Thursday, January 17, 2019

Tin tức ngày thứ Năm, 17 tháng 01 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

VỤ CƯỚP ĐẤT VƯỜN RAU LỘC HƯNG: NGƯỜI DÂN BẮT ĐẦU KHỞI KIỆN
Sáng nay 17/1/2019, hơn 100 gia đình mất đất tại Vườn rau Lộc Hưng đã lên đường đi khiếu kiện trong tình trạng bị rất đông an ninh, mật vụ đi theo, bám sát. Tuy nhiên, Văn phòng đại biệu quốc hội thành Hồ đã từ chối không tiếp dân. Ông Cao Hà Chánh, một trong những người người đại diện cho bà con vườn rau cho biết “cán bộ ra nói với chúng tôi là phải vào xin ý kiến. Nhưng 15 đến 20 phút thì lại đem khóa ra khóa cổng. Người ta nói là “ở trên chỉ đạo là không tiếp. Có an ninh chen vô và nói nhỏ nhỏ điều gì với người cán bộ đó. Rồi họ trả lời không tiếp”. Trước đó hai ngày, hôm 15/1, đã có 20 luật sư tuyên bố sẽ trợ giúp pháp lý cho bà con Vườn rau Lộc Hưng trong việc khiếu kiện và những sự việc liên quan. Trong “Thông cáo Báo chí số 1 của nhóm luật sư” còn cho hay, ngoài các luật sư đứng tên, “còn có một số luật sư, chuyên gia pháp lý và tổ chức hành nghề luật sư khác đã ngỏ ý sẵng sàng tham gia hỗ trợ pháp lý cho bà con”.


DÂN OAN VƯỜN RAU LỘC HƯNG KHÔNG NHẬN TIỀN HỖ TRỢ

Ngày thứ Tư 16/1, báo chí nhà nước loan tin là một số gia đình ở vườn rau Lộc Hưng đã đến làm thủ tục để nhận tiền hỗ trợ. Nhưng ông Cao Hà Trực, đại diện cho 200 gia đình đang đệ đơn kiện, nói rõ là họ không nhận được đồng nào từ bạo quyền Tân Bình và không hề có ý muốn nhận các số tiền đó.
Ông Trực cho biết các bản tin chỉ dựa trên sự dàn dựng của công an, vì có một số gia đình sống ven vườn rau Lộc Hưng bị công an yêu cầu ký vào biên bản nhận tiền, nhưng không rõ là có nhận được tiền hay không. Đây là những gia đình nghèo, dựng lều sinh sống trên các kênh dẫn nước đã bị san lấp. Họ không thuộc con số 200 gia đình bị trục xuất, rồi san bằng khoảng 200 căn nhà trong vụ cướp đất vào hai ngày 4 và 8/1/19.
Ngoài ra, công an Tân Bình cũng lên tiếng đe dọa sẽ bắt giam và truy tố 20 người dân Lộc Hưng mà họ cáo buộc là “gây rối trật tự công cộng” và chống đối lực lượng cưỡng chế. Một ngày trước đó, công an cũng loan tin là “tìm thấy nhiều tài liệu phản động” khi ủi sập nhà cửa ở vườn rau Lộc Hưng.

VIỆT NAM GIA TĂNG CƯỜNG ĐỘ CÔNG KÍCH TẬP ĐOÀN FACEBOOK

Công an và báo chí nhà nước CS Việt Nam đang gia tăng cường độ công kích tập đoàn Facebook với cáo buộc mới nhất là “quảng cáo chính trị”, “trả lời mập mờ” và “cố tình trì hoãn” trong việc tháo gỡ các thông tin mà nhà cầm quyền Hà Nội yêu cầu.
Theo bài cáo buộc, các “quảng cáo chính trị” trên Facebook là mối nguy hại rất lớn vì cứ mỗi khi có đại hội hay hội nghị trung ương đảng CS Việt Nam thì trên mạng viễn thông này xuất hiện nhiều “quảng cáo chính trị” mang nội dung xuyên tạc và định hương dư luận một cách sai trái.
Như tin đã loan, chỉ vài ngày sau khi đạo luật an ninh mạng có hiệu lực thi hành vào đầu năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã mở cuộc công kích tập đoàn facebook với hàng loạt tội danh, điển hình nhất là “tiếp tay chó các thế lực thù địch để chống phá đảng và nhà nước Việt Nam”.

THÊM HAI QUAN CHỨC VIỆT NAM PHARMA BỊ BẮT VÌ BÁN THUỐC UNG THƯ GIẢ

Vụ án sản xuất và buôn bán thuốc ung thư giả có thêm biến chuyển mới sau khi hai quan chức cao cấp của công ty Việt Nam Pharma bị công an bắt giam vào hôm qua, thứ Tư 16/1.
Đây là vụ án gây chấn động dư luận vào năm 2014 khi giới chức Việt Nam phát giác 9300 hộp thuốc H-Capital, được công ty Pharma nhập lậu vào Việt Nam, đều là thuốc giả, không hề có tác dụng chữa trị bệnh ung thư. 8 quan chức cầm đầu Công ty Dược phẩm Pharma bị bắt và đưa ra tòa sơ thẩm xét xử vào cuối năm 2017 về tội “buôn lậu” và “làm giả hồ sơ con dấu”, trong số đó có ông Nguyễn Minh Hùng, tổng giám đốc Pharma, bị tuyên án 12 năm tù.
Tuy nhiên, theo yêu cầu của viện kiểm sát, các phán quyết bị hủy bỏ để chờ điều tra lại vì chưa xét đến khía cạnh “bán thuốc giả, khiến nhiều bệnh nhân chết oan”. Nếu bị kết tội danh này, các bị can có thể lãnh án tù chung thân hoặc tử hình.

GIỚI CHỨC ÚC PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY MA TÚY CỦA NGƯỜI VIỆT
Cảnh sát Liên bang Úc châu vừa phá vỡ một đường dây ma túy xuyên quốc gia do người Việt cầm đầu. Tám người bị bắt quả tang đang nhập lậu một lượng ma túy có trị giá hơn 20 triệu Úc kim.
Theo nguồn tin của cảnh sát Úc, đường dây này đã mua chuộc các phi hành đoàn Mã Lai thuộc hãng hàng không Malindo Air để vận chuyển ma túy vào Úc trong mấy năm qua. Hơn 14 ký ma túy đã được tìm thấy và bắt giữ vào tuần trước, và trong số 8 người bị bắt giữ, có hai công dân Úc gốc Việt bị nghi là cầm đầu dịch vụ
Vào hôm qua, 8 người nói trên đã bị áp giải ra tòa án Melbourne với cáo buộc buôn lậu ma túy. Theo yêu cầu của các luật sư biện hộ, các bị can tiếp tục bị giam giữ để chờ ra hầu tòa vào ngày 5/5 tới đây.

CƯ DÂN QUANH BÃI RÁC NAM SƠN SẼ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG 170 TRIỆU MỸ KIM

Để xoa dịu sự căm phẫn của hàng ngàn gia đình sinh sống kế cận bãi rác Nam Sơn, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội hứa hẹn sẽ chi ra 170 triệu Mỹ kim để bồi thường và di dời 1100 gia đình thuộc 3 xã của huyện Sóc Sơn.
Đây là một thắng lợi đáng kể của người dân Sóc Sơn sau nhiều năm đấu tranh, đặc biệt là cuộc phong tỏa bãi rác Nam Sơn kéo dài 5 ngày vào tuần qua. Ngay sau khi nhận được tin, rất nhiều gia đình đã kéo đến nhà ông Vũ Tiến Lực, trưởng thôn Xuân Thịnh xã Nam Sơn, để ghi danh nhận tiền bồi thường.
Được biết, ông Lực cũng là một trong những người xuống đường phản đối tình trạng ô nhiễm của bãi rác Nam Sơn. Nhà ông cũng chỉ cách bãi rác 150 thước nên phải chịu đựng mùi hôi thối suốt 18 năm qua. Nếu đúng theo hứa hẹn của nhà cầm quyền Hà Nội, và dựa trên diện tích nhà, ông Lực sẽ được 1 tỷ đồng tiền bồi thường.

HOA KỲ TÀI TRỢ 260 NGÀN MỸ KIM ĐỂ GIÚP NGƯỜI TÀN TẬT Ở HUẾ

Vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế đã làm lễ ra mắt Dự án Trợ giúp Người Tàn tật của chính phủ Hoa Kỳ, với số tiền viện trợ không hoàn lại là 263 ngàn Mỹ kim.
Ngân khoản nói trên do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cung cấp, sẽ kéo dài 3 năm. Mục tiêu của dự án là nhằm cải tiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người tàn tật tại tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Vào năm ngoái, Hoa Kỳ đã tặng hơn 100 triệu Mỹ kim để cải thiện cuộc sống của hơn 30 ngàn người tàn tật tại Việt Nam.

TÀU CHIẾN MỸ VÀ ANH QUỐC TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG

Ngày 16/1, trong thông báo được quân đội Mỹ công bố cho biết tàu khu trục có hoả tiễn dẫn đường USS McCampbell của Mỹ và tàu HMS Argyll của Hải quân Anh đã phối hợp hoạt động tại Biển Đông từ ngày 11/1 đến 16/1.
Theo thông báo, 2 tàu này đã diễn tập giao tiếp trên biển, chiến thuật phân chia và trao đổi nhân sự với mục đích là để phát triển quan hệ hải quân hai nước. Ngoài ra, thông báo nói thêm là hoạt động của tàu Hải quân Anh là nhằm hỗ trợ an ninh và ổn định trong khu vực.
Cuộc tập trận chung kéo dài 6 ngày ở Biển Đông này là một hành động có thể sẽ làm cho Trung Quốc tức giận. Tuy nhiên, cuộc tập trận đã kết thúc nhưng giới quan sát chưa nghe TQ lên tiếng.
Trong một phỏng vấn dành cho Sunday Telegraph trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh cho biết Anh đang suy tính lập một căn cứ quân sự ở khu vực Châu Á trong tương lai.

No comments:

Post a Comment