Sunday, January 6, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc nhà cầm quyền CSVN lại cho quân đến cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng?

Trường An: Thưa chị, vào thứ sáu ngày 4/1 vừa qua, vườn rau muống Lộc Hưng tại Phường 6, Quận Tân Bình lại bị Nhà cầm quyền huy động các cơ quan ban ngành, trong đó có công an, cảnh sát cơ động đến cưỡng chế. 10 người dân quay phim cuộc cưỡng chế đã bị bắt đi, và một số nhà hoạt động nhân quyền bị ngăn chặn trên đường đi đến khu vực cưỡng chế. Bà con tại khu vực này cho biết họ chưa nhận được bất cứ quyết định cưỡng chế nào và đang chờ xem lực lượng chức năng sẽ đập bao nhiêu căn nhà nữa rồi mới tính tiếp.
Xin được nhắc lại vườn rau Lộc Hưng có diện tích gần 60,000m2 do giáo dân miền Bắc di cư năm 1954 vào khai hoang và sử dụng, hiện nay đã trở thành khu đất vàng vì ở gần trung tâm thành phố, nên từ năm 2002, đã nằm trong diện bị cưỡng chế. Tuy nhiên, người dân nơi đây đã đoàn kết đấu tranh và giữ được đất cho đến ngày hôm nay.
Hoàng Ân: Để củng cố đảng CSVN, Nguyễn Phú Trọng đã ra lệnh cho Bộ Công An la phải tập trung với đảng. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, phát biểu tại hội nghị công an toàn quốc lần thứ 74 ở Hà Nội vào hôm qua, Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng yêu cầu lực lượng công an phải tuân thủ mọi mệnh lệnh của đảng cộng sản.
Trong phát biểu, ông Trọng nhấn mạnh rằng “mọi hoạt động của lực lượng công an phải tuân thủ và bám sát sự lãnh đạo và chỉ huy của đảng và nhà nước”. Tương tự như bài diễn văn đầu năm mới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Trọng kêu gọi lực lượng này phải đề cao cảnh giác, kịp thời đập tan các âm mưu và thế lực thù địch đang chống phá đảng và nhà nước.
Tờ Nhân Dân, cơ quan tuyên truyền của đảng CS Việt Nam, trích dẫn lời tuyên bố của ông Trọng là trong năm 2019, nhiệm vụ của ngành công an càng nặng nề hơn.
Hoàng Ân: Liên quan đến vấn này, trong bài diễn văn đầu năm mới, Thủ tướng Việt nam Nguyễn Xuân Phúc lớn tiếng kêu gọi phải đánh bại các tổ chức mà ông gọi là “âm mưu chống phá đảng và nhà nước”. Anh vui lòng nhắc lại việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong bài diễn văn đầu năm mới, Thủ tướng Việt nam Nguyễn Xuân Phúc lớn tiếng kêu gọi phải đánh bại các tổ chức mà ông gọi là “âm mưu chống phá đảng và nhà nước”.
Trong bài diễn văn, khi đề cập đến nhiệm vụ an ninh quốc phòng, ông Phúc kêu gọi lực lượng an ninh phải chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời ngăn chặn và phá vỡ các âm mưu chống phá chế độ. Ông Phúc cũng ra lệnh trừng trị nghiêm khắc những người mà ông cho là “lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xuyên tạc đảng và nhà nước.
Với các tuyên bố nói trên của ông Phúc, dư luận trong và ngoài nước tin chắc là chiến dịch đàn áp của nhà cầm quyền CS Việt nam sẽ gia tăng trong năm nay, nhiều nhà bất đồng chính kiến sẽ bị bắt và bỏ tù. Cộng thêm luật an ninh mạng đang có hiệu lực thi hành, con số tù nhân lương tâm trong năm 2019 chắc chắn sẽ cao nhanh so với năm ngoái.
Hoàng Ân: Thế còn việc hàng chục ngàn đảng viên CSVN sẽ bị khai trừ khỏi đảng là sao anh?
Trường An: Theo tôi được biết, Bộ Chính trị CS Việt Nam vừa ban hành một chỉ thị, nội dung thanh lọc hàng ngũ đảng viên và tăng cường tiêu chuẩn kết nạp đảng viên.
Phát biểu trong hội nghị trực tuyến vào chiều hôm qua, thứ Tư 2/1, ông Phạm Minh Chính, trưởng ban Tổ chức Trung ương đảng CS Việt Nam, cho biết đã phổ biến chỉ thị nói trên đến các cấp và tiến trình thanh lọc hàng ngũ sẽ tiến hành để chuẩn bị cho đại hội đảng vào năm 2020.
Theo số liệu chính thức, đảng CS Việt Nam hiện có gần 5 triệu đảng viên trong tổng dân số là 90 triệu người. Trong vòng 8 năm qua, có khoảng 100 ngàn đảng viên bị khai trừ với cáo buộc là “suy thoái về tư tưởng đạo đức”.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment