Friday, January 11, 2019

Tin tức ngày thứ Sáu, 11 tháng 01 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM TIẾP TỤC BỊ XẾP VÀO DANH SÁCH CÁC NƯỚC KHÔNG CÓ DÂN CHỦ
Trong bảng xếp hạng mới nhất về Chỉ số Dân chủ của tạp chí The Economist, Việt Nam vẫn nằm trong số các nước phi dân chủ và độc tài, với số điểm là 3 trên 10.

Theo đánh giá của tờ The Economist, một tạp chí rất có uy tín trên thế giới, suốt 6 năm qua, chỉ số dân chủ của Việt Nam luôn ở mức từ 2 đến 3 điểm, có nghĩa là bị xem như chế độ độc tài.
Bảng xếp hạng dựa trên 5 lãnh vực nhân quyền để đánh giá là: quyền tự do ứng cử và bầu cử, đa nguyên đa đảng, năng lực hành chánh, quyền tự do hội họp và thành lập hội đoàn. Trong bảng xếp hạng năm nay có tổng cộng 167 quốc gia, trong đó, 42 nước bị sụt điểm so với năm trước, 48 quốc gia được đánh giá là có cải thiện nhiều về mức độ dân chủ và tự do.

KÊU GỌI ÂU CHÂU NGƯNG THÔNG QUA HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI VIỆT NAM

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) lại lên tiếng kêu gọi khối Âu châu đình hoãn việc phê chuẩn Hiệp ước Mậu dịch Tự do với Việt Nam (gọi tắt là hiệp ước EVFTA) cho đến khi nào Hà Nội có những cải thiện cụ thể về nhân quyền tại Việt Nam.
Theo dự trù, nghị viện Âu châu sẽ bỏ phiếu thông qua hiệp ước EVFTA vào tháng 5 tới đây. Nhưng trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, thứ Năm 10/1, tổ chức Giám sát Nhân quyền nhấn mạnh là nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục vi phạm nhân quyền, điển hình là việc áp dụng luật an ninh mạng đã tước đoạt quyền tự do ngôn luận của người dân Việt Nam.
Theo đề nghị của tổ chức này, khối Âu châu nên gửi một thông điệp minh bạch đến Hà Nội, nội dung khẳng định là hiệp ước mậu dịch tự do sẽ không được thông qua cho đến khi có những bằng chứng cụ thể về việc tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam. Một trong những bằng chứng rõ rệt nhất là phải trả tự do vô điều kiện cho những tù nhân lương tâm, tôn giáo và chính trị đang bị giam cầm trong các nhà tù.

NHÀ CẦM QUYỀN PHỦ NHẬN VIỆC CHIẾM ĐOẠT VƯỜN RAU LỘC HƯNG
Sau nhiều ngày im lặng, giới báo chí lề đảng mới đăng tải một ít thông tin về vụ cưỡng chiếm vườn rau Lộc Hưng ở quận Tân Bình, nhưng đều có nội dung bào chữa cho hành động phi nhân tính của bạo quyền thành Hồ trong vụ cướp đất này.
Trong số ra vào ngày hôm qua, hai tờ Tuổi Trẻ và Lao Động tuyên bố đây không phải là vụ cướp đất mà chỉ là tháo gỡ 112 công trình xây dựng trái phép tại vườn rau Lộc Hưng, gồm nhà ở, nhà trọ và cửa tiệm kinh doanh không có giấy phép. Các bản tin nói thêm là UBND quận Tân Bình đã xin phép cơ quan thẩm quyền thành phố để tiến hành việc ủi sập các công trình nói trên.
Thế nhưng, theo các bản tin cho biết thêm là nhà cầm quyền Tân Bình lại tuyên bố khu đất Lộc Hưng là nằm trong một dự án phát triển xã hội nên người dân chỉ được trợ cấp chứ không được trả tiền bồi thường.

GIÁM ĐỐC CÔNG AN SÀI GÒN CÁO BUỘC MẠNG INTERNET “CHỐNG CHẾ ĐỘ”

Trùm công an thành Hồ, trung tướng Lê Đông Phong, lên tiếng cáo buộc nhiều người đã sử dụng các mạng xã hội để “chống phá đảng và nhà nước”.
Phát biểu tại hội nghị ban tuyên giáo Sài Gòn vào hôm qua, thứ Năm 10/1, ông Phong tuyên bố: mạng lưới internet là “môi trường chủ yếu để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá nhà nước”. Theo ông Phong, nếu bước đầu chỉ là “tuyên truyền về nhân quyền và dân chủ”, thì đến bây giờ “các thế lực thù địch chuyển sang mục đích tập hợp lực lượng và chờ thời cơ lật đổ chế độ”. Ông Phong còn đổ tội cho mạng internet đã thúc đẩy làn sóng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” khiến hàng loạt đảng viên tham gia biểu tình và hưởng ứng phong trào “bỏ đảng”.

PHÓ THANH TRA TỈNH QUẢNG NAM BỊ ĐÁNH CHẾT TRONG TRỤ SỞ

Chiều ngày10/1, Ông Phan Tấn Nghị 57 tuổi, phó thanh tra tỉnh Quảng Nam, được phát giác nằm hôn mê trên hành lang trụ sở làm việc và đã qua đời khi đưa đến bệnh viện.
Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến ông Nghị tử vong, bác sĩ chỉ cho biết là trên người ông Nghị có một số vết thương do bị đánh. Theo lời công an báo cáo, một nhân viên đã phát giác ra ông Nghị nằm dài trên hành lang trụ sở thanh tra.
Trong một diễn biến khác, bộ công an vào hôm qua đã bắt giam thêm 5 quan chức cao cấp của ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (gọi tắt là BIDV) trong vụ án “chiếm đoạt tài sản” của ngân hàng này. Cả 5 bị cáo đều là thuộc hạ của ông Trần Bắc Hà, chủ tịch ngân hàng BIDV, là một đàn em rất thân tín của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

PHILIPPINES THU GIỮ CÁC TÀU CÁ VIỆT NAM VÀ PHẠT VẠ GẦN 6 NGÀN MỸ KIM

Bảy ngư dân Việt Nam đã được nhà cầm quyền Phi Luật Tân trả tự do sau khi đóng số tiền phạt 5700 Mỹ kim và bị tịch thu tàu cá với cáo buộc “xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Phi”.
Các ngư dân này bị nước Phi bắt giam vào tháng 8 năm ngoái ở ngoài khơi đảo Dalupiri thuộc quần đảo Calayan. Vào hôm thứ Ba 8/1, họ được trả tự do sau khi chấp nhận nộp số tiền phạt cho cục hải sản địa phương. Tuy nhiên chiếc tàu cá trị giá cả 100 ngàn Mỹ kim lại bị giới chức Phi tịch thu và sẽ dùng vào mục đích nghiên cứu hải dương.

VIỆT NAM MUỐN ĐƯỢC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH TRUMP – KIM
Nhà cầm quyền Việt Nam lại một lần nữa đánh tiếng muốn tổ chức cuộc hội ngộ lần thứ nhì giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Theo đề nghị của Hà Nội, nếu được chấp thuận, cuộc gặp gỡ Trump – Kim sẽ diễn ra ở thành phố Đà Nẵng, nơi mà ông Trump từng ghé đến khi tham dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC vào năm ngoái.
Thông tấn xã Nam Hàn vào hôm qua loan tin là chủ tịch quốc hội Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đã đưa ra đề nghị nói trên nhân chuyến viếng thăm của Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in vào cuối năm ngoái.

No comments:

Post a Comment