Sunday, January 6, 2019

Tin tức ngày Chủ Nhật, 06.01.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

Bão nhiệt đới Pabuk tồi tệ nhất trong 30 năm qua đã thổi vào Thái Lan
Cơn bão nhiệt đới Pabuk với sức gió 65 km/giờ, có lúc lên tới 75 km/giờ, càn quét bờ biển phía đông của Thái Lan từ tối 4/1 cho tới ngày 5/1. Cơn bão này càn quét 16 tỉnh của Thái Lan, có những trận gió mạnh, gây mưa lũ, ngập lụt và biển động có thể gây sóng biển cao 7 mét. Chính quyền Thái Lan đã ra lệnh ngừng các chuyến phà và đã tiến hành di dời người dân trong khi hàng nghìn du khách vẫn kẹt trên các đảo. Thống kê mới nhất cho biết, ngày 05/01, bão Pabuk đã làm bốn người thiệt mạng, hơn 30.000 căn nhà bị mất điện.

Đây có thể là cơn bão hung hãn nhất tấn công quốc gia này kể từ 30 năm qua.
Vào năm 1989, cơn bão Gay đã khiến hơn 900 người thiệt mạng tại khu vực vịnh Thái Lan.
Trước đó, năm 1962, một cơn bão nhiệt đới ở miền nam Thái Lan đã gây cho ngàn người chết do lũ lụt.

Mỹ-Trung sắp đàm phán thương mại ở Bắc Kinh
Thứ sáu 4/1, trong một thông cáo riêng rẽ, đại diện thương mại Mỹ cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại ở cấp thứ trưởng ở Bắc Kinh vào đầu tuần tới. Phái đoàn của Mỹ sẽ gồm Thứ trưởng các bộ Nông nghiệp, Thương mại, Năng lượng và Tài chính và các quan chức cấp cao khác của các bộ này và của Tòa Bạch Ốc. Cuộc đàm phán này diễn ra trong lúc hai quốc gia đang chịu sức ép phải chấm dứt cuộc chiến thương mại vốn đã làm tổn thương hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và gây lo sợ về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Về phía Trung Quốc, qua một thông báo từ Bộ Thương mại cho biết: nhóm đàm phán của Mỹ, do Thứ trưởng Thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu, sẽ đến Trung Quốc để có ‘các cuộc đàm phán tích cực và mang tính xây dựng’ với các đối tác Trung Quốc. Cả hai thông báo trên đều không cho biết chi tiết về các cuộc đàm phán này.

Tập Cận Bình kêu gọi quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu
Thứ sáu 4/1, trong một cuộc họp với giới lãnh đạo quân sự cao cấp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các lực lượng vũ trang của Trung Quốc phải tăng cường tính khẩn trương và làm mọi thứ có thể, để chuẩn bị chiến đấu. Trước Quân ủy Trung ương, ông Tập phát biểu rằng Trung Quốc đang phải đối diện những rủi ro và thách thức ngày càng tăng, và các lực lượng vũ trang phải nỗ lực bảo đảm nhu cầu an ninh và phát triển.
Điều đó cho thấy: Trung Quốc đang nóng lòng tăng cường lực lượng vũ trang của mình trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông, căng thẳng leo thang với Mỹ trong cuộc thương chiến, và sự độc lập của Đài Loan.

Hàng trăm chính khách của Đức bị tin tặc đánh cắp và tiết lộ dữ liệu
Phát ngôn viên chính phủ Đức cho biết dữ liệu cá nhân của hàng trăm chính khách Đức đã bị tin tặc đánh cắp và bị tiết lộ công khai trên một tài khoản Twitter từ trước lễ Giáng Sinh. Điều kỳ lạ là vụ bê bối này mãi đến nay mới được phát giác. Nạn nhân của tin tặc bao gồm các nghị sĩ ở mọi cấp, từ Quốc Hội Liên Bang, Nghị Viện Châu Âu, cho đến các Nghị Viện địa phương. Ngay cả thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nằm trong số nạn nhân.
Cả nước Đức như bị chấn động vì sự kiện này. Những dữ liệu bị đánh cắp gồm Ảnh căn cước, hóa đơn thanh toán, dữ liệu ngân hàng, các cuộc nói chuyện riêng tư, nhiều tài liệu mang tính chính trị. Vụ tấn công tin học này có quy mô rất rộng lớn.

Tổng thống Bolsonaro sa thải 300 công chức bị cho là ‘thiên tả’
Sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Cộng hòa Brazil vào ngày 1/1/2019, ông Bolsonaro, Tân tổng thống Brazil, 63 tuổi, đã ra lệnh sa thải 300 công chức bị cho là theo tư tưởng ‘xã hội chủ nghĩa và cộng sản’. Khi còn tranh cử, ông Bolsonaro, cựu đại uý quân đội, từng tuyên bố rằng ông nhất quyết không để lá quốc kỳ ‘xanh – vàng’ biến thành ‘màu đỏ cộng sản’. Ông Bolsonaro tuyên bố sẽ tái lập trật tự, chống tham nhũng và giải phóng Brazil khỏi chủ nghĩa xã hội; ông tỏ ý sẵn sàng để Hoa Kỳ đặt căn cứ quân sự ở Brazil nhằm phòng ngừa ảnh hưởng của Nga xô.

Phong trào Áo Vàng lại xuống đường trở lại thách thức chính phủ Macron
Hôm qua, 05/01, những người Áo Vàng lại xuống đường ở Paris và nhiều thành phố khác trên lãnh thổ Pháp. Từ buổi sáng, những người biểu tình đã bắt đầu tụ tập tại nhiều địa điểm tiêu biểu ở các thành phố lớn như Paris, Bordeaux, Toulouse, Lyon… Tại Paris, những người Áo Vàng đã chính thức đăng ký hai cuộc biểu tình với sở Cảnh Sát: Một cuộc tuần hành từ Quảng Trường Tòa Đô Chính đến trụ sở Quốc Hội Pháp vào cuối buổi trưa, và một cuộc tập hợp trên đại lộ Champs-Elysées nơi được những người Áo Vàng rất ưa chuộng trong những đợt biểu tình trước đây. Khoảng 11 giờ sáng, đã có khoảng 500 hay 600 người Áo Vàng tụ tập gần Khải Hoàn Môn, Paris, bày tỏ quyết tâm biểu tình tại nơi này mỗi thứ Bảy, cho đến khi «công dân giành lại được quyền hành».

No comments:

Post a Comment