Friday, August 28, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 28.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

CÔNG AN TỪ CHỐI TIẾT LỘ VỀ TÌNH TRẠNG CỦA ÔNG TRỊNH BÁ TƯ

Sau khi nhận được tin con trai là Trịnh Bá Tư đang tuyệt thực trong tù, ông Trịnh Bá Khiêm đã vội vã đến trại giam tỉnh Hòa Bình để yêu cầu cho biết về tình hình sức khỏe của ông Tư. Tuy nhiên, công an đã từ chối cung cấp tin tức.

Bởi lo sợ cho tính mạng của con mình, ông Khiêm đã liên lạc cầu cứu với nhiều cơ quan truyền thông quốc tế và các tòa đại sứ Tây phương, vì con trai ông đã tuyệt thực hơn 20 ngày, theo tin nhắn của một người mà gia đình không quen biết.

Vào sáng thứ Tư 26/8, hàng chục dân oan Dương Nội đã tháp tùng ông Khiêm đến trại giam để yêu cầu cho biết về tình trạng của ông Tư hiện nay. Không chỉ có từ chối trả lời, công an còn điều động hàng chục dân anh chị thuộc xã hội đen đến đe dọa dân.

Ông Khiêm cho biết là đã kiểm tra phiếu mua thức ăn của vợ là bà Cấn Thị Thêu và con trai ở quầy bán thức ăn trong trại, ông thấy có một số điểm bất thường. Lý do là phiếu mua cuối cùng ghi ngày 6/8, tức hai tuần trước khi ông Khiêm bị mời lên đồn công an để thẩm vấn. Như vậy chứng minh là hai mẹ con bà Thêu đã mất tin tức hơn 20 ngày qua.

BỊ CHỈ TRÍCH DỮ DỘI, QUẢNG BÌNH HỦY BỎ VIỆC MUA CẶP DA TẶNG CHO ĐẠI BIỂU

Chỉ một ngày sau khi bị dư luận chỉ trích dữ dội, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình đã quyết định hủy bỏ kế hoạch chi ra 2,2 tỷ đồng, tức khoảng100 ngàn Mỹ kim để mua sắm cặp da cho 600 đại biểu và khách tham dự đại hội đảng bộ của tỉnh.

Một ngày trước đó, báo chí lề đảng loan tin là tỉnh ủy Quảng Bình dự trù chi hơn 2 tỷ đồng để mua sắm các cặp đựng tài liệu cho 400 đại biểu và 200  khách mời tham dự đại hội.  Ngay lập tức, người dân đã tỏ ra phẫn nộ về sự lãng phí này, trong lúc dịch Vũ Hán vẫn đang gây khốn đốn cho người dân Quảng Bình, một trong các vùng đất nghèo khó nhất nước.

Trước sự phẫn nộ của dư luận, vào hôm qua, thứ Năm 27/8, văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình ra thông cáo hủy bỏ kế hoạch mua cặp da nói trên, với lý do là để “thực hành tiết kiệm, tập trung nguồn lực để đối phó nạn dịch”.

Các nguồn tin từ nội bộ đảng CSVN cho biết là không chỉ có tỉnh Quảng Bình, nhiều tỉnh thành khác cũng chi ra hàng triệu Mỹ kim để mua sắm cặp da cho các đại biểu.

CÀ MAU BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VÌ NGUY CƠ VỠ ĐÊ VEN BIỂN

Nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau vào hôm qua đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi tuyến đê biển miền tây bị sóng đánh sạt lở tại nhiều nơi, với chiều dài hơn 3 cây số.

Theo báo cáo, tuyến đê sạt lở gồm 4 đoạn. Đó là đoạn Hương Mai – Tiểu Dừa có hai điểm sạt lở dài hơn 600 thước và 300 thước. Đoạn từ Ba Tỉnh đến T25 dài gần 2 cây số, và đoạn đê ở hai xã Khánh Hải và Khánh Bình Tây bị sạt lở hơn 500 thước.

Tỉnh Cà Mau có hơn 250 cây số bờ biển, trong đó tuyến đê ở phía tây có vai trò ngăn chận nhiễm mặn, bảo vệ ruộng đồng.

