Friday, January 11, 2019

BÀN NGANG TÁN DỌC: Chuyện Hàng Xóm Láng Giềng

Bàn Ngang Tán Dọc

HS – Chào chị MN và anh BC, hai anh chị này, thế mà mục BNTD của chúng ta đã được 100 buổi rồi đấy, mà hầu hết chúng ta bàn về các chuyện loanh quanh trong nhà thôi. Hôm nay đánh dấu lần thứ 101, HS đề nghị chúng ta phá lệ một lần, hai anh chị nghĩ sao?
MN – Anh HS nói chuyện phá lệ nghĩa là sao?
HS – Là thay vì nói chuyện trong nhà, thì chúng ta nói chuyện hàng xóm láng giềng ấy mà.
BC – Chuyện hàng xóm à? Chúng ta có đến mấy chú hàng xóm, sát sườn thì có chú Lào Cộng, và chú Khờ Me Cam Bốt, phía bắc thì có chú Ba Tàu, mỗi chú mỗi vẻ, nói đến chú nào bây giờ đây?
MN – Vậy thì chú nào có nhiều chuyện va chạm với nhà ta thì mình nói trước, hai anh nghĩ sao?
HS – Va chạm với hàng xóm thì chú nào cũng có, không nhiều thì ít thôi. Chú Cam Bốt thì mới hôm 7/1 là ngày kỷ niệm đúng 40 năm chấm dứt chế độ Khờ Me Đỏ, chế độ này được Tàu Cộng nuôi dưỡng nhằm quấy phá Việt Nam, nên CS Việt Nam đã đưa quân đánh chiếm, rồi đem chú Hunsen về làm thủ tướng, nay chú Hunsen, tay mặt thì nắm tay bác Tập để nhận viện trợ, tay trái thì tỏ ra thân thiện với VN, chẳng rõ tâm địa như thế nào!
BC – Thì cũng một bè lũ CS với nhau thôi, VC muốn bỏ Tàu chạy theo Nga, đánh Khờ Me Đỏ nên Đặng Tiểu Bình đã xua quân đánh Việt Nam năm 1979 để cứu tên đồ tể Polpot lúc ấy. Nay thì Tàu Cộng muốn thôn tính cả vùng Đông Nam Á chứ chẵng riêng gì Cam Bốt đâu. Chú “con trời” Tập Cận Bình đang ôm mộng làm bá chủ cả thế giới đấy.
MN – Chính vì vậy mà hôm đầu năm Dương Lịch, ông Tập đã kêu gọi các lực lượng vũ trang Trung Cộng phải khẩn trương tăng cường mọi mặt, sẵn sáng dùng vũ lực đánh chiếm Đài Loan, một khi đảo quốc này có ý tuyên bố độc lập tách rời khỏi Hoa Lục đấy.
HS – Chuyện này nghe hấp dẫn lắm các anh chị ạ. Đáp trả lời de dọa của ông Tập, bà TT Đài Loan Thái Anh Văn đã lên tiếng phủ nhận mô hình một quốc gia hai thể chế của Bắc Kinh đưa ra, đồng thời bà kêu gọi thế giới giúp Đài Loan duy trì nền dân chủ của đảo quốc này. Đài phát thanh Pháp RFI hôm 4/1/19 đã có một bài phân tích và so sánh lực lương hai bên với tựa đề là: “Quân đội Đài Loan bày trận chờ Trung Quốc” , nghe qua tưởng như chiến tranh thật sự xảy ra đến nơi rối. Để HS đọc một đoạn cho anh chị nghe: “Theo các tài liệu học tập của Trung Quốc mà các chuyên gia Tây phương có được, khi tấn công Đài Loan, quân đội Trung Quốc dự trù sử dụng hỏa lực tên lửa áp đảo, trên không, trên biển để nhanh chóng hủy diệt các công sự phòng thủ của đối phương, vô hiệu hóa các đại đơn vị ngay từ phút đầu tiên. Cùng lúc, gián điệp đặc công xâm nhập từ trước sẽ ra tay ám sát tổng thống Thái Anh Văn, phá hoại hệ thống truyền tin và giao thông, biến tàn quân thành rắn mất đầu. Giai đoạn hai sẽ là chiến dịch vượt eo biển với hàng chục ngàn tàu lội nước, thương thuyền của tư nhân chở một triệu quân đổ bộ. Cũng theo dự kiến, trong vòng một tuần lễ Đài Bắc sẽ thất thủ. Tuần thứ hai, ban hành thiết quân luật, biến hải đảo thành tiền đồn đối phó với cuộc phản công của quân đội Mỹ và Nhật Bản.”. Nghe có hấp dẫn chưa!
