Sunday, August 23, 2020

Chủ Nhật 23.08.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. 

Hoàng Ân: Dạ, cám ơn chị Mỹ Linh. HA xin kính chào quý thính giả của đài, và chào anh TA

Trường An: TA xin kính chào quý thính giả. Chào chị HA

Hoàng Ân: thưa anh TA, trong một bản tin về dịch Vũ Hán vào sáng thứ Hai 17/8, đài truyền hình Việt Nam VTV1 đã cùng từ “ký sinh trùng” để gọi những người bán hàng rong trên vỉa hè TP.Sài Gòn. Việc này đã gây nên sự phẫn nộ trong dư luận người dân Việt Nam. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này ạ?

Trường An: Đúng như chị vừa nói, lời lẽ xúc phạm đầy miệt thị này như vầy, tôi xin đọc nguyên văn: “Dịch Covid-19 đã khiến cho những con phố du lịch, chủ yếu phục vụ khách nước ngoài, tại Sài Gòn trở nên tiêu điều. Và khi những con phố không còn sức sống, những gánh hàng rong, vốn được xem là sống như “ký sinh trùng” lên những con phố này, sẽ tồn tại ra sao?”.

Ngay sau đó rất nhiều người dân đã rất phẫn nộ, lên tiếng yêu cầu đài truyền hình quốc gia phải xin lỗi những người bán hàng rong, một nghề đã có từ lâu đời với mấy triệu người mưu sinh trên vỉa hè để nuôi sống gia đình.

Một facebooker viết rằng, những người bán hàng rong đã kiếm tiền bằng công sức của chính mình, “không ăn hại ngân sách cả chục ngàn tỷ như đám quan chức đảng viên”, cũng “không tham nhũng, cướp đất” như đảng viên cộng sản.

Hoàng Ân: Dạ, HA được biết sau đó đài truyền hình quốc gia có lên tiếng xin lỗi về việc này nhưng cũng không xoa dịu được dư luận phải không anh?

Trường An: Dạ thưa chị, sáng hôm19/8, đài truyền hình VTV đã có lời xin lỗi nhân dân và những người bán hàng rong. Tuy nhiên dư luận cho rằng, hình thức và nội dung xin lỗi như vậy là hời hợt, chưa đủ thể hiện sự chân thành biết lỗi của VTV.

Thứ nhất là về cách thức xin lỗi, thì đây là lỗi của Đài truyền hình quốc gia Việt Nam, mà Giám đốc là ông Trần Bình Minh, do đó nếu là người có liêm sỉ và cầu tiến, thì ông Trần Bình Minh, phải đích thân lên sóng VTV và đứng ra xin lỗi, chứ không thể để cho một nhân viên đứng lên lu loa đại khái vài lời cho qua chuyện như vậy được.

Thứ hai là về nội dung xin lỗi, thì đài truyền hình này đã cố tình lập lờ, lươn lẹo, lấp liếm và không thành thật khi noi rằng: “biên tập viên dẫn chương trình của chúng tôi đã sử dụng từ ngữ không phù hợp và ngoài ý muốn, khiến khán giả hiểu sai nội dung muốn truyền tải”. Nói vậy thì hàng triệu khán giả tại VN đều hiểu sai hết hay sao? Hay là VTV cho rằng khán giả dốt đến nỗi nghe mà không hiểu gì cả? thêm nữa, VTV sau đó cho sửa sai bằng cách cho một phát thanh viên khác đọc bản tin, lần này thay từ “ký sinh trùng” bằng từ “ký sinh”. Cả hai cách gọi đều hàm ý miệt thị như nhau, thưa chị.

Hoàng Ân: Vâng, chuyển sang tình hình dịch cúm Vũ Hán tại VN thì VN hiện nay đã ghi nhận có bao nhiêu ca nhiễm rồi thưa anh?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!

Theo số liệu chính thức, vào hôm qua 20/08/2020, Việt Nam đã ghi nhận thêm 14 ca nhiễm trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm được xác nhận lên thành 1.007 trường hợp. Thành phố Đà Nẵng ở miền Trung tiếp tục là ổ dịch nghiêm trọng nhất nước.

Như chúng ta đã biết tốc độ lây lan và tính chất nguy hại của dịch bênh rất đáng lo ngại. Chỉ trong không đầy 4 tuần, từ 25/07 đến 20/08, số ca nhiễm đã tăng thêm hơn 500, bằng cả 7 tháng trong đợt đầu tiên của dịch bệnh. Còn về số tử vong thì rất rõ. Từ không có trường hợp nào trong gần 7 tháng, thì ca tử vong đầu tiên được ghi nhận hôm 31/07, và từ đó đến nay, số người chết đã là 25 người

Hoàng Ân: Thưa anh TA, vừa qua, có thêm nhiều dân biểu và nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Donald Trump trừng phạt các quan chức CS Việt Nam vi phạm nhân quyền. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?

Trường An: Vâng, thưa chị, trong mấy tuần qua, nhiều chính khách Hoa Kỳ tỏ ý muốn trừng phạt các quan chức VN vi phạm nhân quyền, tương tự như cách trừng phạt các quan chức Trung Cộng đàn áp sắc dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương.

Trong thư gửi cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, các chính khách Mỹ thúc giục chính phủ Donald Trump có biện pháp chế tài một cách thiết thực, theo đúng tinh thần của đạo luật Magnitsky, và tái liệt tên CSVN vào danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt” vì vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo.

Những người đấu tranh trong và ngoài nước cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với lời kêu gọi trừng phạt này. Tất cả đều tin rằng, chỉ có việc trừng phạt nặng nề mới giúp cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Hoàng Ân: Vâng, cám ơn anh TA. HA cũng xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi chương trình. Hẹn gặp lại quý thính giả và anh TA vào tuần tới

Trường An: TA xin kính chào tạm biệt quý thính giả. Chào chị HA

No comments:

Post a Comment