Từ ngày 6/8, sóng to gió mạnh kèm với các cơn mưa lớn đã phá hủy nhiều đoạn đê chính, khiến nước biển tràn vào các vùng đất trũng và có nguy cơ là toàn bộ tuyến đê sẽ bị vỡ trong những ngày tới.

CHIẾN HẠM MỸ KHIÊU KHÍCH TRUNG CỘNG Ở VÙNG BIỂN HOÀNG SA

Khu trục hạm Mustin trang bị phi đạn tầm xa của Hoa Kỳ vào hôm qua đã tiến hành cuộc tuần tra ở quần đảo Hoàng Sa, chỉ một ngày sau khi Trung Cộng bắn hai phi đạn tầm trung vào Biển Đông.

Cuộc tuần tra của chiến hạm Mustin diễn ra một ngày sau khi Phó Đô đốc Tư lệnh Hạm đội 3 Hoa Kỳ, ông Scott Conn, tuyên bố là Trung Cộng không thể ngăn cản được sự hiện diện của hải quân Mỹ tại Biển Đông.  Lời tuyên bố được tướng Conn đưa ra vài giờ sau khi Trung Cộng bắn hai phi đạn vào Biển Đông nhằm trả đũa nước Mỹ đưa tin sẽ trừng phạt 24 công ty và các quan chức tiếp tay cho việc nạo vét và bồi đắp các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Theo báo cáo, một phi đạn được phóng lên từ tỉnh Thanh Hải ở miền tây bắc Hoa Lục. Phi đạn thứ nhì được phóng đi từ tỉnh Chiết Giang ở phía đông. Cả hai phi đạn đều bắn vào vùng biển nằm giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa, bất chấp sự an nguy của các tàu bè đang qua lại vùng biển này.

Tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm thứ Tư, 26/8, Phó đô đốc Conn cho biết là hải quân Mỹ đang điều 38 chiến hạm đến Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông. Ông Conn nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đưa thêm chiến đấu cơ và chiến hạm đến bất cứ nơi nào mà quốc tế cho phép để bảo vệ quyền tự do hàng hải trên thế giới.

TRUNG CỘNG THIẾT LẬP CĂN CỨ CHO MẪU HẠM Ở ĐẢO HẢI NAM

Một nguồn tin tình báo cho biết Trung Cộng đang xây dựng một ụ tàu khổng lồ dành riêng cho các mẫu hạm nhằm trú đóng thường trực tại Biển Đông.

Trích dẫn nguồn tin tình báo nói trên, tờ báo Forbes cho biết Trung Cộng đang mở rộng một căn cứ chiến lược trên đảo Hải Nam dành riêng cho các mẫu hạm. Một ụ tàu khổng lồ đang được xây dựng nhằm phục vụ cho việc bảo trì và nâng cấp mẫu hạm. Vị trí xây dựng nằm sát khu vực neo đậu các tàu ngầm.

Trung Cộng hiện có hai mẫu hạm loại trung, đặt tên là Liêu Ninh và Sơn Đông. Chiếc thứ ba đang được đóng ở cảng Thượng Hải.

ẤN ĐỘ NGƯNG MUA DẦU THÔ TỪ CÁC CÔNG TY TRUNG CỘNG

Kể từ hôm nay, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã chính thức ngừng mua dầu thô từ các công ty Trung Cộng theo sắc lệnh mới của chính phủ Ấn Độ, nhằm hạn chế việc nhập cảng từ các quốc gia có chung biên giới với Ấn Độ.

Quyết định mới được ban hành vào ngày 23/7, sau khi xảy ra cuộc đụng độ ở biên giới Ấn – Trung khiến 20 binh sĩ Ấn tử trận. Vào tuần trước, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã gửi thông báo ngừng mua dầu đến các công ty Trung Cộng, trong đó có công ty dầu khí quốc doanh CNOOC, Unipec và PetroChina.

Cần nói thêm, các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn nắm đến 60% lượng xăng dầu bán ra trên toàn quốc mỗi ngày. Ấn Độ là quốc gia nhập cảng dầu thô lớn thứ 3 trên thế giới.

No comments:

Post a Comment