BC – Nghe thì dễ đấy, nhưng chẳng lẽ Đài Loan cứ ngồi yên chờ chết hay sao, sau 70 năm độc lập xây dựng và phát triển cả về kinh tế lẫn quân sự. Chưa nói đến khả năng can thiệp của Mỹ, Nhật và thế giới bên ngoài nữa. Rồi giữa lúc có chiến tranh nổ ra với Đài Loan thì Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông, cả Hong Kong đồng loạt đứng lên tuyên bố độc lập, xé Trung Cộng ra từng mảnh, chẳng biết chừng đó lại là cơ hội ngàn vàng để VN thoát Trung đấy các anh chị ạ.
MN – Nghe hai anh nói MN cũng thấy phấn kích lắm. Nhưng cũng trong bài phân tích của RFI lại cho thấy TC rất khó có thể động binh tấn công Đài Loan được, vì không có đủ cả ba yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Về thiên thời thì tuy eo biển Đài Loan chỉ rộng 180km (110 miles) nhưng chỉ có tháng Tư và Tháng 10 là biển lặng mà thôi. Về địa lợi: Trong quyển sách The Chinese Invasion Threat : Taiwan’s Defense and American Strategy in Asia của Ian Easton, còn nói rõ hơn: là Mỹ, Nhật và Đài Loan biết trước quân đội TC chuẩn bị động binh đến 60 ngày và biết trước nơi nào là mục tiêu của tên lửa đến 30 ngày. Như vậy, Đài Loan có đủ thời giờ bố trí phòng thủ, bắt gián điệp, gài thủy lôi và mìn, phân tán mỏng lực lượng võ trang và phân phát vũ khí cho 2,5 triệu quân trừ bị. Ở mặt tây của Đài Loan, có 13 bãi biển đã được phòng thủ từ lâu. Hàng loạt đường hầm kiên cố đã được xây dựng nối kết với những kho vũ khí, kho lương thực dưới mặt đất. Trên các mỏm núi là rừng cây gai. Hầu hết các nhà máy hóa học của Đài Loan tập trung ở vùng duyên hải sẽ là những lò phun hơi ngạt khi cần thiết.
HS – Chưa hết đâu, lực lượng đổ bộ của TC nếu không bị tiêu diệt trên biển sẽ vướng vào «mê hồn trận» tân thời : hàng hàng cây số lưới sắt bén như dao cạo, những móc câu, dây kẽm gai, chông sắt, tường thép chống tăng cùng với trùng trùng container và xe phế thải. Rồi tất cả các con đường và địa điểm đổ bộ, chuyển quân đã có tọa độ. Mỗi cao ốc, khu phố sẽ biến thành một « quần đảo trên bộ » kéo quân Hoa Lục vào chiến tranh thành phố. Thiên thời địa lợi đã không có, nói đến nhân hòa, thì kết quả thăm dò chỉ ba ngày sau lời đe dọa của Tập Cận Bình, có đến 84% dân Đài Loan khước từ sống chung với chế độ độc tài CS Hoa Lục. Đấy là phân tích của các chuyên gia quân sự, vậy ta cứ chờ xem.
BC – Ấy thế mà TC cứ diệu võ dương oai với cả thế giới đấy. Khi Hoa Kỳ và các nước tây phương đưa tàu chiến vào Biển Đông để thực thi quyền tự do hàng hải, thì Phó Giám đốc Học viện Khoa học Quân sự TC là chuẩn Đô đốc La Viễn (Luo Yuan), đưa ra kế hoạch để đánh chìm hai tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ. Ông này phát biểu tại hội nghị quân sự ở Thâm Quyến hôm 20/12/18 rằng nước Mỹ sợ nhất là thương vong, nên cách dễ dàng nhất đánh bại kẻ thù của TC là đánh chìm 2 tàu sân bay của Mỹ, giết chết ít nhất 10,000 thủy thủ, thì sẽ giải quyết được vấn đề!.
MN – Gớm, họ làm như Hàng Không Mẫu Hạm của Mỹ giống như chiếc xuồng câu cá ở kênh Thị Nghè không bằng. Ấy chết, chúng ta quá giờ mất rồi.

No comments:

Post a Comment