Thursday, January 24, 2019

Tin tức ngày thứ Năm, 24.01.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh & Đồng Tâm  trình bày sau đây.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI JUAN GUAIDO TUYÊN BỐ LÀ TÂN TỔNG THỐNG VENEZUELA
CARACAS, Venezuela – Hôm nay, ngày 23/01/2019 tại Venezuela đã diễn ra cuộc biểu tình khắp cả nước với hàng triệu người tham gia đòi lật đổ tổng thống độc tài Nikolas Maduro.
Chỉ một khoảng thời gian ngắn sau khi ông Juan Guaido, 35 tuổi, tuyên bố mình là Tổng Thống. Tổng thống Donald Trump chính thức công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido như là tổng thống hợp pháp của đất nước Venezuela, Tổng thống Donal Trump tuyên bố: ” Tôi sẽ tiếp tục sử dụng sức mạnh của Hoa Kỳ bao gồm quyền lực kinh tế và ngoại giao cho việc phục hồi dân chủ của Venezuela. ”
Các quốc gia chính thức công nhận ông ông Juan Guaido, chủ tịch quốc hội làm Tổng thống lâm thời, bao gồm Agentina, Canada, Colombia, Peru, Chile, Brazil, Ecuador và Paraguay. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã bày tỏ sự hỗ trợ và kêu gọi các nước châu Âu khác tham gia.
Để trả đũa, ông Nikolas Maduro trước đó đã tuyên bố cắt đứt quan hệ chính trị và ngoại giao với Washington và yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ phải rời Venezuela trong vòng 72 tiếng đồng hồ. Ông nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận các chính sách xâm lấn của Đế quốc, Hoa Kỳ, các chính sách của Donald Trump”

VIỆT NAM BỊ LIÊN HIỆP QUỐC CHẤT VẤN VỀ SỐ LƯỢNG TỬ TÙ BỊ HÀNH QUYẾT
Bị chất vấn trong phiên kiểm điểm nhân quyền tại LHQ, đại diện bộ tư pháp Việt Nam từ chối công bố số lượng tử tù bị hành quyết mỗi năm, với lý do đây là bí mật quốc gia.
Trước đó, trong bản báo cáo về nhân quyền, trưởng đoàn Việt Nam khẳng định là họ vẫn duy trì án tử hình nhưng chỉ áp dụng đối với các tội danh “nghiêm trọng”. Tuy nhiên án tử hình sẽ không áp dụng đối với những tù nhân dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hay đang có con dưới 3 tuổi và những người trên 75 tuổi.
Tuy nhiên, khi ban kiểm định hỏi về số lượng người bị hành quyết, phái đoàn Việt Nam tuyên bố đây là bí mật quốc gia. Nhưng khi bị hỏi rõ vấn đề, một nữ thành viên trong phái đoàn Việt Nam cho biết là các vụ hành quyết đều diễn ra công khai, theo đúng quy định của pháp luật. Đây là điều mâu thuẫn giữa: tại sao đã hành quyết công khai, mà con số tử hình lại được xem là “bí mật quốc gia”, không thể công bố cho dư luận?

DÂN THANH HÓA CHẶN XE CHỞ HÓA CHẤT ĐỘC HẠI RA VÀO NHÀ MÁY
Vì hoài nghi các xe tải đang chở các hóa chất độc hại, cư dân sống quanh nhà máy Cromit Nam Việt lại mở cuộc phong tỏa, ngăn chặn đoàn xe ra vào nhà máy này.
Cuộc bao vây phong tỏa bắt đầu vào lúc 3 giờ rưỡi chiều hôm qua, thứ Tư 23/1, hàng chục người dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hóa, lập chướng ngại vật trên con đường dẫn vào nhà máy Cromit Nam Việt. Cho đến chiều tối, nhà cầm quyền huyện Triệu Sơn vẫn không thể thuyết phục cư dân hủy bỏ việc phong tỏa nhà máy.
Vào ngày 21/12/2018, người dân xã Vân Sơn đã từng xuống đường để ngăn chặn các xe chở hàng hóa mà họ tình nghi là hóa chất độc hại, có nguy cơ gây ô nhiễm trầm trọng trong khu vực.

DỊCH LỞ MỒM LONG MÓNG BỘC PHÁT Ở TỈNH BẾN TRE
Dịch lở mồm long móng ở gia súc đã bộc phát ở tỉnh Bến Tre từ đầu tháng Giêng nhưng đến hôm qua mới được giới hữu trách tỉnh này xác nhận.
Theo báo chí nhà nước, dịch này bộc phát ở hai huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, với hơn 55 ngàn con heo chết. Điều đáng sợ là rất nhiều con heo chết đã bị ném xuống sông, thay vì mang đi chôn cất. Các hình ảnh chụp được cho thấy trên sông trôi nổi nhiều xác heo, bốc mùi hôi thối và dày đặc ruồi bọ.
Đáng sợ hơn nữa là giới chức thú y Bến Tre vẫn chưa công bố dịch lở mồm long móng mà chỉ âm thầm phân phát thuốc chích ngừa đến các gia đình chăn nuôi heo.
Tỉnh Bến Tre đang có đàn heo khoảng 550 ngàn con của nhiều gia đình đang chuẩn bị bán heo trước Tết Kỷ Hợi.

TRUNG CỘNG TÀI TRỢ HÀNG TỶ MỸ KIM CHO NGÀNH NHIỆT ĐIỆN VIỆT  NAM
Trong tổng số 36 tỷ Mỹ kim mà Trung Cộng tài trợ cho ngành nhiệt điện ở các quốc gia thì Bangladesh là nước nhận hơn 7 tỷ Mỹ kim, kế đó là Việt Nam, Nam Phi, Pakistan và Indonesia.
Trong khi giới bảo vệ môi trường báo động về thay đổi khí hậu trên trái đất, kêu gọi phải cắt giảm sử dụng than đá thì Trung Cộng tiếp tục tài trợ cho việc xây dựng hơn một phần tư số nhà máy điện chạy bằng than đá trên thế giới. Theo báo cáo của cơ quan Năng lượng Quốc tế năm 2018, các tập đoàn Trung Cộng đã và đang tài trợ cho nhiều nước xây thêm nhà máy nhiệt điện, với tổng công suất lên 102 GW (gigawatt). Chỉ tính riêng Việt Nam đã nhận được tài trợ gần 5 tỷ Mỹ kim để xây dựng các nhà máy điện chạy bằng than đá.

DU HỌC SINH VIỆT NAM Ở NHẬT HỌC ÍT NHƯNG TRỘM CẮP NHIỀU
Trong một báo cáo có thể xem là “nỗi nhục của Việt Nam”, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết rất nhiều du học sinh và thực tập sinh Việt Nam đã gia nhập vào các đường dây trộm cắp tại Nhật.
Phát biểu trong cuộc hội thảo về du học và thực tập tại Nhật vào hôm thứ Ba 22/1 ở Hà Nội, đại sứ Umeda Kunio cho biết là trong vòng 4 năm qua, người Việt luôn đứng đầu bảng tội phạm của Nhật. Các thực tập sinh Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người ngoại quốc bỏ trốn để sống bất hợp pháp ở Nhật.
Tuy nhiên, ông Kunio đổ tội cho các công ty môi giới đã lừa gạt và dụ dỗ các du học sinh Việt Nam bằng các thông tin sai trái như sang Nhật có thể “vừa học vừa làm” và có thể “kiếm nhiều tiền”.

NĂNG LỰC CẠNH TRANH NHÂN TÀI CỦA VIỆT NAM KÉM HƠN NƯỚC LÀO
Trong khi ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hô hào biến Việt Nam thành “rồng” thành “hổ” thì trong Bảng Xếp hạng Chỉ số Cạnh Tranh Nhân Tài Toàn cầu, Việt Nam lại bị sụt hạng trong năm nay, đứng dưới nước Lào và chỉ xếp trên Campuchia. Việt Nam đứng hạng 92 trong tổng số 125 quốc gia.
Vào năm 2017, Việt Nam được xếp hạng 86, đến năm ngoài thì sụt xuống hạng 87 và năm nay thì xuống hạng 92. Trong khi đó thì Singapore đứng hạng 2, Mã Lai hạng 27, Phi Luật Tân hạng 58, Nam Dương hạng 67, Lào xếp hạng 91 và Campuchia hạng 107.

THÁI LAN SẼ TUYỂN CỬ QUỐC HỘI VÀO THÁNG 3 TỚI ĐÂY
Ủy ban Tuyển cử Thái Lan vào hôm qua loan báo là nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử quốc hội vào ngày 24/3 tới đây để bầu lên một chính quyền dân sự, sau 3 năm bị quân đội đảo chánh bà Yingluck Shinawatra.
Theo thông báo của ủy ban nói trên thì các chính đảng phải đăng bạ và nộp danh sách ứng viên trước thời hạn chót là ngày 8/2 tới đây.
Vào năm ngoái, tập đoàn quân phiệt Thái Lan loan báo tổ chức tuyển cử vào ngày 24/2, nhưng sau đó tuyên bố dời ngày bầu cử đã ấn định đến ngày 24/3 với lý do là cần chuẩn bị cho lễ đăng quang của tân vương Maha Vajiralongkorn, dự trù diễn ra vào cuối tháng 5.

No comments:

Post a Comment