Saturday, January 12, 2019

Tin tức ngày thứ Bảy, 12 tháng 01 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

Kêu Gọi Biểu Tình Vì Nhân Quyền Việt Nam Trước Trụ Sở LHQ Tại Geneva
Ngày 22/1 sắp tới là ngày Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève – Thụy Sĩ, sẽ theo định kỳ tái xét duyệt tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Nhân dịp này, một số hội đoàn và tổ chức của cộng đồng người Việt hải ngoại ở các quốc gia đang kêu gọi một cuộc biểu tình quy mô lớn bắt đầu từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa ngày 22/1 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève để phản đối tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam suốt mấy chục năm qua. Đồng thời yêu cầu Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng chính thức trước diễn đàn quốc tế, lên án những điều bất nhân và tàn ác của cộng sản, vì những điều họ làm đều đi ngược lại quyền lợi của đất nước và dân tộc.

Dân Biểu Úc Và Giám Mục Úc Gốc Việt Lên Tiếng Về Vụ Lộc Hưng

Thứ sáu 11/1, Dân biểu Chris Hayes của Quốc hội Úc đã gửi Bộ trưởng Ngoại giao Úc và Thượng nghị sĩ Marise Payne một bức thư nói rằng vụ cưỡng chế đất đai tại khu vườn rau Lộc Hưng ngày 4/1/2019 chống lại những cộng đồng tôn giáo là ví dụ cho thấy tự do tôn giáo ở Việt Nam đang xuống cấp. Ông cũng nói rõ là ông biết vụ Lộc Hưng qua đài Vietnam Sydney Radio, có trụ sở tại khu vực mà ông là dân biểu. Ông Hayes cũng nhắc lại những vụ cưỡng chế, tương tự như vụ Lộc Hưng, đã xảy ra ở Hà Nội và Huế trong nhiều năm qua, đồng thời kết luận rằng Việt Nam đang thiếu một nền cai trị bằng luật pháp.
Cũng từ nước Úc, Giám mục Vincent Nguyễn Văn Long đã gửi một bức thư về vụ Lộc Hưng đến Bộ Ngoại giao Úc, Tòa thánh Vatican, Tòa Đại sứ Việt Nam tại Úc, và Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trong thư ông nói rõ vụ cưỡng chế tại Lộc Hưng thực sự là do những nhóm lợi ích muốn dùng Nhà cầm quyền CSVN như một công cụ để chiếm đoạt những khu đất đai có tiềm năng kinh tế, bất chấp thiệt hại lớn lao cho cuộc sống của người dân nghèo. Ông cũng kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội và tôn giáo trong ngoài nước đồng lên tiếng về việc này.

Tại Thành Cổ Vinh, Nước Kênh Chuyển Màu Đen Kịt, Cá Chết Hàng Loạt

Thứ sáu 11/1, truyền thông trong nước loan tin: Ba ngày qua, nước trong lòng kênh Thành Cổ Vinh ở thành phố Vinh đã chuyển màu đen kịt và cá chết nổi trắng lòng kênh, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Người dân ở đây cho biết tình trạng nước chuyển màu đen đã từng xảy ra nhưng chỉ vài hôm rồi hết. Nhưng thời gian gần đây nước chuyển màu đen kéo dài nhiều ngày và còn có mùi hóa chất. Dân chúng cũng đã báo sự việc lên UBND phường Cửa Nam.
Đầu tháng 12/2018, hồ điều hòa Cửa Nam ở phường Cửa Nam và phường Đội Cung, thành phố Vinh cũng đã xảy ra tình trạng cá tự nhiên chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Mỹ Bắt Đầu Triệt Thoái Khỏi Syria

Theo tổ chức nhân quyền Syria OSDH, chiều thứ năm 10/01, khoảng 150 binh sĩ lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ đã rời căn cứ Rmeilan trong tỉnh Hassaké bằng một chục xe bọc thép và chiến xa. Như vậy, không đầy một tháng sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân, thì đây là đơn vị Mỹ đầu tiên triệt thoái khỏi Syria.
Một viên chức thuộc bộ Quốc Phòng Mỹ xác nhận là có một số trang thiết bị đã được rút đi.

Tòa Án Miến Điện Phạt Hai Nhà Báo Reuters 7 Năm Tù

Thứ sáu 11/01 vừa qua, tòa phúc thẩm Miến Điện đã xử y án 7 năm tù hai nhà báo của hãng tin Reuters đã đến điều tra về một vụ thảm sát cộng đồng Rohinga vào năm 2007 do quân đội Miến Điện thực hiện. Hai nhà báo là Wa Lone, 32 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi, bị cáo buộc là đã nhận nhiều tài liệu mật liên quan đến các hoạt động của an ninh Miến Điện ở bang Rakhine. Sau khi thông tin về vụ thảm sát bị tiết lộ, bảy thủ phạm cung cấp thông tin mật cho hai nhà báo trên bị phạt 10 năm tù.

Chiến Đấu Cơ Mirage 2000 Của Pháp Lâm Nạn, Hai Phi Công Thiệt Mạng

Chiều thứ năm 10/01, bộ Quân Lực Pháp ra thông cáo cho biết: sau một ngày biến mất trên màn ảnh ra-đa, xác của chiếc oanh tạc cơ đa năng Mirage 2000 của không quân Pháp đã được tìm thấy trong vùng núi Jura, tại biên giới Pháp-Thụy Sĩ, hai phi công đều tử nạn. Máy bay lâm nạn lúc 11 giờ sáng thứ tư 09/01 trong lúc thao dượt bay thấp trên dãy núi Jura.

Công Ty Mỹ Hủy Hợp Đồng Với Nhà Cung Cấp Trung Quốc Vì Việc Cưỡng Bức Lao Động
Thứ tư 9/1, Công ty Badger Sportswear ở Bắc Carolina chuyên may mặc quần áo thể thao của Mỹ cho biết sẽ ngưng mua quần áo từ công ty Trung Quốc Hòa Điền Thái Đạt (Hetian Taida), mà cơ sở sản xuất đặt ở Tân Cương. Lý do là vì họ cho rằng sản phẩm này của Trung Quốc là do cưỡng bức lao động các tù nhân trong các trại cải tạo ở vùng Tân Cương, nơi Trung cộng giam giữ người Hồi Giáo, đại bộ phận là người Duy Ngô Nhĩ.
Thời gian qua, quốc tế đã lên án Trung cộng đang cầm giữ đến cả triệu người Hồi Giáo trong những điều kiện tồi tệ tại các trại tập trung cải tạo và họ đều bị cưỡng bức lao động.
Bắc Kinh luôn phản bác những cáo buộc trên, và khẳng định rằng đấy chỉ là những trung tâm «huấn nghệ» để giúp những người Hồi giáo này từ bỏ thái độ cực đoan và hội nhập vào xã hội chứ không hề cưỡng bức lao động.

No comments:

Post a Comment