Tuesday, January 1, 2019

Tin tức ngày Chủ Nhật, 30/12/2018

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh và Nguyên Khải trình bày sau đây:

Ông Huỳnh Trương Ca thuộc nhóm Hiến Pháp bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế.
Hôm 28/12, tòa án tỉnh Đồng Tháp đã xử Facebooker Huỳnh Trương Ca, thành viên nhóm Hiến pháp, bị bắt hôm 4/9/2018, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” vi phạm điều 117 Bộ Luật hình sự, đã bị tuyên án 5 năm 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế. Theo truyền thông nhà nước CS Việt Nam thì ông Ca và nhóm Hiến pháp đã “kích động, chống phá nhà nước, kêu gọi người dân xuống đường biểu tình,” và cho rằng đó là một tổ chức “phản động.”

Báo Công an loan tin rằng ông Ca bị bắt về hành vi xử dụng Youtube, Facebook cá nhân “đăng tải nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng.” Sự thật như trong một video clip trên Facebook hôm 16/8/2018, ông Ca nói rằng dù ông “bị an ninh bố ráp và khủng bố tinh thần trong thời gian gần đây, nhưng ông và các bloggers khác “quyết tâm phát động phong trào khai hiến, đòi quyền làm người như đã quy định tại điều 25 của Hiến Pháp năm 2013: quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình”.
Trong phiên tòa ông Ca tự bào chữa và phản bác các điều cáo buộc của phía nhà nước nhưng thẩm phán luôn ngăn cấm không cho ông phát biểu.

Sáu nhà báo bị khai trừ và thu hồi thẻ hành nghề.
Trong chiến dịch xiết chặt tự do ngôn luận ở Việt nam, hôm 27/12 vừa qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã quyết định khai trừ, thu hồi thẻ hội viên của 6 nhà báo, trong đó có 4 người thuộc báo Tuổi Trẻ Online vì cho là “vi phạm đạo đức nghề nghiệp”. Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, bốn người thuộc tờ báo này bị kỷ luật, gồm có ông Võ Hoàng Thuật, Phó Tổng thư ký tòa soạn, bà Vũ Chi Mai, Thư ký tòa soạn, ông Phạm Minh Đức, phóng viên và ông Dương Thanh Dân, biên tập viên.
Một trường hợp khác bị thu hồi thẻ và khai trừ khỏi Hội nhà báo Việt Nam là bà Hà Thị Thanh Thúy, phóng viên của Báo Quảng Ninh. Cả 5 trường hợp đều không nêu rõ đã “vi phạm đạo đức nghề nghiệp” như thế nào.
Trường hợp còn lại là bà Đào Thị Thanh Bình, phóng viên Báo Thương Hiệu và Công Luận, bị khai trừ vì liên quan đến nghi án nhận 70,000 USD của Công ty Trách nhiệm hữu hạn LUXSHARE- ICT Việt Nam, có trụ sở ở Bắc Giang để không đăng bài về vi phạm của doanh nghiệp.
Được biết Báo Tuổi trẻ online vừa hoạt động trở lại ngày 16/10/2018 sau 3 tháng bị đình bản và bị phạt 220 triệu đồng vì cho rằng “đăng tin sai sự thật và gây mất đoàn kết dân tộc”.

Báo Người Tiêu Dùng buộc phải gỡ bỏ bài đòi cho Lê Thanh Hải ‘vào lò’.
Theo tin từ SÀI GÒN, Việt Nam hôm 29/12/2018: Tờ báo Người Tiêu Dùng buộc phải gỡ bài có tựa đề “Nhiều cấp dưới bị bắt giam và kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân ‘vào lò?” đăng hôm 27 Tháng 12 vừa qua.
Bài báo của hai tác giả Thiện Hiếu và Minh Nguyễn viết, có đoạn như sau “…Giờ đây khi cấp dưới, nhiều người thừa hành, thay mặt hay làm theo lệnh của ông Lê Thanh Hải (cựu bí thư Thành Ủy, cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân ở Sài Gòn), Lê Hoàng Quân (cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn) đã bị khởi tố, bắt tạm giam, thì không lẽ gì ông này lại không chịu trách nhiệm gì trong những bê bối chấn động như thế!”
Được biết Báo Người Tiêu Dùng, trực thuộc Hội Tiêu Chuẩn & Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam, là cơ quan truyền thông tham gia các vụ “xử lý khủng hoảng thương hiệu” ở Việt Nam. Đây cũng là tờ báo đăng loạt bài chỉ trích ông Tất Thành Cang, phó bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn, liên tục trong những tháng vừa qua

