Friday, January 18, 2019

Tin tức ngày thứ Sáu, 18 tháng 01 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh&Bá Cơ trình bày sau đây.

NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ KHÔNG MUỐN GẶP DÂN OAN LỘC HƯNG
Hơn 100 người dân vườn rau Lộc Hưng vào hôm qua đã kéo đến văn phòng thành ủy Sài Gòn để đệ đơn cầu cứu nhưng không một quan chức nào ra tiếp đón, thậm chí còn kêu công an đến bao vây và dọa nạt người dân.

Theo lời kể của ông Cao Hà Chánh, đại diện cho nhóm người nói trên, cho biết là họ có ý định đến 3 cơ quan công quyền là “Ủy ban Nhân dân Sài Gòn”, Văn phòng Quốc Hội và Văn phòng Tiếp dân Sài Gòn. Thế nhưng chỉ “văn phòng tiếp dân” chịu nhận đơn, nhưng không cho biết là có giải quyết hay không.
Diễn biến nói trên một lần nữa cho thấy là chế độ CS Việt Nam luôn rêu rao là “vì dân”, “do dân” nhưng lại không dám “tiếp dân”, thậm chí xem dân là “thế lực thù địch”.

GIÁO VIÊN ĐÀO QUANG THỰC BỊ TUYÊN ÁN 13 NĂM TÙ
Tòa phúc thẩm Hà Nội vào hôm qua, thứ Năm 17/1, đã kết án thầy giáo Đào Quang Thực 13 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Ông Đào Quang Thực trước là một giáo viên tiểu học, giảng dạy 30 năm rồi về hưu. Theo cáo buộc của công an thì ông Thực đã gia nhập tổ chức đấu tranh của ông Đào Minh Quân và được giao nhiệm vụ cầm đầu “Chí nguyện đoàn Hòa Bình”. Vào ngày 5/10/2017, ông Thực bị công an tỉnh Hòa Bình bắt giam với cáo buộc phổ biến các bài viết “chống đảng và nhà nước” trên internet.
So với bản án sơ thẩm được đưa ra trước đây, thì số năm tù được giảm 1 năm. Luật sư Lê Luân, người bào chữa cho ông Thực, nói rằng việc giảm án một năm tù là vì ông xuất thân từ một gia đình có công đóng góp cho đảng cộng sản.

VIỆT NAM LẠI BỊ TỐ CÁO GIA TĂNG CHIẾN DỊCH ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN

Trong phúc trình toàn cầu năm 2019 công bố vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền lên án mạnh mẽ chiến dịch gia tăng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam trong năm 2018.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền thường công bố bản phúc trình hằng năm về tình hình nhân quyền trên thế giới. Phúc trình năm nay khẳng định là bạo quyền Hà Nội trong năm qua đã vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng với hàng loạt các vụ xâm phạm quyền dân sự và chính trị, siết chặt kiểm soát quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tôn giáo.
Trong phần cuối của phúc trình, tổ chức Giám sát Nhân quyền đặc biệt chỉ trích một số quốc gia vì quyền lợi kinh tế đã làm ngơ trước tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam như Hoa Kỳ, Úc, Nhật và khối Liên hiệp Âu châu.

TRẠM THU PHÍ BỈM SƠN CHƯA HOẠT ĐỘNG ĐÃ BỊ GIỚI TÀI XẾ PHẢN ĐỐI

Giới tài xế đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối ngay sau khi nhận tin là trạm lộ phí Bỉm Sơn, ở tỉnh Thanh Hóa, chuẩn bị hoạt động trở lại. Lý do chống đối là vì trạm này không nằm trên tuyến đường đầu tư mà là thiết lập trên tuyến giao thông hiện hữu cả trăm năm qua.
Được biết là đề nghị tái thu phí là do sở giao thông Thanh Hóa đưa ra, với mục đích là để thu hồi phí tổn xây dựng tuyến đường vành đai ở phía tây thành phố Thanh Hóa. Thế nhưng trạm Bỉm Sơn lại được đặt trên quốc lộ 1A, tức tuyến đường được lưu thông cả trăm năm qua. Chính vì thế giới chủ xe và tài xế cương quyết không đồng ý đề nghị nói trên.

