Monday, August 3, 2020

Tin Tức: Thứ Hai: ngày 03.08.2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

1)  DỊCH VŨ HÁN ĐANG LAN NHANH TẠI VIỆT NAM

Chỉ trong vòng một tuần lễ, Việt Nam đã có gần 200 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, với 6 người chết, đa số đều ở tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Chỉ trong  ngày Chủ nhật 2/8, Đà Nẵng có thêm 36 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm lên 621 người.

Trước làn sóng lây nhiễm quá nhanh, nhà cầm quyền Đà Nẵng đang có kế hoạch xét nghiệm toàn bộ 1 triệu 100 ngàn dân của thành phố này. Tại thành phố Hội An, 4 khu phố đã bị cô lập sau khi có thêm 3 người bị nhiễm.  Đồng thời, nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh thiết lập một bệnh viện dã chiến thứ nhì với 700 giường bệnh. Khu thể thao Tiên Sơn ở quận Hải Châu là nơi được lựa chọn, vì nằm ở vị trí hẻo lánh và sẽ được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến trong vòng 4 ngày, theo lệnh của bí thư thành ủy Đà Nẵng.

Theo công bố của bộ Y tế VN vào chiều Chủ nhật 2/8, ổ dịch ở Quảng Nam – Đà Nẵng đã lan ra 8 tỉnh thành: Tại Sài Gòn có 8 người nhiễm dịch, Hà Nội 2, Quảng Ngãi 2, Đắc Lắc 3, và các tỉnh Thái Bình, Đồng Nai, Khánh Hòa mỗi nơi có 1 người bị nhiễm.

2) BUÔN MÊ THUỘT SẼ BỊ PHONG TỎA TRONG 2 TUẦN

Vào rạng sáng hôm nay, thứ Hai 3/8, Buôn Mê Thuột sẽ bắt đầu bị phong tỏa 14 ngày, nhằm ngăn chận đại dịch Vũ Hán sau khi thành phố này ghi nhận có 3 người nhiễm dịch.

Lệnh phong tỏa do chủ tịch tỉnh Đắc Lắc ký ban hành vào tối Chủ nhật 2/8. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 3/8, toàn thành phố sẽ bị cách ly xã hội trong 14 ngày. Việc cách ly sẽ được áp dụng cho mỗi gia đình và mỗi phường, xã. Các cơ xưởng phải thực hiện việc khử trùng, công nhân phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

Người dân Buôn Mê Thuột cũng bị yêu cầu tránh ra đường tối đa, trừ khi phải đi mua nhu yếu phẩm và thuốc men. Toàn bộ các dịch vụ không thiết yếu và trường học sẽ tạm đóng cửa cho đến hết ngày 16/8. Các chuyến xe đò, xe buýt bị giới hạn mỗi chuyến một ngày và hành khách không được quá 50%.

3)  LÀN SÓNG NGƯỜI NHẬP LẬU VÀO VIỆT NAM VẪN TIẾP TỤC GIA TĂNG

Trong vòng một tuần qua, giới hữu trách liên tục phát giác thêm nhiều người đã nhập lậu vào Việt Nam bằng đường bộ, đường sông và đường biển, trong lúc dịch cúm Vũ Hán đang tái bộc phát.

Tính từ ngày 25/7, hàng trăm công dân Hoa Lục đã bị phát giác vượt biên giới vào Việt Nam, sau đó đón xe đến Đà Nẵng và Sài Gòn. Công an biên phòng ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Tây Ninh và An Giang, đã báo cáo hàng chục vụ nhập lậu qua biên giới.

Tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, người vượt biên giới vào đất Việt đã diễn ra hầu như mỗi ngày, thậm chí lên đến cả trăm người/ngày. Đa số đều là công dân Việt sang Hoa Lục làm việc và quay về nước. Vào sáng Chủ nhật 2/8, lực lượng biên phòng ở tỉnh Cao Bằng đã bắt giữ một nhóm 17 người, đa số là người Việt trở về từ Hoa Lục. Chỉ riêng trong tháng 7, có hơn 130 người bị bắt giữ khi băng qua các đường mòn ở biên giới.

4)  MỘT THÀNH PHỐ LỚN CỦA ÚC BỊ GIỚI NGHIÊM ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI ĐẠI DỊCH VŨ HÁN

Vào hôm Chủ nhật 2/8, chính quyền tiểu bang Victoria của Úc đã tuyên bố tình trạng thảm họa và áp dụng lệnh giới nghiêm, sau khi đại dịch Vũ Hán đã vượt tầm khống chế ở thành phố Melbourne.

Bắt đầu từ tối hôm qua, khoảng 5 triệu cư dân Melbourne, thành phố lớn thứ nhì của Úc, sẽ bị cấm ra đường từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng, sau khi số người nhiễm  vượt qua mức 600 người/ngày. Những người được miễn trừ là các nhân viên y tế, cảnh sát và các nhân viên đặc biệt.

Nhiều tháng qua, Úc là một trong số rất ít quốc gia đã đối phó thành công khi đại dịch Vũ Hán hoành hành trên toàn thế giới. Nhưng trong vòng tháng 7, số trường hợp nhiễm tại tiểu bang Victoria đã tăng vọt mỗi ngày, có khi lên đến 700 người/ngày. Lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng đến ngày 13/9 và cảnh sát sẽ được trao thêm quyền hạn để giám sát lệnh này.

Tính đến hôm nay 3/8, tổng số người nhiễm trên tòan nước Úc đã gần 18,000 người với hơn 200 người chết.

5) MỸ CHI HƠN 2 TỶ MỸ KIM ĐỂ MUA 100 TRIỆU LIỀU THUỐC CHÍCH NGỪA CÚM VŨ HÁN

Hai công ty bào chế dược phẩm của Anh và Pháp sẽ cung cấp cho Mỹ 100 triệu liều thuốc chích ngừa cúmVũ Hán.

Theo thỏa thuận, chính phủ Mỹ sẽ chi hơn 2 tỷ Mỹ kim cho hai hãng Sanofi của Pháp và GlaxoSmithKline của Anh để cung cấp thuốc chích ngừa cho 50 triệu dân Mỹ, và có thể đặt mua thêm 500 triệu liều nữa nếu các loại thuốc này hữu hiệu.

Việc mua bán diễn ra sau khi chính phủ Mỹ mở chiến dịch có tên là “Chiến dịch Thần tốc”, nhằm khống chế đà lây lan trước cuối năm. Theo tuyên bố của bộ Y tế Mỹ, các loại thuốc mới sáng chế của hai hãng nói trên đã được thử nghiệm rộng rãi và cho thấy có hiệu quả.

Tính đến hôm qua, nước Mỹ có hơn 4 triệu rưởi ca nhiễm và hơn 150,000 người chết vì đại dịch Vũ Hán. Cứ mỗi phút, nước Mỹ lại có thêm một người chết và số ca nhiễm tăng vọt lên 60,000 người mỗi ngày.

6)  THIẾT VẬN XA LỘI NƯỚC CỦA MỸ CHÌM TRÊN BIỂN, 8 BINH SĨ THIỆT MẠNG

Tin từ hảng AP, theo thông báo của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ vào hôm Chủ Nhật, 2/8, quân đội Mỹ vào hôm qua đã ngưng cuộc tìm kiếm 7 binh sĩ TQLC mất tích, vì tin rằng tất cả đã thiệt mạng sau 2 ngày nỗ lực tìm kiếm.

Tai nạn thảm khốc nói trên xảy ra vào ngày 30/7, khi lực lượng TQLC thực tập đổ bộ ở ngoài khơi phía nam tiểu bang California, vị trí cách bờ biển San Clemente khoảng 800 mét. Chiếc thiết vận xa lội nước nặng 26 tấn chở theo 16 binh sĩ, bất ngờ bị sóng lớn đánh và nước tràn vào khiến cho tàu bị chìm ở độ sâu cả trăm mét. Tám binh sĩ TQLC được cứu, nhưng một người sau đó chết tại bệnh viện và 2 người trong tình trạng trầm trọng.

Một trong số 8 người bị chìm trước khi đội cứu hộ đến tìm thấy xác, 7 binh sĩ còn lại mất tích.  Quân đội Mỹ cho biết họ không đành lòng khi phải ngưng cuộc tìm kiếm, nhưng vì vùng biển nơi này quá sâu nên lực lượng người nhái không thể lặn xuống đáy biển.

No comments:

Post a Comment