Saturday, January 26, 2019

Tin tức ngày thứ Bảy, 26 tháng 01 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

Nhóm Luật Sư Lộc Hưng Thách Báo Pháp Luật Và Nhà Cầm Quyền Tranh Luận Pháp Lý
Nhóm Luật sư bênh vực các nạn nhân tại Vườn Rau Lộc Hưng đưa ra lời thách thức báo Pháp Luật tổ chức công khai cuộc tranh luận pháp lý về vụ Vườn Rau Lộc Hưng giữa nhóm Luật sư Lộc Hưng và nhóm phóng viên báo Pháp Luật cùng với các lãnh đạo Thành Hồ và quận Tân Bình cùng sự hỗ trợ của các luật sư hàng đầu mà họ mời.

Về quyết định 07 ngày 12/10/1991 của Trưởng Ban Quản lý Ruộng đất xác nhận khu Vườn Rau Lộc Hưng là đất công, hay đất công cộng, Nhóm Luật sư Lộc Hưng thách giới lãnh đạo thành Hồ chứng minh được quyết định này là có giá trị pháp lý. Nhóm Luật sư cũng thách thức báo Pháp Luật công bố danh tính toàn bộ thành viên nhóm chuyên gia giấu mặt của tờ báo và thách họ dám ra mặt công khai tranh luận về tính hợp pháp của việc cưỡng chế như báo này đã nhận định.
Theo tin mới nhất từ Luật Sư Đặng Đình Mạnh vừa công bố, trong bảng thống kê về sề số nhà cửa bị san bằng ở vườn rau Lộc Hưng là 503 ngôi nhà, thuộc 154 đại gia đình sinh sống đã lâu trên khu đất này. Như vậy, con số 134 căn nhà bị kéo sập mà UBND quận Tân Bình công bố không đúng sự thật. Chỉ có 5 gia đình khác sử dụng đất để trồng rau làm phương tiện sinh sống, không cất nhà.

Vũ Nhôm Và Hai Tướng Công An Sẽ Ra Tòa Ngày 28/1
Thứ hai, ngày 28/01 sắp tới, Ông Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi là Vũ Nhôm, và 4 quan chức công an cấp cao sẽ bị đưa ra xử công khai tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội, vì tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ và ‘thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ xảy ra trong ngành công an. Có 8 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho 5 bị cáo nói trên. Phiên xử dự kiến sẽ kéo dài trong 3 ngày, từ ngày 28 đến ngày 30/1. Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì đây là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng trong ngành Công an, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Một Nhà Hoạt Động Dân Chủ Úc Bị Bắt Tại Việt Nam
Hôm qua, thứ sáu, 25/01, Bộ Ngoại Giao Úc cho hãng tin AFP của Pháp biết Ông Châu Văn Khảm, 69 tuổi, một công dân Úc gốc Việt đấu tranh cho tự do dân chủ Việt Nam sinh sống tại Sydney, Úc, đã bị bắt vào ngày 13/1, sau khi vào Việt Nam qua ngả Cam Bốt để thực hiện chuyến khảo sát thực tế nhằm đánh giá tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Ông Khảm là người thường xuyên tiếp xúc với chính giới và Bộ Ngoại giao Úc để vận động cho nhân quyền ở Việt Nam.
Sau khi tới Sài Gòn bằng đường bộ, ông Khảm đã bị bắt giữ khi gặp ông Nguyễn Văn Viễn, một thành viên Hội Anh Em Dân Chủ. Cho đến nay không ai biết hai người bị giam tại đâu.

Human Rights Watch Kêu Gọi Nhật Tăng Sức Ép Để Việt Nam Cải Thiện Tình Trạng Nhân Quyền
Thứ năm, 24/1, Ông Kanae Doi, Giám đốc tổ chức Human Rights Watch tại Nhật Bản kêu gọi chính quyền Nhật hãy sát cánh với những nhà đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam. Ông Kanae Doi có nêu một số trường hợp cụ thể, chẳng hạn những nhà hoạt động bị ngược đãi, bị đánh đập, bị tấn công tàn bạo trong mấy năm qua như nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến, ca nhạc sĩ Suboi, tức Đỗ Nguyễn Mai Khôi, v.v…
Trong một bức thư gửi cho Thủ Tướng Shinzo Abe trong năm 2018, ông Kanae Doi viết: “Chính phủ Việt Nam vẫn là một trong các chế độ đàn áp nhất thế giới. Trong tư cách là nước cấp viện trợ lớn nhất cho Việt Nam, Nhật Bản có cơ hội và nghĩa vụ lên tiếng về những hành động vi phạm nhân quyền đối với các công dân Việt Nam.”

Việt Nam Và Canada Tăng Cường Quan Hệ Quốc Phòng

Thứ năm 24/1, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng CSVN đã tiếp đón tại trụ sở của Bộ ở Hà Nội, Thiếu tướng Derek Joyce, Cục trưởng Cục Chính sách An ninh Quốc tế thuộc Bộ Quốc Phòng Canada. Ông Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh việc gia tăng hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Canada nhằm góp phần tăng cường an ninh quốc phòng của mỗi nước nói riêng, và duy trì an ninh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung. Việt Nam sẵn sàng thiết lập cơ chế đối thoại quốc phòng với Canada ở cấp thứ trưởng, đồng thời hai bên cần tăng cường hợp tác quốc phòng trong các lĩnh vực đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và công nghiệp quốc phòng. Về phía Canada, Thiếu tướng Derek Joyce bày tỏ hy vọng hợp tác quốc phòng giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

Hoa Kỳ Lại Đưa Tàu Chiến Qua Eo Biển Đài Loan, Bất Chấp Cảnh Cáo Của Bắc Kinh
Thứ năm 24/01, Hoa Kỳ lại điều hai tàu chiến đến eo biển Đài Loan. Sự việc này diễn ra đúng lúc Không quân Trung Quốc tăng cường hoạt động tại một số khu vực sát không phận Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết là lộ trình của các tàu Mỹ hoàn toàn tuân thủ các quy định về giao thông hàng hải. Sự việc này cho thấy chính quyền Donald Trump ủng hộ Đài Loan trong lúc quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Ngay sau khi tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan, phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc là Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng kêu gọi Washington tôn trọng nguyên tắc «một nước Trung Quốc», và khẳng định Trung Quốc theo dõi sát hoạt động của tàu Mỹ.

No comments:

Post a Comment