Thursday, August 6, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 06.08.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1)  THÊM 2 TỈNH THÀNH TẠI VIỆT NAM CÓ BỆNH NHÂN NHIỄM DỊCH VŨ HÁN

Ngày thứ Tư 5/8, Việt Nam có thêm 42 trường hợp nhiễm mới, 34 người tại Đà Nẵng, tỉnh Lạng Sơn có 4 người và tỉnh Bắc Giang có 2 người.

Chỉ trong vòng 12 ngày, tính từ ngày 25/7, Việt Nam có tổng cộng 303 người nhiễm cúm Vũ Hán trong cộng đồng, sau 99 ngày không ghi nhận trường hợp  nhiễm nào.

Đà Nẵng hiện là ổ dịch lớn nhất, với 8 người chết đều là bệnh nhân đang được chăm sóc về nhiều chứng bệnh tại các nơi đó, và hầu hết các  người bị nhiễm đều xuất phát từ các bệnh viện của thành phố.

Đợt dịch lần này đang lan ra 11 tỉnh thành, gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, Sài Gòn, Đắc Lắc, Thái Bình, Đồng Nai, Hà Nam và mới nhất là hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Tổng cộng VN có 714 người nhiễm, tính từ đầu tháng Giêng đến nay.

2) ÂU CHÂU YÊU CẦU VIỆT NAM CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN KHI THỰC THI HIỆP ƯỚC

Chỉ hai ngày trước khi Hiệp ước Mậu dịch Tự do (EVFTA  ) có hiệu lực, bà Ursula Von der Leyen, chủ tịch Hội đồng Âu châu, đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đề cập đến việc cải thiện nhân quyền và thành lập các nghiệp đoàn tại Việt Nam.

Sau cuộc nói chuyện vào ngày 29/7, bà Leyen gửi một thông điệp lên mạng, nội dung cho biết hiệp ước EVFTA là một tin mừng cho hai phía và là một cơ hội để người dân Việt được hưởng các quyền con người một cách tích cực hơn.

Ông Phil Hogan, ủy viên thương mại Âu châu, cho biết là nhà cầm quyền Hà Nội đã nỗ lực rất nhiều trong các cuộc đàm phán với lời cam kết sẽ cải thiện tích cực về nhân quyền và quyền lợi của công nhân.

Tuy nhiên, giới đấu tranh cho nhân quyền tại VN có vẻ không tin tưởng về các cam kết của tập đoàn CSVN. Lý do là vào cuối tháng 6 vừa qua, sau khi một nhóm trí thức trong nước tuyên bố thành lập Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam, tờ báo Quốc phòng Thủ đô thuộc phe quân đội cáo buộc việc thành lập nghiệp đoàn là phạm pháp, có tính đối lập với chế độ và cần phải loại bỏ khỏi xã hội.

3)  TRUNG CỘNG NGƯNG MUA NHÃN LỒNG HƯNG YÊN

Bộ Nông Nghiệp VN vào hôm qua thông báo là lái buôn Việt là Trung Cộng đã bất ngờ ngưng mua nhãn lồng của 3 công ty tại Hưng Yên.

Thông báo nói trên được đưa ra vào hôm qua sau cuộc gặp gỡ giữa ông Lê Quốc Doanh, thứ trưởng Nông nghiệp VN, và ông Hồ Tỏa Cầm, đại sứ Trung Cộng tại VN. Nguyên nhân ngưng mua nhãn lồng Hưng Yên là vì tình hình đại dịch Vũ Hán bất ngờ bùng phát tại Việt Nam khiến việc thông thương qua các cửa ải biên giới trở nên khó khăn.

Đại sứ Trung Cộng khẳng định là dân Hoa Lục rất ưa thích nhãn lồng Hưng Yên, do đó các công ty nông sản VN nên tập trung xuất cảng qua cửa ải Bằng Tường, thuộc tỉnh Quảng Tây, Hoa Lục, vì nơi đó có nhiều đại lý thu mua nông sản VN.

