Monday, January 7, 2019

Tin tức ngày thứ Hai, 07/01/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính gỉa theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.

TRẠM THU PHÍ TIÊN CỰU HOẠT ĐỘNG 1 NGÀY ĐÃ PHẢI XẢ TRẠM
Chỉ mới hoạt động được một ngày, trạm Tiên Cựu tại Hải Phòng đã phải xả trạm sau khi vấp phải sự chống mạnh mẽ của người dân.

Theo tường trình của trạm này, vào hôm thứ Bảy 5/1, nhiều xe tải khi đến trạm, không những không dừng lại để trả lộ phí, mà còn lao thẳng tới và húc văng các thanh chắn của trạm Tiên Cựu trên quốc lộ 10. Hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng đã điều động công an đến trạm Tiên Cựu để bắt giữ những tài xế chống đối việc thu lộ phí, gây trở ngại giao thông ở tuyến đường này.
Trong khi đó, trạm Mỹ Lộc ở tỉnh Nam Định đã phải giảm hơn nửa lộ phí cho các xe cộ qua lại trạm này, sau khi bị chống đối suốt nhiều tháng qua vì trạm đặt không đúng tuyến đường và thu phí quá thời hạn. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Nam Định vẫn khẳng định là trạm này nằm đúng chỗ, và vẫn giữ nguyên thời hạn thu lộ phí là 18 năm rưỡi.

VIỆT NAM CÓ THỂ LÀ NƠI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HOA KỲ – BẮC HÀN LẦN 2
Một số nguồn tin cho biết, Việt Nam có thể là một trong những địa điểm được chọn lựa để tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần thứ nhì, giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Chính phủ Donald Trump đang lựa chọn địa điểm gặp gỡ, trong khi Việt Nam bày tỏ ước muốn được tổ chức hội nghị thượng đỉnh này. Ngoài Việt Nam, các địa điểm đang được cân nhắc là Nam Dương, Hawaii, Mông Cổ, thậm chí là tại khu phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên.
Vào tháng trước, ông Trump cho biết, ông hy vọng cuộc hội ngộ lần thứ nhì với họ Kim sẽ diễn ra vào tháng Giêng này hoặc tháng tới, tại một trong 3 địa điểm mà ông không nêu tên. Theo nhận định của một quan sát viên quốc tế thì Việt Nam có triển vọng được chọn, vì Hà Nội có quan hệ mật thiết với Bắc Hàn và Hoa Kỳ.

THÁI LAN GIẢM MỨC XUẤT CẢNG GẠO RA THẾ GIỚI VÌ GẠO VIỆT NAM BÁN GIÁ THẤP HƠN
Hiệp hội Xuất cảng gạo Thái dự đoán là lượng gạo xuất cảng của Thái Lan trong năm nay chỉ khoảng 9 triệu tấn, tức giảm sút hơn 1 triệu tấn so với năm ngoái. Nguyên nhân chính là do các đối thủ của Thái Lan đang bán gạo với giá thấp, đặc biệt là Việt Nam.
Việt Nam đang bán loại gạo có 5% tấm, với giá 382 Mỹ kim một tấn. Trong khi Thái Lan bán với giá 403 Mỹ kim. Ngoài ra, gạo thơm là đặc sản của Thái Lan nhưng lượng xuất cảng trong năm nay chỉ dự trù khoảng 1 triệu tấn, vì Việt Nam và Campuchia cũng đã trồng được loại gạo này với phẩm chất tương tự, nhưng bán với giá rẻ hơn.

CÁC TỈNH MIỀN TÂY ĐANG THỐNG KÊ THIỆT HẠI CỦA BÃO PABUK
Mặc dù chỉ lướt qua miền Nam Việt Nam, nhưng trận bão Pabuk đã mang lại một số thiệt hại không nhỏ cho các tỉnh thành miền tây vào tuần qua.
Theo thống kê, có hơn 60 ghe thuyền ở tỉnh Kiên Giang bị sóng to gió lớn đánh chìm, một số căn nhà bị đánh sập hay tốc mái tại Phú Quốc. Tại Cà Mau, gần 1.000 mẫu hoa màu bị ảnh hưởng, trong đó có nhiều mẫu dưa hấu đang chờ bán Tết đã bị ngập úng. Một số lồng bè nuôi cá cũng bị nước cuốn trôi. Tại Sóc Trăng, hơn 700 mẫu hành tím bị xóa sổ, 1.000 mẫu lúa bị đổ ngã và hơn 60 căn nhà bị sập hay tốc mái. Tại Bạc Liêu, lốc xoáy gây hư hỏng hơn một trăm căn nhà vào tối ngày 3/1, các tuyến đường trong nội thành Bạc Liêu bị ngập nặng. Hơn 11.000 mẫu lúa bị quật ngã và 1.400 ruộng muối cũng bị thiệt hại vì nước mưa.

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN ỦNG HỘ NƯỚC ANH LẬP CĂN CỨ Ở BIỂN ĐÔNG
Trong các phát biểu vào cuối tuần qua, ngoài việc kêu gọi thế giới ủng hộ chủ trương độc lập của Đài Loan, bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, đã ủng hộ mạnh mẽ ý định thành lập căn cứ quân sự của nước Anh trong khu vực Biển Đông.
Vào cuối năm ngoái, bộ trưởng quốc phòng Anh tiết lộ về ý định xây dựng một căn cứ quân sự tại Singapore hoặc Brunei. Khi được hỏi về việc này, bà Thái Anh Văn hoan nghênh kế hoạch của nước Anh, và khẳng định Đài Loan sẽ không chống đối sự hiện diện của quân đội Anh trong khu vực.

QUỐC VƯƠNG MÃ LAI BẤT NGỜ THOÁI VỊ
Vào hôm qua, quốc vương Mã Lai Muhammad V bất ngờ tuyên bố thoái vị, trở thành quốc vương đầu tiên của Mã Lai từ giã ngai vàng trước khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.
Lý do thoái vị không được nêu ra, nhưng trong bài diễn văn, quốc vương Muhammad V bày tỏ lòng biết ơn đối với hội đồng hoàng gia đã trao cho ông cơ hội trị vì vương quốc Mã Lai.
Khác với những vương triều ở các nước khác, quốc vương Mã Lai được luân phiên chọn lựa giữa 9 gia đình hoàng gia chứ không theo truyền thống “cha truyền con nối”. Theo một số nguồn tin,việc thoái vị có lẽ liên quan đến việc quốc vương Muhammad V làm lễ kết hôn ở nước Nga vào cuối năm ngoái.

No comments:

Post a Comment