Lãnh đạo tuyên giáo cảnh cáo đảng viên: không được đăng bài nói xấu đảng trên mạng.
Hôm 29/12/2018 ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương lên tiếng cảnh cáo tình trạng đảng viên viết bài trên mạng xã hội hoặc đưa tài liệu cho người khác viết bài trái với quan điểm của Đảng. Ông Thưởng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018, chỉ 3 ngày trước khi Luật An Ninh Mạng Việt Nam có hiệu lực vào ngày 1/1/2019. Ông Thưởng nhắc lại lời của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về nhiệm vụ quan trọng của ban Tuyên Giáo là đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác hiệu quả đối với những luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch. Ông nhấn mạnh: ban TG cần phải đấu tranh hiệu quả, quyết liệt, mạnh mẽ với tình trạng suy thoái về mặt tư tưởng chính trị của cán bộ đảng viên, nhất là tình trạng viết bài trên mạng xã hội hoặc đưa tài liệu cho người khác viết bài trái với quan điểm của Đảng.

Nhà nước CS Việt Nam đã phải thừa nhận “Việt Nam đang tụt lại đằng sau các nước ASEAN”.
Hôm 28/12/ 2018, nhà nước CSViệt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành để “đánh dấu một năm Việt Nam đã vượt khó thành công để gặt hái nhiều thành quả về tăng trưởng GDP (Gross Domestic Product), doanh nghiệp khai sinh, xuất nhập cảng…”
Theo Báo VietNamNet, ông Nguyễn Bích Lâm, tổng cục trưởng Tổng Cục Thống Kê cho biết tổng sản phẩm trong nước (GDP) 2018 tăng 7.08%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2008, khiến nhiều người vui mừng nhưng con số này vẫn không thể làm nhòa đi nguy cơ tụt hậu của kinh tế Việt Nam vẫn đang hiện hữu. Thực tế, GDP bình quân đầu người năm 2018 của Việt Nam đạt khoảng $2,587, tăng $198 so với năm 2017, nhưng vẫn còn ở mức thấp so với các nước trong cùng khu vực như Malaysia $9,994, Thái Lan $6,593 năm 2017 theo giá hiện hành.

Người dân quyết dẹp trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long.
Suốt 10 ngày qua người dân thay phiên nhau gác trạm 24/24, “cắm chốt” tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài để yêu cầu xả trạm, đồng thời tuyên bố chống cho tới khi nào giới hữu trách dời trạm mới thôi.
Ngày 27/12/2018, ông Nguyễn Huy Việt, đại diện nhóm tài xế trực “xả trạm” BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài nói với báo Tiền Phong rằng: “về tâm lý không ai muốn bỏ nhà, bỏ việc ra đường ngồi. Còn về việc đi lại qua trạm BOT Bắc Thăng Long trong thời gian tới, các bạn lái xe thống nhất nguyên tắc: “Không đi đường BOT thì không thể mất tiền oan.” Ông Việt nói “Vì muốn đòi lại sự công bằng nên chúng tôi buộc phải tập trung và chấp nhận dầm mưa dãi nắng cắm chốt xả trạm tại đây nhiều ngày qua”.
Đánh giá về trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, ông Bùi Danh Liên, phó chủ tịch Hiệp Hội Vận Tải Hà Nội cho rằng, việc lập trạm thu phí BOT trên trục Bắc Thăng Long-Nội Bài là việc quá vô lý.

Ai Cập hành quân tiêu diệt 40 dân quân sau vụ nổ bom làm chết du khách Việt Nam.
Một bản tin từ Cairo hôm 29/12/18 cho biết: An ninh Ai Cập đã tiêu diệt được 40 nghi phạm dân quân trong ba vụ riêng rẽ tại Bắc Sinai và Giza, một ngày sau vụ nổ bom chết người, khi xe du lịch chở đoàn du khách Việt Nam bị trúng bom cài ven đường ở Giza. Ba người Việt đã thiệt mạng trong vụ nổ này.
Bộ nội vụ Ai Cập không nói rõ vụ càn quét dân quân có liên quan đến vụ nổ bom trúng xe chở du khách Việt Nam hay không, mà chỉ cho biết an ninh đã giết 30 người tại Giza, nơi mà bọn “khủng bố” đang dự định hàng loạt vụ tấn công. Ngoài ra, an ninh tiêu diệt 10 nghi phạm ở Bắc Sinai, nơi quân đội Ai Cập đang chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Điều cần biết ngành Du lịch đóng vai trò lớn cho kinh tế Ai Cập; năm 2010 đã có 14 triệu du khách thăm nước này. Tuy nhiên, một năm sau Mùa xuân Ả Rập, lượng du khách giảm đi nhiều. Năm 2017 chỉ có 8 triệu 3 du khách đến Ai Cập.

No comments:

Post a Comment