4)  MƯA TO GIÓ LỚN GÂY SẠT LỞ NHIỀU TUYẾN ĐÊ BIỂN Ở TỈNH CÀ MAU

Mưa to gió lớn đã gây sạt lở nặng nề cho các tuyến đê biển ở tỉnh Cà Mau trong mấy ngày qua, khiến nước biển có thể tràn vào trong nội địa mỗi khi thủy triều dâng cao.

Theo thống kê sơ khởi của nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau, tuyến đê phía tây ở huyện U Minh bị sạt lở  một đoạn dài hơn 450 thước tại 4 nơi. Nghiêm trọng hơn nữa, rừng phòng vệ dọc theo tuyến đê này đã bị cuốn trôi, có nơi không còn một bóng cây.

Ngoài ra, trong các đợt mưa to giông gió vào hai ngày đầu tuần, hơn 400 căn nhà đã bị hư hỏng, trong đó có 50 căn bị sập đổ hoàn toàn.

Cà Mau có bờ biển dài hơn 254 cây số, chạy từ đông sang tây, nhưng bị sạt lở gần 80% trong mấy năm qua, với chiều sâu sạt lở trung bình là từ 20 đến 50 thước mỗi năm.

5)  SAMSUNG DỜI NHÀ MÁY SẢN XUẤT LAPTOP  TỪ HOA LỤC SANG VIỆT NAM

Tờ Nikkei Asian Review đưa tin hôm 4 tháng 8 năm 2020, Đại Công ty Samsung Electronic của Nam Hàn bắt đầu tiến hành kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất laptop ở Hoa Lục để bắt đầu chuyển sang Việt Nam.

Kế hoạch đưa ra là nhà máy Samsung Computer ở thành phố Tô Châu sẽ đóng cửa hoàn toàn vào cuối tháng này. Vào tháng trước, Samsung đã thông báo cho công nhân biến chuyển này. Lý do là cần cắt giảm chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh với các tập đoàn sản xuất máy laptop trên thế giới.

Theo công ty nghiên cứu Gartner, tập đoàn Lenovo của Trung Cộng chiếm hơn 24% số laptop bán ra trên thế giới, kế đó là tập đoàn HP của Mỹ với tỷ lệ 22%. Tập đoàn Samsung có tỷ lệ rất thấp, thậm chí không thể so với tập đoàn Dell, Apple, Acer và Asus.

6)  HƠN 135 NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ NỔ DỮ DỘI Ở THỦ ĐÔ BEIRUT

Theo thống kê mới nhất vào sáng hôm nay, thứ Năm 6/8, ít nhất là 135 người thiệt mạng, gần 5 ngàn người khác bị thương trong vụ nổ kho hóa chất ở bến cảng Beirut vào ngày 4/8.

Vụ nổ đã san bằng cả bến cảng và một khu vực rộng lớn tại thủ đô Beirut, thậm chí là trụ sở quốc hội Lebanon cũng bị hư hại nặng nề. Hơn 300 ngàn người lâm vào cảnh vô gia cư và thiếu thốn lương thực. Bốn bệnh viện đã bị phá hủy hoàn toàn khiến các bệnh viện còn lại càng thêm quá tải vì số người bị thương quá đông. Trong số nạn nhân bị thương, có một công dân Việt Nam sinh năm 1971, đang được cấp cứu.

Đô trưởng Beirut, ông Marwan Abboud, đã khóc lớn trong cuộc họp báo vào hôm qua sau khi chứng kiến cảnh hoang tàn đổ nát trong thành phố, thiệt hại tài sản ít nhất là 5 tỷ Mỹ kim.

Như tin đã loan, vụ nổ xảy ra trong một kho chứa gần 2800 tấn chất amonium nitrate, nhưng chưa rõ nguyên nhân. Đây là số hóa chất mà giới hữu trách tịch thu và tồn trữ tại nơi này kể từ năm 2014.

No comments:

Post a Comment