẻ rút tiền được nhóm này làm giả để rút tiền của 29 khách hàng ở Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hà Giang, Hưng Yên…

NGOẠI TRƯỞNG PHILIPPINES CẢNH BÁO TRUNG CỘNG

Vào ngày 28.08, Ngoại trưởng Philippines, ông Teodoro Locsin cảnh báo Trung Cộng rằng Manila sẽ có các hành động kiên quyết để bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông nếu như Bắc Kinh có các hành động vượt giới hạn. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Trung Cộng bắn 4 hoả tiễn vào vùng biển gần Hoàng Sa trong cuộc diễn tập quân sự bất hợp pháp ở Biển Đông trong tuần qua.

Gần đây, ông Locsin tuyên bố nếu Trung Cộng tấn công các tàu hải quân của Philippines ở Biển Đông, thì Manila sẽ viện dẫn hiệp ước phòng thủ chung đã ký với Hoa Kỳ.   

Manila đã chọn cách phản đối ngoại giao đối với các hành vi gây hấn của Trung Cộng ở Biển Đông. Gần đây nhất là việc cảnh sát biển Trung Cộng tịch thu cá của ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough, nơi đang tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo trong chuyến viếng thăm Philippines hồi tháng 3-2019, đã nói rằng “nếu Trung Cộng tiến hành một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào bất kỳ thành viên nào của lực lượng vũ trang hay tàu hoặc máy bay của Philippines ở Biển Đông, Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ giữa Hoa Kỳ và Philippines sẽ được kích hoạt.”

VACCINE NGỪA VIRUS VŨ HÁN CỦA ĐÀI LOAN CÓ THỂ ĐƯỢC THỬ NGHIỆM TẠI VIỆT NAM

Việt Nam là một trong 6 quốc gia quan tâm đến vắc-xin ngừa virus Vũ Hán mang tên AdimrSC-2f do Công ty công nghệ sinh học Quốc Quang (Adimmune Corporation) của Đài Loan sản xuất, hiện đang bước vào giai đoạn thử nghiệm đầu tiên trên người.

Ông Steve Chan, chủ tịch của công ty cho hay, nếu vòng thử nghiệm thứ nhất (được cấp phép hôm 17.08) đối với vaccine này diễn ra thành công thì có thể bước vào giai đoạn thứ hai vào tháng 11 năm nay.

Ông Chan nói thêm, nếu kết quả của vòng thử nghiệm hiện tại thuận lợi, lãnh đạo công ty này sẽ thảo luận kế hoạch cho các thử nghiệm giai đoạn hai và gian đoạn ba với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA). 

Giai đoạn ba sẽ liên quan đến nhiều trung tâm y tế ở một số quốc gia như Singapore, Philippines, Việt Nam, Cộng hòa Séc, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ. Kế hoạch cho các thử nghiệm vắc-xin lâm sàng ở những nước này sẽ được thực hiện sau khi có đánh giá toàn diện.

No comments:

Post a Comment