Monday, August 10, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 10.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

1) HOA KỲ CHUẨN BỊ DI TẢN CÔNG DÂN KHỎI ĐÀ NẴNG

Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội vừa cung cấp cho công dân của mình về thông tin chuyến bay rời Đà Nẵng, trong lúc số người nhiễm và chết vì cúm Tàu tại tâm dịch này đang tiếp tục gia tăng.

Trong thông báo dành cho công dân Hoa Kỳ đăng trên Facebook, đại sứ quán Mỹ cho biết chính phủ VN đang sắp xếp chuyến bay cho các công dân Mỹ bị kẹt lại ở Đà Nẵng bay về Hà Nội và Sài Gòn. Hành khách sẽ phải tự thanh toán các chi phí trong chuyến bay, và bị cách ly ít nhất 14 ngày ở một  nơi do chính phủ VN chỉ định khi đến Sài gòn và Hà Nội. Hiện giá vé chuyến bay vẫn chưa được chính phủ VN công bố.

2) VIỆT NAM CÓ THÊM 29 NGƯỜI NHIỄM CÚM VŨ HÁN MỚI VÀ 1 NGƯỜI CHẾT 

Chiều ngày 9/8, Bộ Y tế Việt Nam ghi nhận có thêm 29 trường hợp nhiễm cúm Vũ Hán mới, nâng tổng số người nhiễm từ tháng Giêng đến nay là 841 người.

Số bệnh nhân mới nhiễm gồm có 19 người từ Đà Nẵng, thành phố có nhiều người nhiễm nhất và là nơi bắt đầu làn sóng dịch thứ hai, kể từ hồi cuối tháng 7. Ngoài ra, có thêm 8 ca nhiễm ở Quảng Nam và 2 ca tại Quảng Trị.  Bộ Y tế VN xác nhận trường hợp tử vong mới nhất là bệnh nhân mang số 456 đã chết vì cúm Tàu.

Theo thống kê của Bộ Y tế VN, hiện vẫn còn 406 bệnh nhân cúm Vũ Hán đang được điều trị, tất cả các người chết do dịch bệnh đều đến từ tâm dịch Đà Nẵng.

3) HÀNG KHÔNG VIỆT NAM BÁO CÁO LỖ NẶNG VÀ XIN NHÀ NƯỚC TRỢ GIÚP KHẨN CẤP

Hãng Hàng không Quốc gia VN, mà Chính phủ VN là cổ đông chính, sở hữu 86% cổ phần của Vietnam Airlines, hiện báo lỗ 15.000 tỷ đồng, đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng.

Được biết, trong thời gian toàn quốc thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội từ tháng 4/2020, phân nữa nhân viên Vietnam Airlines lên đến 100.000 người phải nghĩ việc, số còn lại thì phải chịu giảm lương.  Đợt bùng phát dịch tại Đà Nẵng mới đây gây ảnh hưởng lớn đến thu nhập của Vietnam Airlines. Theo báo cáo tài chính của 6 tháng đầu năm 2020, kết quả cho thấy doanh thu của quý II trong 6 tháng đầu của Vietnam Airlines bị giảm 50.000 tỷ đồng, mức doanh thu kém nhất từ trước đến nay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện có 11 đường bay từ các hãng hàng không trong nước đi và đến Đà Nẵng, với tổng số lên đến 100 chuyến bay, đã phải dừng hoàn toàn từ ngày 28/7. Việc ngưng các chuyến bay khiến cho tỷ lệ phi công và các tiếp viên Vietnam Airlines phải nghĩ việc có lúc lên đến 90%. 

4)  HOA KỲ ÁP DỤNG LUẬT TRỪNG PHẠT ĐỐI VỚI QUAN CHỨC HỒNG KÔNG

Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa ra lệnh trừng phạt đối với Trưởng Đặc khu Hồng Kông là bà Carrie Lam, cùng 10 quan chức hàng đầu của Hong Kong và TC.  Việc này diễn ra vài tuần, sau khi Trung Cộng áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, ông Steven Mnuchin, trực tiếp lên án bà Lam đã thi hành những chính sách đàn áp, hủy hoại quá trình tự do và dân chủ của Bắc Kinh lên người dân Hồng Kông. Ông nhấn mạnh, Hoa kỳ sẽ luôn sát cánh cùng người dân Hồng Kông.  Trong số những người bị trừng phạt lần này, ngoài bà Carrie Lam còn có cảnh sát trưởng và một vài bí thư chính trị. Những quan chức bị trừng phạt sẽ bị tịch thu toàn bộ bất động sản ở Mỹ, đồng thời tài sản của họ cũng sẽ bị phong toả.

5) TRUNG CỘNG LIÊN TỤC TẬP TRẬN TRÊN BIỂN ĐÔNG

Tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan tuyên truyền của đảng CSTQ hôm 9/8 cho biết, quân đội TC trong các tuần qua và các tuần tới đã và sẽ liên tục có các cuộc tập trận đổ bộ trên biển, để biểu dương quyết tâm và khả năng của quân đội TC. Đồng thời, cảnh báo Mỹ không nên có những hành động nguy hiểm gần đảo Đài Loan và ở Biển Đông.  Theo tờ báo này, từ ngày 16 đến 17 tháng 8, hai cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển sẽ được thực hiện ở tỉnh Chiết Giang. Ngoài ra, Truyền hình Trung ương Trung Cộng cho biết, lực lượng bộ binh của TC mới đây đã thực hiện một cuộc tấn công giả trên bờ biển ở tỉnh Hải Nam.

Cũng liên quan đến Biển Đông, từ ngày 17 đến 31 tháng 8 sắp tới, Hoa Kỳ và các nước liên minh sẽ có cuộc tập trận thường niên mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

6)  VÌ LỆNH CHẾ TÀI CỦA MỸ, CÔNG TY HUAWEI PHẢI NGỪNG SẢN XUẤT CHÍP ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH

Đại công ty viễn thông Trung Quốc Huawei, cho biết sẽ ngừng sản xuất chip điện thoại thông minh tiên tiến nhất của họ vào ngày 15/9, vì các chế tài của Mỹ.

Giám đốc điều hành Huawei, ông Dư Thừa Đông, phát biểu trên một diễn đàn công nghệ vào hôm thứ Sáu 07/08, nói rằng do áp lực của Mỹ đối với các nhà cung cấp của Huawei khiến cho bộ phận chip HiSilicon của công ty này không thể tiếp tục sản xuất những linh kiện quan trọng cho điện thoại di động. Và vì không có nguồn cung cấp chip nên việc sản xuất của Huawei trong năm nay thấp hơn 240 triệu chiếc, gây tổn thất lớn cho doanh thu của Huawei.

No comments:

Post a Comment