TÌM THẤY THI THỂ 2 THỦY THỦ VIỆT NAM MẤT TÍCH TRONG VỤ NỔ TÀU DẦU Ở HỒNG KÔNG

Giới chức Hồng Kông vào hôm qua loan báo là đã tìm thấy thi thể 2 thủy thủ Việt Nam bị mất tích trong vụ nổ tàu dầu ở Hồng Kông vào ngày 8/1.
Theo loan báo thì một thi thể đã trôi dạt vào đảo Lantau, trong khi thi thể kia được tìm thấy gần đảo Lamma, nơi xảy vụ nổ tàu dầu Fortune Âu Lạc trong khi tiếp nhận nhiên liệu. Việc tìm thấy hai thi thể này đã khẳng định được số người chết trong tai nạn là 3 người trong tổng số 25 thủy thủ trên tàu.
Giới chức Việt Nam cho biết là đang thảo luận với phía Hồng Kông để đưa 3 thi hài cùng 22 thủy thủ sống sót về nước trong nay mai. Tuy nhiên tất cả đều phụ thuộc vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ nổ tàu dầu Fortune.

HƠN 1. 5 TỶ MỸ KIM BỊ BÒN RÚT TRONG CÁC VỤ THAM NHŨNG NĂM 2018

Giới chức thanh tra nhà nước Việt Nam vào hôm thứ Tư 16/1 báo cáo là hơn 1 tỷ rưởi Mỹ kim và 34 ngàn mẫu đất đai đã bị bòn rút trong các vụ sai phạm được phát giác trong năm 2018.
Các con số nói trên được công bố trong hội nghị tổng kết công tác thanh tra vào hôm thứ Tư. Theo đó, hơn 220 ngàn đợt thanh tra tại các sở bộ, ngành… đã phát giác hơn 1 tỷ rưỡi Mỹ kim bị thất thoát, cùng 34 ngàn mẫu đất bị sử dụng sai trái. Tuy nhiên, giới thanh tra chỉ đề nghị thu hồi khoảng 1 tỷ 200 triệu Mỹ kim và 1 ngàn mẫu đất. Số còn lại chờ cấp trên giải quyết.

LÃNH ĐẠO HOA KỲ – BẮC HÀN CÓ THỂ SẼ GẶP NHAU TẠI VIỆT NAM SAU TẾT KỶ HỢI

Giới truyền thông quốc tế gần như khẳng định là hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhì giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Việt Nam sau Tết Kỷ Hợi 2019.
Thông tin quốc tế đoán họ Kim có thể sẽ sang thăm Việt Nam sau Tết nguyên đán nhưng chưa rõ ngày giờ. Tuy nhiên tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam tuyên bố là họ chưa nhận được thông báo nào về cuộc gặp gỡ giữa hai ông Trump – Kim tại Việt Nam.
Theo tin trong nước, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch quốc hội Việt Nam, đã đưa ra đề nghị Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị nói trên nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của ngoại trưởng Nam Hàn vào tháng 11 năm ngoái. Vào tuần trước, giới truyền thông Nhật cũng loan tin là Tổng thống Donald Trump đề nghị gặp gỡ ông Kim Jong-un tại Việt Nam vào tháng 2 tới đây.

THÊM MỘT CÔNG DÂN CANADA BỊ TRUNG CỘNG BẮT GIAM

Một phụ nữ Canada gốc Hoa đã bị an ninh Trung Cộng câu lưu khi đang quá cảnh ở phi trường Bắc Kinh để về Toronto vào hôm thứ Tư 16/1.
Một tờ báo Canada cho biết là cô Ti-Anna Wang đã bị 6 mật vụ Trung Cộng áp giải ra khỏi máy bay trước sự chứng kiến của người chồng và con gái. Bản tin cho biết bà Wang là con gái của một nhà bất đồng chính kiến đang bị án tù chung thân tại Hoa Lục. Bà Wang đã bị Trung Cộng từ chối cấp giấy nhập cảnh vào năm ngoái để sang Hoa Lục thăm viếng người cha đang bị tù.
Tin giờ chót cho biết, bà Wang đã được trả tự do sau nhiều giờ bị công an Trung Cộng thẩm vấn, đe dọa sẽ bắt giam cả gia đình.

No comments:

Post a Comment