Monday, January 21, 2019

Tin tức ngày Chủ Nhật, 20.01.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

CSVN ngăn cản người dân tưởng niệm 45 năm trận hải chiến Hoàng Sa
Hôm qua, thứ bảy 19/01, là ngày tưởng niệm 45 năm trận hải chiến Hoàng Sa giữa Hải quân Việt Nam Cộng Hòa và Trung cộng. Nhiều người dân bị canh gác trước cửa nhà trong mấy ngày qua, có những người bị an ninh gọi điện răn đe hầu ngăn cản không cho họ đi đến Tượng đài Lý Thái Tổ ở Thủ đô Hà Nội và Tượng đài Trần Hưng Đạo ở Sàigòn để tưởng niệm 74 tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Khoảng vài năm gần đây, dân chúng tại Việt Nam đã bày tỏ lòng tri ân đối với những người lính đã ngã xuống trong các trận chiến với Trung Quốc qua mạng xã hội, qua việc thắp nhang tại hai Tượng đài Lý Thái Tổ và Trần Hưng Đạo, nhưng đều bị công an, an ninh phá rối và đàn áp.

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền nhận định Nhân quyền Việt Nam xuống cấp nghiêm trọng
Thứ năm, 17/01, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền công bố bản Phúc Trình Toàn Cầu 2019 về Nhân Quyền, theo đó, tình hình nhân quyền tại Việt Nam xuống cấp nghiêm trọng. Bản phúc trình nhận định: Nhà cầm quyền CSVN xâm phạm các quyền dân sự và chính trị cơ bản như quyền tự do biểu đạt, quyền tự do báo chí và tiếp cận thông tin, quyền tự do lập hội và nhóm họp, quyền tự do thực hành tôn giáo… thậm chí còn bỏ tù nặng hơn trước đây những người bất đồng chính kiến, và ban hành luật An ninh mạng hà khắc để bóp nghẹt thêm quyền tự do ngôn luận. Ngoài ra, CSVN còn cấm thành lập các tổ chức nhân quyền, công đoàn độc lập hay các nhóm chính trị.

CSVN chưa trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức đúng như luật đã sửa đổi
Luật sư Ngô Ngọc Trai thông báo trên trang Facebook của ông cho biết trong khoảng thời gian 5 tháng qua, công ty luật của ông đã gửi tổng cộng 12 đơn thư tới văn phòng chủ tịch nước đề nghị trả tự do cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đúng theo luật mới đã sửa đổi, nhưng đến nay vẫn không nhận được phản hồi, chỉ nhận được hồi đáp của Viện kiểm sát tối cao, văn phòng chính phủ và Bộ Công an. Vì nếu dựa theo luật mới 2015 đã sửa đổi và theo điều 109 khoảng 3, thì ông Trần Huỳnh Duy Thức đã phải được tự do, nghĩa là được miễn hình phạt còn lại. Vào tháng 8 năm ngoái, ông Thức đã tuyệt thực 33 ngày để yêu cầu chính quyền phải thượng tôn pháp luật theo Bộ Luật hình sự mới đã sửa đổi năm 2015.
Luật sư Trai đã gửi đơn kiện Văn phòng Chủ Tịch nước lên tòa án cấp cao Hà Nội, ngày ngày 10/1 vừa qua, tòa án này đã có văn bản trả lời không chấp nhận đơn kiện này.

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lần hai sẽ diễn ra vào cuối tháng 2
Sau một cuộc gặp gỡ 90 phút hôm thứ sáu 18/1 giữa tổng thống Donald Trump với ông Kim Yong Chol, đặc sứ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, Tòa Bạch Ốc ra thông báo cho biết cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 2/2019 để khai thông bế tắc trong các cuộc thương lượng về giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn. Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai rất có thể sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam. Hôm thứ sáu vừa qua, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam sẵn sàng đón tiếp cuộc gặp này.
Tại Nam Hàn, tổng thống Moon Jae In đã bày tỏ hy vọng là cuộc gặp này sẽ là một bước ngoặt dẫn đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hoa Kỳ muốn đánh giá định kỳ cam kết thương mại của Trung Quốc

Hoa Kỳ đang thúc đẩy việc xem xét thường kỳ đối với những tiến triển của Trung Quốc trong những cải cách thương mại mà họ hứa hẹn như là điều kiện để đạt được thỏa thuận thương mại. Nếu Bắc Kinh vi phạm cam kết, Hoa Kỳ có thể dùng đến biện pháp thuế quan một lần nữa. Việc kiểm định định kỳ trong các cuộc đàm phán, giờ đây lại đi kèm với lời đe dọa áp thuế, là điều bất thường trong các thỏa thuận thương mại cho thấy sự mất lòng tin ngày càng tăng giữa hai nước. Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc liên tục không thi hành những cam kết trước đây là thực hiện những cải cách mà phía Mỹ đòi hỏi, mà Trung Quốc cũng hứa hẹn sẽ thực hiện.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Washington vào cuối tháng này để đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và ông Robert Lighthizer.

Đức xem xét cấm công ty Huawei lập mạng 5G ‘vì rủi ro an ninh’

Bộ Nội vụ Đức cho hay họ đang xem xét việc hoàn toàn cấm Huawei tham gia thiết kế mạng viễn thông 5G tại Đức do quan ngại về an ninh. Sự kiện này có thể khiến các nước Phương Tây và EU không hoan nghênh hệ 5G của Huawei. Trước đó, Ba Lan cũng lên tiếng tương tự, cho rằng Huawei tạo rủi ro an ninh, và quan chức Cộng hòa Czech cũng chia sẻ quan điểm này. Dù vậy, Đức vẫn tiếp tục muốn có quan hệ kinh tế tốt với Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment