Wednesday, January 23, 2019

Tin tức ngày thứ Tư, 23.01.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và  Miên Dương trình bày sau đây:

1)  THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH BỊ BỎ TÙ VỚI CÁO BUỘC “LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ CS VIỆT NAM”.
Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa vào hôm thứ Hai 21/1 đã tuyên án ông Phan Văn Bình 14 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSViệt Nam”.

Theo cáo trạng, ông Bình 47 tuổi là thành viên của tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”, bị bắt vào ngày 8/2 năm ngoái vì đã đưa lên mạng facebook các bài viết có nội dung xuyên tạc đảng và nhà nước CS Việt Nam.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, bạo quyền Sài Gòn cũng tuyên án tù 12 người bị cáo buộc là thành viên của tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”. Trước đó, vào năm 2017, 15 thành viên của tổ chức này cũng bị cáo buộc các hành vi khủng bố như cho nổ bom phi trường Tân Sơn Nhất, với mức án từ 5 đến 16 năm tù.

2) DÂN OAN LỘC HƯNG SẮP ĐỐI MẶT VỚI NHÀ TÙ.
Sau khi cưỡng chiếm Vườn rau Lộc Hưng, nhà cầm quyền tung tin đã xác định được 20 “đối tượng” có hành vi gây rối và chống người thi hành công vụ. Đồng thời cho nhiều tờ báo đồng loạt đưa tin sai sự thật để lấp liếm tội ác của mình.
Trong cuộc họp báo ngày 20/1, Trung tá Nguyễn Thành Lợi, trưởng CA quận Tân Bình đã công bố danh tính của 5 người được cho là có hành vi  kích động, xúi giục người dân chống đối chính quyền.
Năm người được nêu tên là các ông Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực, Trần Quốc Tiến, Vũ Văn Bảo và Trần Minh Thoa. Theo cáo buộc của công an, 5 người này đã kích động người dân Lộc Hưng chống đối lực lượng cướp đất vào hai ngày 4 và 8/1 vừa qua.
Tuy nhiên ông Cao Hà Chánh cho biết là 5 người được nêu tên, trong đó có ông, là những người được các gia đình bị cướp đất bầu chọn làm đại diện cho họ trong cuộc đấu tranh đòi công lý. Ông cho biết là cả 5 người đều đang sinh hoạt bình thường không hề trốn chạy sang nơi khác như trong các bản tin của công an và báo chí nhà nước.
Thực tế, những người trên đều là những chủ đất tại vườn rau Lộc Hưng đã bị nhà cầm quyền phá nhà, cướp đất, có người bị bắt và đánh đập tàn tệ.
Các văn bản pháp lý đã chứng minh khu đất này của người dân từ sau năm 1954. Năm 2007, Giáo hội cũng đã trưng ra văn bản và tái khẳng định khu đất này của Giáo hội đã trao quyền sở hữu cho người dân.
Phá nhà, cướp đất, khiến hàng trăm người lâm vào cảnh khốn cùng, màn trời chiếu đất. Có người vì không chịu được cú sốc đã phải vào trại tâm thần. Nay, nhà cầm quyền lại tiếp tục đẩy người dân vào cảnh tù đày.

3)  NGƯỜI VIỆT BIỂU TÌNH LÊN ÁN CHẾ ĐỘ CS VIỆT NAM TRƯỚC TRỤ SỞ LHQ Ở THỤY SĨ.
Vào ngày hôm qua, thứ Ba 22/1, hàng trăm người Việt đã biểu tình trước trụ sở LHQ ở Geneva nhằm lên án tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng của bạo quyền CSViệt Nam.
Cuộc biểu tình diễn ra khi LHQ mở cuộc kiểm điểm lần thứ 3 về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Trong phiên kiểm điểm này, phái đoàn thuộc bộ ngoại giao Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định là Việt Nam đã thực hiện được 96% các khuyến cáo về nhân quyền mà LHQ yêu cầu phía Việt Nam thực hiện. Đại sứ Nguyễn Trung Thành, trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva, tuyên bố là chế độ CS Việt Nam đã có “những sáng kiến đặc biệt” và ghi nhận những khuyến cáo của LHQ trong việc thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam.
Theo ghi nhận thì trong đoàn biểu tình trước trụ sở LHQ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Quý, vợ của tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng bị kết án 20 năm tù và bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của ông Trương Minh Đức bị án 12 năm tù.

4)  ĐÀI LOAN BẮT GIỮ 7 NGƯỜI VIỆT VỚI CÁO BUỘC BUÔN NGƯỜI.
Nhà chức trách Đài Loan vừa bắt được 7 người Việt tình nghi là cầm đầu đường dây nhập lậu 152 người Việt vào Đài Loan theo diện du lịch.
Tính đến hôm qua thì có 88 du khách Việt đã bị bắt giữ trên toàn Đài Loan, trong tổng số 152 người đã bỏ trốn khi vừa đặt chân đến thành phố Cao Hùng vào cuối tháng 12 năm ngoái. Theo cáo buộc của giới chức Đài Loan thì 7 người Việt vừa bị bắt là những người tổ chức vụ du lịch giả mạo nói trên. Cũng theo cáo buộc, những người Việt bỏ trốn được đưa đến các nơi làm việc như nô lệ, kể cả mãi dâm.

5)  GIỚI CỰU NGOẠI GIAO KÊU GỌI TRUNG CỘNG TRẢ TỰ DO CHO 2 CÔNG DÂN CANADA.
Khoảng 150 nhà ngoại giao và học giả, thuộc 19 quốc gia, đã cùng ký tên vào một lá thư ngỏ gửi đến Trung Cộng, nội dung kêu gọi trả tự do cho 2 công dân Canada mà Trung Cộng bắt giam để trả đũa vụ Canada bắt giam bà Mạnh Vãn Chu, tổng tài của tập đoàn Hoa Vi.
Lá thư ngỏ được công bố vào hôm thứ Hai 21/1, nhấn mạnh là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và nhà cố vấn Michael Spavor có lập trường thúc đẩy các quan hệ của Trung Cộng với thế giới và nâng cao sự hiểu biết của dư luận thế giới đối với Trung Cộng. Trong số những người ký tên có các cựu đại sứ Tây phương tại Hoa Lục.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Trung Cộng lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ hủy bỏ yêu cầu dẫn độ bà Mạnh về Hoa Kỳ để xét xử tội vi phạm lệnh cấm vận Iran do LHQ đưa ra. Bộ ngoại giao Trung Cộng cũng đổ tội cho Hoa Kỳ đã gây tổn hại đến mối quan hệ giữa Trung Cộng và Canada khi yêu cầu chính phủ Canada bắt giam bà Mạnh.

6)  TRUNG CỘNG LẠI VIỆN TRỢ THÊM 600 TRIỆU MỸ KIM CHO CAMPUCHIA.
Thủ tướng Cam Bốt, ông Hun Sen, vào hôm qua cho biết là Trung Cộng sẽ viện trợ thêm cho Campuchia 600 triệu Mỹ kim trong vòng 3 năm tới.
Phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh khi đang công du Hoa Lục, ông Hun Sen cho biết là ông Tập Cận Bình đã đưa ra lời hứa hẹn nói trên trong cuộc hội kiến vào hôm thứ Hai 21/1. Ông Hun Sen cho biết thêm là hai bên cũng đồng ý gia tăng nền mậu dịch song phương lên đến 10 tỷ Mỹ kim vào năm 2023 và ông Tập cũng hứa mua 400 ngàn tấn gạo của Miên trong năm nay.
Trước những hứa hẹn này, nhà độc tài Hun Sen tuyên bố là mối quan hệ giữa Trung Cộng và Campuchia trở nên rất quan trọng so với bất kỳ quan hệ nào giữa Campuchia và các nước khác.

No comments:

Post a Comment