Thursday, January 10, 2019

Tin tức ngày thứ Năm, 10 tháng 01 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh&Đồng Tâm trình bày sau đây.


TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM HOÀNG ĐỨC BÌNH ĐANG SUY KIỆT TRONG TÙ

Tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình đang suy yếu sức khỏe vì bị đối xử khắc nghiệt của trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam.

Ông Hoàng Đức Bình 36 tuổi là một nhà đấu tranh cho các nạn nhân thảm họa Formosa ở miền trung. Ông cũng là một thành viên của phong trào Lao động Việt, một tổ chức dân sự tranh đấu cho quyền lợi của công nhân. Vào tháng 5 năm 2017, ông Bình bị công an bắt giữ khi tháp tùng Linh mục Nguyễn Đình Thục đi thăm nạn nhân Formosa ở Nghệ An. Đầu năm ngoái, ông Bình bị bạo quyền Nghệ An kết án 14 năm tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ” và “gây rối trật tự trị an”.
Anh Hoàng Nguyên, em trai ông Bình, loan báo tin liên quan đến sức khỏe của ông Bình vào hôm qua, sau khi nhận được lá thư ông gửi ra từ trong tù. Trong thư, ông Bình cho biết là chứng bệnh đau lưng đang tái phát, cộng thêm bị ngứa do môi trường thiếu vệ sinh trong trại giam; thị lực cũng đang suy yếu vì phòng giam quá thiếu ánh sáng.

FACEBOOK TRỞ THÀNH NẠN NHÂN ĐẦU TIÊN CỦA LUẬT AN NINH MẠNG

Tập đoàn Facebook đã trở thành nạn nhân đầu tiên của luật an ninh mạng Việt Nam, vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.
Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Ba 8/1, bộ Truyền thông Thông tin Việt Nam tuyên bố: Facebook đang vi phạm luật pháp Việt Nam vì “không kiểm soát nội dung thông tin”, “quảng cáo trên mạng bất hợp pháp” và “trốn thuế”. Ngoài ra Facebook cũng bị cáo buộc là không đáp ứng đẩy đủ yêu cầu phải gỡ bỏ những bài vở có nội dung “kích động chống phá chế độ”, thậm chí là chần chừ đến mấy tháng sau mới xóa bỏ các bài “xuyên tạc đảng và nhà nước CS Việt Nam”.
Tập đoàn Facebook đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc nói trên, trong khi giới truyền thông quốc tế nhận định rằng đây là tín hiệu đầu tiên về việc đàn áp các công ty ngoại quốc của nhà cầm quyền Hà Nội, dựa trên đạo luật an ninh mạng.

NGUYỄN XUÂN PHÚC THỪA NHẬN TỆ NẠN KẸP PHONG BÌ HỐI LỘ QUAN CHỨC

Phát biểu tại hội nghị tổng kết tài chánh vào chiều hôm qua, thứ Tư 9/1, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận là giới lãnh đạo đều biết rõ về tệ nạn đưa phong bì để giải quyết hồ sơ ở các cơ quan công quyền.
Tuy nhiên ông Phúc không kêu gọi phải diệt trừ tệ nạn này mà chỉ nói rằng nếu mỗi container nhập hàng phải hối lộ đến 1 triệu đồng thì giới doanh nghiệp không thể sống nổi. Lý do khiến ông Phúc không kêu gọi tận diệt tệ nạn hối lộ là vì từ trên xuống dưới, từ trung ương đến địa phương, đều diễn ra tệ nạn đưa và nhận phong bì mà bất cứ người dân Việt nào cũng biết.

NƯỚC SÔNG HỒNG ĐỘT NGỘT DÂNG CAO, NHẬN CHÌM HOA MÀU Ở TỈNH LÀO CAI
Lần đầu tiên trong mùa đông giá lạnh, mực nước sông Hồng bất ngờ dâng cao, nhấn chìm hàng trăm mẫu hoa màu ở thành phố Lào Cai.
Theo giải thích của đài khí tượng Lào Cai, trong những ngày qua tỉnh này có những trận mưa lớn, cộng thêm việc Trung Cộng xả lũ ở thượng nguồn khiến nước sông Hồng vượt mức báo động số 1 hơn nửa thước, nhấn chìm những mẫu hoa màu mùa xuân được trồng ở hai bên bờ. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại vì trận lũ lụt bất ngờ này, nhưng chắc chắn sẽ không kém trận lũ vào 16 năm trước đây.

