Friday, January 4, 2019

Tin tức ngày thứ Sáu, 04 tháng 01 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh&Bá Cơ trình bày sau đây.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LÊ ĐÌNH LƯỢNG BỊ CHUYỂN SANG NHÀ TÙ HÀ NAM
Ông Lê Đình Lượng, nhà đấu tranh cho nhân quyền và nạn nhân thảm họa Formosa, vừa bị chuyển từ trại giam Nghi Kim ở tỉnh Nghệ An đến nhà tù Nam Hà thuộc tỉnh Hà Nam.

Gia đình ông Lượng chỉ biết được việc chuyển trại nói trên khi đến thăm nuôi vào sáng hôm qua. Đây là thủ đoạn mà cán bộ coi tù Hà Nội thường áp dụng nhằm gây thêm khó khăn cho gia đình những tù nhân lương tâm trong việc đi thăm nuôi.
Ông Lê Đình Lượng, 53 tuổi, bị nhà cầm quyền Nghệ An bắt giam vào tháng 7 năm 2017 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Ngày 26/8/18 ông Lượng bị kết án 20 năm tù với cáo buộc nói trên.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VŨ HÙNG MÃN ÁN TÙ VÀO HÔM NAY
Thầy giáo Vũ Văn Hùng, một nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam, đã thọ xong bản án 1 năm tù và nếu không có trục trặc vào giờ chót thì ông Hùng sẽ đoàn tụ với thân nhân vào hôm nay, thứ Sáu mùng4 tháng giêng.
Trả lời câu hỏi của giới truyền thông quốc tế vào hôm qua, bà Lý Thị Tuyết Mai, vợ ông Hùng, cho biết là gia đình sẽ chờ đón ông trước cổng nhà tù số 3, huyện Tân Kỳ tỉnh Nghệ An. Bà Mai nói thêm là trong chuyến thăm nuôi vào ngày 25/12, gia đình nhận thấy tình thần và sức khỏe của ông Hùng vẫn vững vàng.
Ông Vũ Văn Hùng 53 tuổi, từng là một giáo viên dạy môn vật lý cấp 3 ở Hà Nội. Ông bị đuổi việc sau khi kêu gọi dân chủ hóa đất nước, tố cáo tệ nạn tham nhũng và tố cáo giặc Tàu đang xâm lược Việt Nam. Ông bị bắt giam vào năm 2008, bị kết án 3 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Đầu tháng Giêng năm ngoái, ông Hùng lại bị bạo quyền bắt giam và kết án 1 năm tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.

NGUYỄN PHÚ TRỌNG LẠI RA LỆNH BỘ CÔNG AN PHẢI “TẬN TRUNG VỚI ĐẢNG”

Phát biểu tại hội nghị công an toàn quốc lần thứ 74 ở Hà Nội vào hôm qua, Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng yêu cầu lực lượng công an phải tuân thủ mọi mệnh lệnh của đảng cộng sản.
Trong phát biểu, ông Trọng nhấn mạnh rằng “mọi hoạt động của lực lượng công an phải tuân thủ và bám sát sự lãnh đạo và chỉ huy của đảng và nhà nước”. Tương tự như bài diễn văn đầu năm mới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Trọng kêu gọi lực lượng này phải đề cao cảnh giác, kịp thời đập tan các âm mưu và thế lực thù địch đang chống phá đảng và nhà nước.
Tờ Nhân Dân, cơ quan tuyên truyền của đảng CS Việt Nam, trích dẫn lời tuyên bố của ông Trọng là trong năm 2019, nhiệm vụ của ngành công an càng nặng nề hơn.

NGƯỜI VIỆT Ở CAMPUCHIA ĐƯỢC SINH SỐNG TẠI BIỂN HỒ THÊM 6 THÁNG NỮA

Nhà cầm quyền tỉnh Kampong Chhnang của Campuchia quyết định cho phép 750 gia đình người Việt tiếp tục sinh sống trên Biển Hồ cho đến tháng 7 năm nay.
Quyết định này được đưa ra sau khi 3 ngàn gia đình người Việt đã đồng ý dời đến một khu tái định cư sâu trong đất liền. Tỉnh trưởng, ông Chhouk Chandoeun giải thích là quyết định được đưa ra sau khi xem xét toàn bộ các tác động của việc di dời những người Việt ra khỏi Biển Hồ.
Theo ông Chandoeun, đa số các gia đình này sinh sống bằng nghề nuôi cá lồng, nên phải nghĩ đến cách thức giúp họ vừa định cư trên bộ vừa có thể tiếp tục nuôi cá lồng trên Biển Hồ.

VIỆT NAM TIẾP NHẬN ĐỢT XE TĂNG T-90 ĐẦU TIÊN DO NGA SẢN XUẤT
Một nguồn tin quân sự vào hôm qua cho biết là quân đội Việt Nam vừa nhận được 32 xe tăng loại T-90 do Nga sản xuất. Đây là đợt tiếp nhận đầu tiên trong hợp đồng mua bán 64 chiếc T-90 mà hai bên ký kết vào mấy năm trước.
Theo dự trù, số xe tăng còn lại sẽ được Nga chuyển giao trong năm nay. Các xe tăng này sẽ thay thế các xe tăng cũ T-55 của quân đội Việt Nam.

ĐẠI SỨ BẮC HÀN TẠI Ý BỎ TRỐN NHIỆM SỞ
Cơ quan tình báo Nam Hàn vào hôm qua lên tiếng xác nhận là quyền đại sứ Bắc Hàn tại nước Ý đã đào thoát khỏi nhiệm sở và đang xin tỵ nạn tại một quốc gia Tây phương.
Nam Hàn đưa ra lời xác nhận nói trên sau nhiều ngày có tin đồn là ông Jo Song-gil, đại sứ lâm thời của Bắc Hàn tại Ý, đã cùng vợ biến mất vào tháng 12 năm ngoái. Theo một nguồn tin tình báo, ông Jo Song-gil là con trai ruột của một quan chức cao cấp của Bắc Hàn.
Năm nay 48 tuổi, ông Song-gil được chỉ định nắm chức đại sứ tạm thời tại Ý sau khi chính phủ Ý trục xuất đại sứ Mun Jong-nam để phản đối vụ thử nghiệm nguyên tử vào tháng 9 năm 2017.

HOA KỲ SẼ THỰC TẬP BẮN PHI ĐẠN QUANH ĐẢO OKINAWA CỦA NHẬT
Quân đội Hoa Kỳ sẽ mở cuộc thực tập giao chiến bằng phi đạn quanh đảo Okinawa ở Nhật, được xem là cuộc tập trận đầu tiên bằng loại vũ khí nguy hiểm này.
Theo một nguồn tin từ bộ quốc phòng Nhật, 2 nước Mỹ – Nhật đang lên kế hoạch bố trí các giàn phi đạn địa đối không trên đảo Okinawa, nhằm tăng cường sức mạnh quân sự cho nước Nhật trước sự bành trướng của Trung Cộng trên biển Đông.
Cuộc tập trận nhằm mục đích thử nghiệm tính hiệu quả của các giàn phi đạn di động khi bắn hạ các phi đạn bắn tới từ các chiến hạm Trung Cộng trên biển.

TRUNG CỘNG LẠI PHẢN ĐỐI MỘT DỰ LUẬT ỦNG HỘ ĐÀI LOAN CỦA QUỐC HỘI MỸ
Mối quan hệ giữa hai nước Mỹ – Hoa lại thêm căng thẳng trong đầu năm mới sau khi Trung Cộng giận dữ chỉ trích một đạo luật mà quốc hội Mỹ vừa thông qua có nội dung đẩy mạnh các mối quan hệ về chính trị và an ninh với Đài Loan.Trong lời phản đối, Trung Cộng cho là luật này vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một nước Trung Hoa” và can thiệp thô bạo vào nội bộ Trung Cộng.
Vào hôm thứ Tư 2/1, sau khi Tập Cận Bình tuyên bố là Trung Cộng có thể sử dụng vũ lực để tấn chiếm Đài Loan, bộ ngoại giao Trung Cộng đã mở cuộc họp báo phản đối đạo luật có tên là “Sáng kiến Bảo vệ Á châu” vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hồi cuối tháng 12/18.

No comments:

Post a Comment