VÁC DAO XÔNG VÀO TRỤ SỞ PHƯỜNG VÀ CHÉM LOẠN XẠ

Một người đàn ông 54 tuổi đã vác dao xông vào một trụ sở phường ở thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, sau đó vung dao chém loạn xạ cho đến khi bị công an khống chế.
Theo lời kể của công an, người gây náo loạn có tên là Hoàng Văn Nam, cư ngụ tại phường Nghi Tân. Lý do dẫn đến vụ náo loạn vì ông Nam bất mãn trước việc xe cộ đậu bừa bãi trên đường, gây khó khăn cho người đi lại, nhưng giới chức phường không giải quyết.
Một nhân chứng cho biết các nhân viên của phường đã vô cùng lo sợ khi ông Nam vung dao la hét trong trụ sở, mọi công việc đều ngưng lại cho đến khi công an kéo đến bắt giữ ông Nam.

VẪN CHƯA TÌM THẤY 2 THỦY THỦ VIỆT NAM MẤT TÍCH TRONG VỤ CHÁY TÀU DẦU

Lực lượng cứu cấp Hồng Kông vẫn chưa tìm thấy được 2 thủy thủ Việt Nam mất tích sau vụ cháy tàu dầu Aulac Fortune ở ngoài khơi Hồng Kông vào hôm thứ Ba 8/1.
Như tin đã loan, chiếc tàu dầu Việt Nam đã bốc cháy khi đang được tiếp tế nhiên liệu từ một xà lan ở ngoài khơi Hồng Kông. 1 thủy thủ thiệt mạng và 2 người khác mất tích, trong khi 22 thủy thủ còn lại được cứu vớt sau khi nhảy xuống biển.
Cho đến chiều tối hôm qua, lực lượng cứu cấp Hồng Kông đã tiến vào bên trong chiếc tàu để lùng kiếm hai người mất tích, nhưng vẫn chưa tìm thấy.

THÊM 4 NGƯỜI VIỆT TRỐN Ở ĐÀI LOAN BỊ BẮT
Sở Di Trú và Cảnh sát Đài Loan hôm 8/1 đã bắt thêm được 4 người trong nhóm khách du lịch Việt Nam bỏ trốn sau khi tới Đài Loan vào tháng 12 năm ngoái.
Ngoài ra, một người đứng ra thuê xe để đón nhóm 4 người trên cũng bị bắt. Cảnh sát Đài Loan cho biết đó là một người đàn ông mang quốc tịch Việt Nam. Người này đang lao động bất hợp pháp và đã trốn lại Đài Loan hơn 3 năm rưỡi.
Tờ Đài Loan Thời Báo cho biết sau khi cơ quan chức năng theo dõi chiếc xe tải đưa người Việt từ Tân Trúc đến Đài Trung, nhóm đặc nhiệm đã tìm thấy 4 người Việt nói trên và 3 công nhân lao động bất hợp pháp khác. Một trong 3 công nhân lao động bất hợp pháp bị bắt giữ trong nhóm trên đã phải trốn vào tủ lạnh trước khi bị lực lượng đặc nhiệm bắt giữ.

DÂN VIỆT TIN TƯỞNG Ở HOA KỲ VÀ KHÔNG THÍCH TRUNG CỘNG

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới nhất ở Đông Nam Á thì người dân Việt Nam rất ghét Trung Cộng và rất ưa thích Hoa Kỳ.
Cuộc thăm dò này do viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore thực hiện. Kết quả cho thấy là hơn 73% người Việt được hỏi ý kiến cho biết là họ không thích Trung Cộng. Kế đó là người Philippines cũng bày tỏ sự chán ghét đối với Trung Cộng. Hai dân tộc Việt – Phi cũng đứng đầu danh sách ưa thích Hoa Kỳ, trong khi chỉ có dân Lào là ủng hộ Trung Cộng.
Một điểm đáng chú ý là gần 60% người Việt cũng bày tỏ sự lo ngại về sáng kiến “Vành đai và Con đường” mà Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đề xướng. Theo nhận định của họ thì sáng kiến này càng khiến Việt Nam có nguy cơ trở thành chư hầu của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment